X

นครฯ – ผู้ป่วยโควิดเมืองคอน 138 รายแล้ว วันนี้พุ่ง! 22 ราย พ่อเมืองสั่งเตรียมยกระดับ ถ้า 26 เม.ย. ยอดยังเพิ่ม

นครศรีธรรมราช : ยอดโควิดนครศรีธรรมราช พุ่ง 138 รายแล้ว วันนี้วันเดียวเพิ่มสูงถึง 22 ราย สถานการณ์ยังคงน่าห่วง ขณะที่ยอดรักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 5 ราย ผู้ว่าราชการจังหวัด เผย ยอดเพิ่มเกิดจากการเร่งค้นหาและสอบสวนโรคที่เร็วกว่าเดิม  ขณะที่ สสจ. เตือน งด! ไปร้านน้ำชา-ร้านอาหาร 

วันที่ 23 เมษายน 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด วันนี้ 23 เมษายน 2564 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด รายงาน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 22 ราย รวมเป็น 138 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ทั้งนี้ จากการรายงานตัวเลขของผู้ที่อยู่ระหว่างการติดตามหลังการสอบสวนโรคของผู้ติดเชื้อ มีจำนวนสูงถึง 8,241 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสี่ยงสูง 1,465 ราย และเสี่ยงต่ำ 6,776 ราย

ผู้ป่วยที่พบเพิ่มขึ้นในวันนี้ ประกอบด้วย อ.เมืองนครศรีธรรมราช 8 ราย, อ.พรหมคีรี 4 ราย, อ.พระพรหม 4 ราย, อ.ท่าศาลา 1 ราย, อ.บางขัน 2 ราย, อ.ช้างกลาง 1 ราย และอ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมของ จ.นครศรีธรรมราช ในการระบาดระลอกเดือนเมษายนนี้ รวมเป็น 138 รายแล้ว มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 5 ราย อีก 133 รายยังคงอยู่ระหว่างการดูแลรักษาของทีมแพทย์ที่โรงพยาบาล แยกเป็น ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช 49 ราย, รพ.สิชล 42 ราย, รพ.ทุ่งสง 5 ราย, รพ.ท่าศาลา 3 ราย, รพ.ลานสกา 1 ราย, รพ.ปากพนัง 6 ราย, รพ.พระพรหม 4 ราย, รพ.หัวไทร 1 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 22 ราย ยังไม่มีการระบุว่าเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ใด ระบุเพียงรักษาตัวอยู่ใน รพ.ของรัฐ

จากรายงานยังพบว่า ขณะนี้ จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยติดเชื้อกระจัดกระจายไปในหลายอำเภอ เกินกว่าครึ่งจากทั้งหมด 23 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง มีผู้ป่วยรวม 52 ราย, พรหมคีรี 23 ราย, เฉลิมพระเกียรติ 11 ราย, พระพรหม 9 ราย, เชียรใหญ่ 8 ราย, ทุ่งสง ปากพนัง อำเภอละ 6 ราย, ลานสกา 5 ราย, ท่าศาลา 4 ราย, ร่อนพิบูลย์ สิชล บางขัน อำเภอละ 3 ราย, หัวไทร 2 ราย, ชะอวด นาบอน ช้างกลาง อำเภอละ 1 ราย

จะเห็นได้ว่าตัวเลขของผู้ป่วยใน 2 อำเภอ คือ อ.เมือง กับ อ.พรหมคีรี มียอดผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งจากประวัติของผู้ที่ได้รับเชื้อส่วนใหญ่ มาจากพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะการเชื่อมโยงจากย่านสถานบันเทิงทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ก่อนนำมาแพร่ให้คนในครอบครัวและผู้สัมผัสรายอื่น ๆ ส่งผลให้ จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้ มียอดสะสมผู้ป่วยอยู่ในลำดับที่ 30 ของประเทศ ซึ่งจังหวัดที่มีผู้ป่วยมากที่สุดยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมถึง 5,515 ราย

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นความต่อเนื่องจากการเร่งค้นหาและสอบสวนโรคที่เร็วกว่าเดิม โดยขณะนี้การปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลมหาราชฯ และโรงพยาบาลอื่น ๆ ในพื้นที่ ได้เร่งปฏิบัติงานเต็มที่เพื่อตรวจหาเชื้อ โดยเฉลี่ยสามารถตรวจหาเชื้อได้กว่า 400 ตัวอย่างต่อวัน ซึ่งยอดผู้ป่วยที่พบทั้ง 22 ราย ในวันนี้ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีการกักตัว และเป็นกลุ่มเฝ้าระวังเนื่องจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่และทุกฝ่ายมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่

“ในส่วนของตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เป็นไปตามการประเมินสถานการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจะมีไปถึงวันจันทร์หน้า (26 เม.ย.64) แล้วจะทรงตัว แต่หากเลยวันจันทร์แล้วยังมีตัวเลขสูงอยู่ ก็จะต้องค้นหาสาเหตุซ้ำ ซึ่งขณะนี้จะมีการวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง โดยแต่ละวันผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างเชื้อจะออกวันละ 2 รอบ รอบแรกออกในเวลา 21.00 น. และรอบที่สองจะออกตอนเที่ยงคืน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเอาตัวเลขดังกล่าวมาวิเคราะห์ และวางระบบการบริหารสถานการณ์ต่อไป” นายไกรศร กล่าว

สสจ. เตือน งด! รับประทานอาหารร่วมกับบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่คนในครอบครัว

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงว่า ในจำนวนผู้ป่วยใหม่ 22 รายนั้น เป็นผู้ป่วยจาก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี 1 ราย เข้ารับการรักษาที่ รพ.สิชล และเป็นผู้ป่วยในพื้นที่นครศรีธรรมราช 21 ราย ถือว่าผู้ป่วยวันนี้ยังไม่ทำลายสถิติเดิม พร้อมให้รายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ วันนี้

อยู่ใน อ.พรหมคีรี 4 ราย เกี่ยวพันกับผู้ป่วยเดิม อ.ช้างกลาง 1 ราย เป็นเด็กอายุ 4 เดือน ติดจากญาติที่มาจาก จ.สมุทรสาคร มาเยี่ยมที่บ้าน

อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย เป็นผู้ป่วยใหม่ น่าจะติดจากญาติที่มาจากกรุงเทพฯ เจ้าพนักงานสอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

อ.บางขัน 2 ราย เป็นเคสที่เชื่อมโยงกับผู้ช่วยพยาบาล ที่ อ.ฉลิมพระเกียรติ

อ.พระพรหม 4 คน เป็นภรรยาของลุงอายุ 80 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุ 1 คน ส่วนอีก 3 ราย ติดเชื้อจากญาติที่มาจาก จ.ชลบุรี

อ.ท่าศาลา 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี สัมผัสกับผู้ป่วยที่มาจากกรุงเทพฯ

และ อ.เมือง 8 ราย เชื่อมโยงกับงานบวชที่ อ.ร่อนพิบูลย์ 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจาก จ.ภูเก็ต 1 ราย อีก 6 รายเป็นผู้ป่วยกลุ่มใหม่ ซึ่งผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ได้มีการกักกันไว้สังเกตอาการ

สสจ.นครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกเรื่อง คือ สถานที่ที่อาจจะเป็นที่แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 คือ ร้านน้ำชา หรือร้านอาหารอื่น ๆ ดังนั้น 2 สัปดาห์นี้ ขอให้งดไปนั่งรับประทานอาหารกับคนที่ไม่ใช่บุคคลในครอบครัว  ส่วนกลุ่มของ อ.เชียรใหญ่ และสนามฟุตบอลที่ อ.พิปูน ขณะนี้ตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ ไม่น่าห่วงแล้ว สำหรับจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยนั้น จ.นครศรีธรรมราช ได้เตรียมไว้ 500 เตียง ขณะนี้ใช้ไปเพียง 133 เตียง เพราะมีผู้รักษาหายกลับบ้านแล้ว 5 ราย อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เว้นระยะห่างการพูดคุย ไม่กินอาหารร่วมกับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่บุคคลในครอบครัว

ขณะที่เมื่อช่วงเช้า นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับ ป้องกันจังหวัด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดนครศรีธรรมราช ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ด่านตรวจคัดกรองในเส้นทางคมนาคม ด่านท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อเพิ่มมาตรการการคัดกรอง การเฝ้าระวัง หรือสังเกตอาการของผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ