X

นครฯ – เร่ง!ตรวจหาเชื้อเชิงรุกพื้นที่ระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นครศรีธรรมราช : สาธารณสุขเมืองคอน ระดมทีมออกตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในพื้นที่เป้าหมาย สกัดการแพร่ระบาดในกลุ่มเสี่ยง หลังพบหลายคลัสเตอร์ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าเรือ และป้าที่เป็นลม นำเชื้อไปแพร่คนในครอบครัวและเจ้าหน้าที่

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า  วันนี้ (11 พ.ค.64) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 17 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน เพิ่มเป็น 637 คน รักษาหาย 271 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 359 คน และเสียชีวิตรวม 7 คน

ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 17 คน อยู่ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 13 คน, ลานสกา 2 คน, ทุ่งสง 1 คน และอำเภอหัวไทร 1 คน

โดยผู้ป่วยในอำเภอเมือง 13 คนนั้น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มที่
– ตำบลปากพูน รวม 6 คน เชื่อมโยงกับป้าที่เป็นลม แล้วไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 โดยจะประสานกับเทศบาลเมืองปากพูน ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ไม่เกินวันเสาร์-อาทิตย์นี้
– ตำบลท่าเรือ 5 คน ที่หมู่ที่ 15 ติดเพิ่ม 3 คน เชื่อมโยงกับผู้ป่วยพนักงาน อบต.ท่าเรือ ซึ่งวันนี้ได้ส่งทีมลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ในพื้นที่หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 15  และมีผู้ป่วยที่หมู่ที่ 1 อีก 2 คน ทำให้ตำบลท่าเรือมีผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 36 คน
– ตำบลไชยมนตรี พบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 คน อยู่หมู่ที่ 5 ทำให้ ตำบลไชยมนตรี มีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 25 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ค.64) จะลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก เฉพาะหมู่ที่ 5 กลุ่มเป้าหมายประมาณ 1,000 คน
– ตำบลคลัง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยเพศหญิง 1 คน เป็นแม่ค้าขายไก่สดในตลาด สอบสวนโรคเบื้องต้นยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าติดเชื้อมาจากใครและจากที่ไหน จะประสานกับเทศบาลฯ ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนบริเวณตลาดแขกต่อไป

อำเภอร่อนพิบูลย์ จะลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุก ที่หมู่ที่ 2 ตำบลควนพัง
อำเภอพิปูน ลงตรวจที่ หมู่ที่ 3 ตำบลควนกลาง
อำเภอลานสกา ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 คน คนที่ 1 เป็นลูกสาวของพนักงาน อบต.ท่าเรือ ติดเชื้อจากแม่ บ้านอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลท่าดี อีก 1 คน อยู่หมู่ที่ 6 ตำบลขุนทะเล ติดเชื้อจากแม่ค้าขายทุเรียนออนไลน์ ซึ่งแม่ค้าบ้านอยู่หมู่ 8 ตำบลท้ายสำเภา อำเภอพระพรหม
อำเภอหัวไทร ติดเชื้อ 1 คน เป็นเพศหญิงอายุ 86 ปี
อำเภอทุ่งสง ติดเชื้อ 1 คน แต่ยังไม่ทราบว่าติดมาจากใคร

ตรวจหาเชื้อเชิงรุกคลัสเตอร์ อบต.ท่าเรือ พบติดเชื้อโควิดแล้ว 16 คน
วันนี้ (11 พ.ค.64) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ร่วมกับโรงพยาบาลสิชล ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในตำบลท่าเรือ หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 15 กลุ่มเป้าหมายประมาณ 400 คน ถ้าพบติดเชื้อจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสิชลทันที แต่หากผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ ขอให้กักตัวที่บ้านจนครบ 14 วัน และจะตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง หลังกลายเป็นคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) การระบาดใหม่ เนื่องจากพนักงาน อบต.ท่าเรือ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน และแพร่เชื้อไปยังบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวอีก 13 คน


ขณะที่ อบต.ท่าเรือ ประกาศงดให้บริการชั่วคราว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-23 พฤษภาคม 2564

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี เปิดเผยว่า การตรวจหาเชื้อเชิงรุกในครั้งนี้ เน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันเป็นลำดับแรก เช่น บุคคลในครอบครัว ผู้ที่มีการพูดคุยกันโดยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยในระยะใกล้ ซึ่งต้องตรวจเชื้อ 3 ครั้งและต้องกักตัว 14 วัน

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ