X

นครฯ – คลัสเตอร์ ‘โนราห์’ เมืองคอน เสียชีวิตเพิ่มอีกราย ขณะยอดติดเชื้อยังพุ่ง สสจ.ห่วงผู้ป่วยวิกฤติ 8 ราย

นครศรีธรรมราช : ติดเชื้อโควิด-19 นครศรีธรรมราช พุ่งต่อเนื่อง พบผู้ป่วยรายใหม่อีก 25 ราย อำเภอเมืองยังคงมีผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด ส่งผลให้มียอดสะสมสูงถึง 681 ราย คลัสเตอร์ใหม่น่าเป็นห่วง ‘แม่ค้าขายไก่’ ตลาดหัวอิฐ แพร่กระจายเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย  ส่วนคลัสเตอร์การพนันยังคงเป็นหลัก  ล่าสุด คลัสเตอร์ ‘โนราห์’ เสียชีวิตอีกราย รวม 8 ราย

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ พบมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 25 ราย จากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโควิด-19 จาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช, รพ.พระพรหม, รพ.ร่อนพิบูลย์, รพ.ฉวาง, รพ.นครินทร์ และ รพ.ธนบุรี-ทุ่งสง ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 681 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้นอีก 24 ราย สะสม 312 ราย ที่เหลือ 361 ราย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในคลัสเตอร์ ‘มโนราห์’ ทำให้ขณะนี้ จ.นครศรีธรรมราชมี ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ระลอกเมษายน รวมเป็น 8 รายแล้ว

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในวันนี้ พบว่ากระจายอยู่ในพื้นที่ 5 อำเภอ หลัก ๆ ยังคงเป็นอำเภอเมืองที่ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน ซึ่งวันนี้เพิ่มอีก 11 ราย, อ.ทุ่งสง 2 ราย, อ.ฉวาง 1 ราย, อ.พระพรหม ก็ยังคงพบเพิ่มอย่างต่อเนื่องเช่นกัน วันนี้เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย รวมถึง อ.ร่อนพิบูลย์ วันนี้พบมากถึง 8 ราย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ กระทั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงขั้นออกคำสั่งห้ามข้าราชการเดินทางออกนอกพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 13-31 พ.ค.64 เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการลดการเดินทางและกิจกรรม ด้วยความหวังสกัดการแพร่ระบาด

โดยคลัสเตอร์วงการพนันนั้น ทางจังหวัด สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พากันวิตกกังวล ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมของคน (ผีพนัน) ที่ยังคงขาดความรับผิดชอบต่อสังคม ที่กระจัดกระจายไปในทุกพื้นที่ แม้ทางการจะเข้มงวดกวดขัน เพิ่มความเข้มข้นทั้งมาตรการและบทลงโทษ แต่ยังมีนักพนันแอบลักลอบตั้งวง,เปิดบ่อนเล่นพนันกันอย่างโจ่งครึ่ม ท้าทายกฎหมาย และไม่กลัวโรคที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ การปราบปราบจับกุมยังพบให้เห็นอยู่ทุกวัน

สำหรับคลัสเตอร์แม่ค้าขายไก่ในตลาดหัวอิฐ ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ที่พบการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนในครอบครัวมากถึง 11 ราย จนเจ้าของพื้นที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ต้องประกาศปิดให้บริการอย่างเร่งด่วน เพื่อทำความสะอาดอย่างน้อย 2 วัน ล่าสุด จากการตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้ที่ใกล้ชิดใน 11 รายนี้ ยังพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 6 ราย นอกจากนี้ ยังพบแม่ค้าที่จำหน่ายเครื่องเทศ,เครื่องแกงในตลาดเดียวกัน ติดเชื้ออีกกลุ่มหนึ่งด้วย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนโรค

ทั้งนี้ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ร่วมกับสาธารณสุข (โดย รพ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช) เร่งลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกชุมชนตลาดแขก หลังคลัสเตอร์แม่ค้าขายไก่ แพร่เชื้อแล้ว 17 คน โดยพรุ่งนี้(14 พ.ค.) เวลา 09.00 น. จะลงพื้นที่ลานกีฬาชุมชนตลาดแขก ซอยพะเนียด 3 จึงขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนตลาดแขก ชุมชนพะเนียด หรือผู้ที่สงสัยว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วย เข้ารับการตรวจได้ โดยนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดลงทะเบียน


สสจ. ชี้ หลายคลัสเตอร์ยังน่าห่วง วอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองผู้ป่วยอาการวิกฤติ 8 ราย
นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 25 ราย ในวันนี้ เป็นคลัสเตอร์ที่ยังคงน่าห่วงอยู่ ที่พบใหม่ล่าสุดมาจากแม่ค้าไก่สดในตลาดหัวอิฐ วันนี้พบเพิ่มอีก 6 ราย รวมถึงคลัสเตอร์วงพนัน,งานบวชร่อนพิบูลย์ และคลัสเตอร์หมอทำขวัญนาค รวมอีก 8 ราย พร้อมขอความร่วมมือไปยังบุคคลที่รู้ตัวว่า เกี่ยวข้องสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงจากคลัสเตอร์ดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มแม่ค้าขายไก่สดตลาดหัวอิฐ ให้เร่งพบเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการตรวจอย่างเร่งด่วน

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงในตอนนี้ เรามีผู้ป่วย 8 รายที่อาการหนัก ซึ่งอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ มีรายหนึ่งอายุมากและมีโรคประจำตัว จึงค่อนข้างน่าเป็นห่วง ทั้ง 8 รายนี้ขอภาวนาให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้รอดปลอดภัย”

ด้านนายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ที่หมู่ที่ 3 ต.ควนกลาง อ.พิปูน ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีการปิดหมู่บ้านชั่วคราว ขอความร่วมมืองดออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00-04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 10-16 พ.ค.64 เพื่อความสะดวกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค การค้นหา และการคัดกรองผู้ป่วย

ขณะที่นางกฤตษญา ตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช, นายมนต์ชัย เจ๊ะสมาน ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเชียรใหญ่ พร้อมด้วยข้าราชการและเครือข่ายชุมชนคุณธรรมฯ ลงพื้นที่มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ที่วัดปากเชียร อ.เชียรใหญ่ ในโครงการ ‘ปันน้ำใจคนไทย ไม่ทิ้งกัน’ ตามนโยบายของปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ