X

นครฯ – ‘คลัสเตอร์พนัน’ ปัญหาใหญ่โควิดระบาด พ่อเมืองหนักใจ! ขอความร่วมมือทุกคน

นครศรีธรรมราช : ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 นครศรีธรรมราช ยังคงเพิ่ม  ล่าสุด พบผู้ป่วยใหม่อีก 20 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมสูงถึง 656 ราย  ผู้ว่าราชการจังหวัดห่วงคลัสเตอร์ใหม่ที่พบอยู่เรื่อย ๆ ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะคลัสเตอร์การพนัน พร้อมขอความร่วมมือช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการป้องกัน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใน จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 20 ราย จากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อ โดยอยู่ใน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ถึง 13 ราย, อ.ลานสกา 4 ราย, อ.พิปูน พระพรหม และร่อนพิบูลย์ อำเภอละ 1 ราย

ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 656 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงอยู่ที่ 7 ราย  ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 288 ราย  ที่เหลือ 361 ราย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดยังคงน่าเป็นห่วง หลังมีการตรวจพบคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ในหลายอำเภอประกอบกับมีการปกปิดข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ อย่างคลัสเตอร์การพนัน ของกลุ่มนักเลงพนัน ที่ไม่เกรงกลัวต่อการแพร่ระบาดของโรค ไม่ยอมประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งของทางราชการ สร้างความเดือดร้อนให้คนในสังคม ด้วยการนำเชื้อมาแพร่ระบาดต่อ และก่อให้เกิดความยากลำบาก เพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงคลัสเตอร์อื่น ๆ เช่น การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ พบมีผู้ติดเชื้อแล้วเช่นกัน อย่างแม่ค้าขายทุเรียนออนไลน์ พื้นที่ ม.8 ต.ท้ายสำเภา อ.พระพรหม ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ ขายทุเรียนให้ลูกค้า ที่ ม.6 ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา และนัดรับสินค้ากันจนเกิดการแพร่ระบาดต่อกันระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ

หลายพื้นที่ต้องประกาศปิดสถานที่, หมู่บ้าน, อาคาร, สำนักงาน เพื่อควบคุมสถานการณ์ยับยั้งการแพร่ระบาด ตามมาตรการเชิงรุกอย่างน้อย 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อในหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้า, ชุมชน, ตลาด, สำนักงานต่าง ๆ ก็ต้องปิดให้บริการ อย่างที่ อบต.ท่าเรือ อ.เมือง ต้องประกาศปิด 14 วัน หลังพบบุคลากรติดเชื้อ และยังแพร่กระจายไปถึงคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด หลังมีการตรวจค้นหาเชิงรุก เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ที่ผ่านมา พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 คน จากการเข้าตรวจหาเชื้อกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดกว่า 400 คน และล่าสุด เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประกาศปิดตลาดหัวอิฐ ตั้งแต่วันที่ 13-14 พ.ค.64 เพื่อทำความสะอาด หลังพบแม่ค้าขายไก่ติดเชื้อกันทั้งครอบครัว 11 คน จึงส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ จนท.สาธารณสุข ลงพื้นที่บริเวณหอประชุมประชารัฐบ้านวังรัก ม.5 ต.ไชยมนตรี อ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการเชิงรุก จำนวน 1,000 คน หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อสูงถึง 25 ราย ในหมู่บ้านเดียวกัน และกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่มีผลมาจากนักพนันชนไก่ ได้รับเชื้อมาแพร่ต่อให้คนในครอบครัวและชาวบ้านในพื้นที่

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังหายใจไม่ทั่วท้อง คลัสเตอร์ใหม่ แม่ค้าขายไก่หัวอิฐติดกันทั้งครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีที่ อ.ลานสกา และ อ.พระพรหม ก็ยังคงน่าห่วง รวมถึงที่ ต.ท่าเรือ อ.เมืองด้วย การตรวจสอบเชิงรุกส่งผลให้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อภาวะจิตใจของประชาชนบ้าง ส่วนมาตรการที่ออกมาเพิ่มเติม คือ ปิดสถานที่และสอบสวนโรคให้เร็วขึ้น บางที่ปิดหมู่บ้าน บางที่ปิดโซน อย่างเคสใน ต.ไชยมนตรี ต้องเร่งตรวจหาเชื้อ และผลออกมาพบเพียงรายเดียว ซึ่งจะพยายามควบคุมในส่วนที่จำเป็น ตัวข้าราชการเองก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนด้วย และที่สำคัญพี่น้องประชาชนเอง ก็ต้องอดทนต้องช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำ ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น จังหวัดตั้งเป้าฉีดให้ได้ 1 ล้านคน หรือ 70 % ของจำนวนประชากรในจังหวัด ที่มีประมาณ 1.6 ล้านคน แบ่งประชากรออกเป็น 5 กลุ่ม คือ
1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
2.กลุ่มบุคลากรด่านหน้า ทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เจ้าหน้าที่ทางฝ่ายความมั่นคง อาสาสมัครต่าง ๆ เป็นต้น
3.ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป
4.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน โรคอ้วน
5.ประชาชนทั่วไป

โดยมีการกระจายจุดฉีดวัคซีนไปทั้ง 23 อำเภอ อย่างน้อยอำเภอละ 2 จุด ส่วนอำเภอขนาดใหญ่ เช่น อ.เมือง ปากพนัง ทุ่งสง ท่าศาลา สิชล จะมีมากกว่า 3-4 จุด รวมจุดฉีดวัคซีน 50-52 จุด

“สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือ การรณรงค์ให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ไปลงทะเบียน ต้องสร้างความเข้าใจว่า การฉีดวัคซีนนอกจากช่วยควบคุมโรค ช่วยป้องกันต่าง ๆ แล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจของบ้านเมืองและของประเทศ จึงต้องช่วยกัน และให้ อสม.ช่วยเดินเคาะประตูบ้าน อธิบายสร้างความเข้าใจ ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีความสำคัญทั้งการรณรงค์ฉีดวัคซีน การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค โดยเฉพาะกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงในพื้นที่ต่าง ๆ ต้องสอบสวนโรคด้วยความรวดเร็วขึ้น” นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ กล่าว

นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ออกเคาะประตูบ้านเชิญชวนลงทะเบียนรับวัคซีน
นายกนพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ออกรณรงค์เชิญชวนประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้ใช้สถานที่ภายในวัดสวนป่าน ใกล้ ๆ รพ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อเปิดให้บริการลงทะเบียนรับวัคซีน มาตั้งแต่ 3 พฤษภาคม 2564 ซึ่งประชาชนทยอยเดินทางมาลงทะเบียนต่อเนื่อง

นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในเขตเทศบาลฯ มีกลุ่มเป้าหมายทั้ง 2 กลุ่มนี้ 22,491 คน นอกจากนี้ ยังขอรับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อฉีดให้แก่ พนักงานเก็บขยะ พนักงานทำความสะอาด และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด อีก 1,551 คนด้วย  พร้อมกันนี้ จะได้เร่งจัดหาวัคซีนสำหรับประชาชนอีกประมาณ 100,000 คน เพื่อให้ครอบคลุมทั้งเทศบาล จะใช้บุคลากรของ รพ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งปัจจุบันมีแพทย์ประจำ 12 คน และเจ้าหน้าที่พยาบาล 70 คน ที่พร้อมปฏิบัติงานได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ถ้าไม่เพียงพอหรือเหนื่อยล้าเกินไป จะรอรับการสนับสนุนจากทางจังหวัด จึงขอให้ประชาชนทุกคนมั่นใจในศักยภาพของบุคลากร และความพร้อมที่ได้จัดเตรียมไว้ ขอให้ทุกคนร่วมลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนโควิด-19 ในช่องทางต่าง ๆ ที่รัฐบาลกำหนดไว้ หรือนำบัตรประจำตัวประชาชนมายังจุดบริการ ที่วัดสวนป่าน

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ