X

นครฯ–เมืองคอนสุดพีค! วันเดียวโควิดเพิ่ม 55 ราย 3 วันเพิ่มเป็นเท่าตัว ขณะ ปชช.ร้องควรปิดเมือง!

นครศรีธรรมราช : ยอดโควิดนครศรีธรรมราชพุ่งต่อเนื่อง พีคสุดวันนี้สูงถึง 55 รายภายในวันเดียว ประชาชนหวั่นวิตก ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งยกระดับความเข้มข้นลงท้องที่ท้องถิ่น ร่วมรับผิดชอบ มีเชื้อในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ขณะที่เสียงจากประชาชนพยายามเรียกร้องให้มีการปิดเมือง เพื่อหยุดเชื้อ

เมื่อเวลา 09.00น. ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รายงานสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 รายวัน ประจำวันที่ 24 เม.ย.64 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระลอกเดือนเมษายน ช่วงต้นเดือนจนถึงวันที่ 21 เม.ย.จะเห็นได้ว่ายอดผู้ติดเชื้อได้มีการไต่ระดับขึ้นสูงเรื่อย จนถึงหลักร้อยเมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 ที่ผ่านมาก ส่งผลให้ทางจังหวัดต้องเพิ่มความเข้มข้นในมาตรการทุกด้าน โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อ ควบคู่ไปกับการป้องกันทุกรูปแบบ เพื่อไม่ให้เชื้อลุกลามไปมากกว่าที่เป็นอยู่

แต่ยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ คงเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชต่างต้องรู้สึกตกใจไปตาม ๆ กันเมื่อได้เห็นตัวเลขที่ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรายงานออกมา พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงถึง 55 ราย ภายในวันเดียว และมากกว่าทุก ๆ วัน เพียงช่วงระยะเวลาแค่ 3 วัน ยอดของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว โดยขณะนี้ยอดสะสมอยู่ที่ 193 ราย ส่งผลให้พี่น้องประชาชนเกิดความวิตกกังวลใจ และเกิดคำถามว่ายอดตัวเลขจะสิ้นสุดที่เท่าไหร่ พร้อมมีการเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดใช้มาตรการปิดเมือง ก่อนที่ชาวนครจะติดเชื้อกันทั้งจังหวัด

สำหรับพื้นที่อำเภอที่พบผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ ประกอบไปด้วย อ.เชียรใหญ่ 21 ราย, อ.ท่าศาลา 5 ราย, อ.ปากพนัง 5 ราย, อ.ลานสกา 10 ราย, อ.เฉลิมพระเกียรติ 11 ราย, อ.พรหมคีรี 1 ราย, อ.ทุ่งสง 1 ราย, และ อ.เมือง 1 ราย

ขณะที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.ลานสกา ย่านตลาดเปิดท้ายที่อยู่แถวปั๊มน้ำมัน บริเวณข้างร้านสะดวกซื้อ ช่วงวันที่ 19 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ผู้ที่ได้ซื้อหรือสัมผัสพูดคุยกับแม่ค้าขายหมู ให้เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยด่วน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้จำเป็นต้องยกระดับความเข้มข้นลงไปที่ท้องที่ท้องถิ่นทุกแห่ง ต้องเพิ่มมาตรการณ์ในการควบคุม และบังคับใช้ เพื่อให้ผู้เป็นเจ้าบ้านได้มีความรับผิดชอบต่อพื้นที่ของตัวเอง ทุกแห่งต้องยกระดับตัวเองขึ้นมา โดยจะให้ให้ท้องถิ่นจังหวัดเข้าไปควบคุมดูแล ยกตัวอย่างเช่นตามที่สาธารณะ หรือตลาด ร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ขอความร่วมมือให้ใช้มาตรการเข้มงวดสูงสุด สิ่งที่อยากเห็นคือตัวผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบสถานที่ตัวเอง เท่ากับเป็นการช่วยทางหน่วยงานราชการอีกทางหนึ่ง แต่หากไม่มีการปฏิบัติตาม ให้ถือเป็นความผิด อาจเสี่ยงต่อการถูกปิดการให้บริการ รวมไปถึงท้องที่ท้องถิ่น ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่หากวันนี้มีการปล่อยปละละเลยให้มีผู้ติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ก็จะเอาผิดกับท้องที่ท้องถิ่นนั้น ๆ เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของตนเอง พร้อมขอความร่วมไปยังพี่น้องประชาชนว่าวันนี้อย่าให้ต้องมีการใช้กฎหมายเข้ามาบังคับใช้ แต่อยากให้เป็นความรับผิดชอบของตัวเอง ที่จะต้องช่วยกันป้องกันยับยั้งเชื้อ ไม่ให้ลุกลามไปมากกว่านี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ คาดว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อนั้นน่าจะคงเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันนี้ต่อไปอีก เดิมทีได้คาดการณ์ไว้ว่าวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ยอดผู้ติดเชื้อน่าจะลดลง แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนก็คาดว่าคงยืดไปจนถึง 29-30 เม.ย. เนื่องจากมีตัวแปรเปลี่ยนสถานการณ์คืออาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งได้รับเชื้อมา และมีการแพร่ระบาดออกไปจึงทำให้ตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่เห็น อยากขอให้ท้องถิ่นช่วยตรวจสอบกลุ่มคนเหล่านี้ที่ออกไปทำงานในช่วงระยะเวลาสั้น เช้าเย็น แล้วกลับเข้ามา กลุ่มนี้จึงต้องจับตามองอีกครั้งหนึ่ง

https://www.facebook.com/prnakhonsi/videos/1130315694099826/

อยากให้มองว่าการทำงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ในเวลานี้เปรียบเสมือนการรดน้ำต้นไม้ให้ได้ผล ก็ต้องย่อมใช้ไฟ เห็นจากค่าไฟฟ้าหากเพิ่มปริมาณขึ้นก็เท่ากับว่า มีการรดน้ำต้นไม้จริง เช่นเดียวกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเชิงรุกจึงย่อมพบผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงสูงมากขึ้นเป็นเท่าตัว ซึ่งในวันนี้เราพบ 55 ราย หาก เอา 20 คูณ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จะมีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกกี่เท่าตัว จึงขอความร่วมมือทั้งอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ตั้งด่านตรวจในพื้นที่นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้าได้ที่ลิ้งก์ด้านล่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ