X

นครฯ – สั่งปิด! อีกหมู่บ้าน หลังพบป่วยโควิดถึง 11 คน

นครศรีธรรมราช : ผู้ว่าเมืองคอน สั่งปิดชั่วคราวห้ามเข้า-ออก บ้านบางบูชา หมู่ที่ 1 ต.เกาะทวด อ.ปากพนัง สกัดโควิด  ขณะ สสจ.วอนประชาชนลดความเสี่ยงตัวเอง เลิกเล่นพนันและรวมตัวกัน เพื่อช่วยลดภาระเจ้าหน้าที่ 

วันที่ 2 พฤษภาคม 2654 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งวันนี้ (2 พ.ค.64) มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 48 รายนั้น ส่วนใหญ่มาจากการตรวจเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง โดยเฉพาะที่อำเภอปากพนัง พบผู้ป่วย 15 คน ศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงไปเก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงสูงที่หมู่ 1 ต.เกาะทวด ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อ 11 คน ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิดหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว ที่ หมู่ที่ 1 บ้านบางบูชา ต.เกาะทวด เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-6 พฤษภาคม 2564 พร้อมห้ามออกนอกเคหสถานนอกจากได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดของโรค รวมขณะนี้ มีการปิดหมู่บ้านแล้วทั้งหมด 4 หมู่บ้าน

สำหรับอำเภอร่อนพิบูลย์ วันนี้ พบผู้ป่วยเพิ่ม 8 คน เชื่อมโยงกับผู้ป่วยเดิม
ส่วนที่อำเภอขนอม พบแม่และลูกสาวติดเชื้อ 2 คน หลังจากร่วมงานทำบุญบ้านที่อำเภอร่อนพิบูลย์

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยในอำเภอพิปูน 5 คน, ทุ่งสง 2 คน, ช้างกลาง 2 คน, พระพรหม 2 คน, ท่าศาลา 1 คน, พรหมคีรี 1 คน, และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 10 คน โดยมีนายตำรวจยศพันตำรวจตรี จาก สภ.ลำทับ จ.กระบี่ กลับมาเยี่ยมบ้านที่ ตำบลท่าเรือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ป่วยโควิด-19 ด้วย เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคแล้ว

ขณะเดียวกัน ยังมีผู้ติดเชื้อจากวงพนันลักลอบตีไก่ เพิ่มขึ้นอีก 3 คน และมีผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของโรงแรมที่ติดเชื้อด้วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงต่อว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ เป็นไปตามการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ ไม่อยากให้กังวลมากหากทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง กักตัวอยู่ที่บ้าน ไม่มีการลักลอบเล่นพนันหรือรวมตัวกันอีก มีการปฏิบัติตนตามมาตรการอย่างเคร่งครัด สถานการณ์จะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงอายุและมีโรคประจำตัว ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ได้ใช้เครื่องมือที่ดีที่สุดในการพยายามยื้อชีวิตหลายวันแต่ไม่เป็นผล

สำหรับการฉีดวัคซีนนั้น ระยะแรก มีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 โรค ที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 3 แสนคน ขณะนี้มีผู้เข้าสู่ระบบแล้วประมาณร้อยละ 75 พร้อมฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายทั้งสองกลุ่ม ไม่ต้องรับลงทะเบียนข้อมูลตัวเอง เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายทั้งสองกลุ่มดังกล่าว คีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

โรงพยาบาลสิชล ส่งผู้รักษาหายกลับบ้านแล้ว 10 คน ผ่านการประเมินสุขภาพกาย-จิตครบ
นายแพทย์อารักษ์ วงษ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล เปิดเผยว่า วันนี้ (2 พ.ค.64) ได้ส่งผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสิชล ครบ 14 วัน และรักษาหายดีแล้ว กลับบ้านตามภูมิลำเนาอีก 5 คน รวม 2 วัน 10 คน โดยมีทีมรับผู้ป่วยจากพื้นที่มารอรับ มีการเตรียมชุมชน ครอบครัว การติดตามประเมินอาการที่บ้านต่อเนื่องอีก 14 วัน ทุกรายได้ผ่านการประเมินสภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิต สมบูรณ์ทุกราย และได้บอกเล่าถึงความประทับใจในช่วงที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลสิชล

“จากนี้ไป จะมีคนที่รักษาหายดีแล้ว ออกจากโรงพยาบาลได้ทุกวัน ถ้าอัตราส่วนการรับรายใหม่ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก การจัดการเตียงก็จะง่ายขึ้น จากจำนวนเตียงที่เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด 200 เตียง ขณะเดียวกัน ทีมบริหารได้ให้การต้อนรับทีมพยาบาลผลัดที่ 1 ทีมที่ 1 ที่ทำงานครบ 14 วัน ออกไปพักในสถานที่ที่ทางโรงพยาบาลจัดไว้ให้ กักตัวต่ออีก 14 วัน ถึงจะได้กลับมาทำงานตามปกติ เมื่อตรวจหาเชื้อแล้ว ไม่พบโควิด-19” นายแพทย์อารักษ์ กล่าว

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ