X

นครฯ – โควิดรุกหลายพื้นที่เมืองคอน ยอดติดเชื้อพุ่งรายวัน ล่าสุด 11 คน รวม ‘ดิออเร้นจ์คลับ’

นครศรีธรรมราช : สสจ.แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 11 คน มาจาก 6 กลุ่มก้อน ทั้งคลัสเตอร์ดิออเร้นจ์คลับและครอบครัว ส่วนใหญ่คนนอกพื้นที่นำเชื้อเข้ามาติด ส่งผลยอดผู้ป่วยสะสม 43 คน รักษาตัวอยู่ใน รพ.ทั้้งหมด ขอประชาชนมั่นใจและให้ความร่วมมือป้องกันตัวเอง

วันที่ 17 เมษายน 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะประธานควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จากการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 11 คน ประกอบด้วย อ.เชียรใหญ่ 6 คน อ.เมืองนครศรีธรรมราช 3 คน, อ.ชะอวด และ อ.สิชล อำเภอละ 1 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม 43 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้้งหมด โดยกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อ แบ่งเป็น

กลุ่มแรก รายที่ 1,2,3,4 เป็นกลุ่มภายในครอบครัว อยู่ที่ ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ ได้รับแจ้งว่าพี่ชายและน้องชายมาเยี่ยม พ่อ แม่ หลาน และญาติ โดยพี่ชายแจ้งให้ทราบว่า วันที่ 15 เมษายน 2564 ติดเชื้อโควิด-19 เท่ากับว่ากลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง สสอ.เชียรใหญ่จึงเร่งเก็บเชื้อบุคคลเสี่ยงสูง 6 คน พบผลเป็นบวก 4 คน เป็นเด็กอายุระหว่าง 10-16 ปี ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.สิชล ส่วนพ่อแม่ไม่ติด แต่ยังถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

กลุ่มที่สอง รายที่ 5,6 อยู่ ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ ลูกสาวมาจากกรุงเทพมหานคร มารับพ่อซึ่งบวชเป็นพระอยู่วัดพระหอม เพื่อนำไปตรวจร่างกายประจำปี หลังจากลูกสาวกลับไป กทม. แจ้งว่า ติดโควิด-19 ทำให้พ่อซึ่งเป็นพระ และแม่ซึ่งอยู่ที่บ้าน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ผลตรวจเป็นบวกทั้ง 2 คน

กลุ่มที่สาม รายที่ 7 อยู่ อ.ชะอวด สัมผัสกับกลุ่มคหบดี จาก กทม. 13 คน ที่เดินทางมาแจกทุนการศึกษาให้เด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านตูล อ.ชะอวด ทราบว่า 1 ใน 13 คนนั้นป่วย จึงเดินทางมาตรวจที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช พบว่าติดเชื้อ

กลุ่มที่สี่ รายที่ 8 ที่ อ.สิชล ซึ่งมีกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตรวจไม่ต่ำกว่า 200 คน และในจำนวนนั้นมี 1 เคสที่มีผลติดเชื้อ ทราบเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยพร้อมญาติ 6 คน เดินทางมาเยี่ยมญาติที่ จ.นครศรีธรรมราช และมีอาการไม่สบายตัว จึงขอตรวจ ส่วนญาติที่เหลือขณะนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวดูอาการ

กลุ่มที่ห้า รายที่ 9 และ 10 เกี่ยวพันกับผู้ป่วยที่เข้าไปเที่ยวที่ ‘ดิออเร้นจ์คลับ’ ร้านอาหารที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเมื่อวานมีผู้ป่วยจากร้านนี้ 3 คน (รายที่ 24, 29, 30) วันนี้ ตรวจพบรายที่เกี่ยวพันกันอีก 2 คน โดยรายที่ 9 ของวันนี้ (รายที่ 41 ของระลอกใหม่) เป็นคู่รักเกี่ยวพันกับผู้ป่วยรายที่ 30 ทำงานเป็นพนักงานร้านกลางคืน และรายที่ 10 เป็นเจ้าของ ‘ดิออเร้นจ์คลับ’ ทำให้ขณะนี้ตรวจพบผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับดิออเร้นจ์คลับแล้ว 5 คน แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ ดิออเร้นจ์คลับ อาจจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของ จ.นครศรีธรรมราช จึงขอให้ผู้ที่เคยไปใช้บริการดิออเร้นจ์คลับ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม-9 เมษายน 2564 ก่อนที่จังหวัดจะมีคำสั่งปิดสถานบริการและสถานบันเทิง ให้กักตัวที่บ้าน 14 วันและสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง มีผื่น ให้รีบแจ้งหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ทันที

กลุ่มที่หก รายที่ 11 เป็นผู้หญิง อายุ 35 ปี พักอยู่ในค่ายทหาร สามีเป็นทหารอยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาบ้าน และหรืออาจจะติดมาจากงานบวชหลานที่ อ.ร่อนพิบูลย์ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน พร้อมตรวจสอบกลุ่มเสี่ยง

สสจ.นครศรีธรรมราช ระบุว่า โดยสรุปแล้ว ผู้ป่วยที่ติดเชื้อของ จ.นครศรีธรรมราช ล้วนเกิดมาจากกลุ่มคนนอกพื้นที่ ที่นำเชื้อมาสู่ผู้ป่วยในจังหวัด และจะมีเพียงกลุ่มเดียวที่เกิดขึ้นจากในจังหวัดเอง คือ กลุ่มคนที่ไปเที่ยว ‘ดิออเร้นจ์คลับ’  พร้อมขอความร่วมมือประชาชนการ์ดอย่าตก ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ

ส่วนที่ อ.ท่าศาลา เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ท่าศาลา เข้าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่มัสยิดชาฏิอุ้ลอามาน บ้านในถุ้ง ม.5 ต.ท่าศาลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายที่ 28 ใน ต.ท่าศาลา เป็นชายอายุ 25 ปี สัญชาติไทย อาชีพตำรวจ ภูมิลำเนา ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา  อย่างไรก็ตาม ทาง สภ.ท่าศาลา ได้สั่งกักตัวบุคคลกลุ่มเสี่ยงสูงเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ