X

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ กำชับให้จนท.ทุกฝ่าย เร่งช่วยเหลือผู้สบภัย อ.หล่มสัก

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ กำชับให้จนท.ทุกฝ่าย เร่งช่วยเหลือผู้สบภัย อ.หล่มสัก

วันที่ 10 ตุลาคม นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่โรงเรียนหยกฟ้า เพื่อเน้นย้ำถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่อ.หล่มสักว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำยังทรงตัว โดยล่าสุดเพิ่งได้รับรายงานจากกรมชลประทานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มลดลงแล้ว แต่ก็คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรโดยคาดว่าประมาณ 2-3 วัน ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักจะต่ำกว่าตลิ่ง เนื่องจากตอนนี้ยังมีฝนตกอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือคือ อ.หล่มเก่า คาดการณ์ว่าในช่วงนี้สถานการณ์ก็คงจะทรงตัวอยู่ในลักษณะอย่างนี้ ยังมีน้ำท่วมพื้นที่อ.หล่มสักและอ.หล่มเก่าบางส่วน

นายกฤษณ์กล่าวว่า ในช่วงนี้ต่างจังหวัดก็ระดมการช่วยเหลือเฉพาะหน้า ทั้งเรื่องการแจกจ่ายข้าวปลาอาหารและน้ำดื่ม และช่วยเหลือด้านการจราจร ด้านการแพทย์ต่างๆ เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ทางจังหวัดได้วางไว้ และวันนี้ได้รับความกรุณาจากมูลนิธิเพชรเกษม และมณฑลทหารบกที่ 36 ในการนำครัวมาประกอบอาหาร เพื่อจัดเลี้ยงให้กับประชาชนที่ไม่สามารถปรุงอาหารเองได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหารและกรมป่าไม้ในการนำอาหารที่ปรุงแล้วเข้าไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในจุดที่ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นการแก้ไขปัญหาในช่วงน้ำท่วมและหลังจากน้ำลดลงแล้ว ก็จะเป็นการฟื้นฟูต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการแจกจ่ายกระจายอาหารและนำดื่มให้แก่ผู้ประสบภัยว่า ขณะนี้ได้มอบให้ทุกท้องถิ่นและท้องที่ ทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงองค์กรท้องถิ่นดูแลพื้นที่ของตัวเอง จุดไหนที่ยากต่อการเข้าถึงบ้านเรือนประชาชน ให้ประสานขอความช่วยเหลือมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ของ อ.หล่มสัก ซึ่งเรามีทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และป่าไม้ รอให้ความช่วยเหลือนำสิ่งของเข้าไปส่งในพื้นที่อยู่แล้ว

“ส่วนการอพยพในพื้นที่เสี่ยงนั้น ขณะนี้ยังไม่ปรากฏพื้นที่ที่การต้องอพยพ เนื่องจากเรามีการแจ้งเตือนล่วงหน้าไปเป็นสัปดาห์ว่า จะมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น ซึ่งประชาชนรับทราบเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ต่ำมาก ได้มีการเก็บของไปอยู่บ้านญาติ แต่หากมีพื้นที่เสี่ยงที่ต้องอพยพ ทางเรามีแผนสำหรับรองรับไว้อยู่แล้ว”นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กบ่าวอีกว่า คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะยังคงอยู่ประมาณ 4 วัน โดยคำนวณจากปริมาณน้ำ และจากประสบการณ์ที่บริหารจัดการน้ำท่วมที่หล่มสักมาเป็น 10 ปีแล้ว ซึ่งลักษณะน้ำของหล่มสักในช่วงแรกจะลงชั่วละ 2-3 เซนติเมตร แต่พอน้ำใกล้จะแห้งแล้วชั่วโมงหนึ่งจะลงเป็นฟุต

เมื่อถามว่าจากรายงานล่าสุดยังมีน้ำเหนือเติมอยู่ตลอดเวลา สถานการณ์น่าเป็นห่วงหรือไม่นั้น ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ บอกว่า การคาดการณ์จากหน่วยที่ควบคุมดูเรื่องน้ำ น้ำจะไม่น่าเพิ่มสูงกว่านี้มากนัก จะอยู่ในลักษณะทรงตัว แล้วก็มีน้ำหลากมาเติม พอน้ำข้างบนหมด น้ำในพื้นที่หล่มสักก็จะยุบตัวลงไปตามแม่น้ำป่าสัก และไหลลงสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ต่อไป

“ต้นปีเราก็คิดว่าจะแล้ง ผมถือว่าเป็นโชคดีของประเทศไทยที่เกิดพายุ 2 ลูกนี้ ถึงแม้ว่าเราจะลำบากกันหน่อย หลายท่านต้องประสบปัญหา แต่ในภาพรวมทั้งประเทศเราเก็บน้ำไว้ใช้ปีหน้าได้ เพชรบูรณ์แหล่งน้ำสำรองของเราตอนนี้เต็ม 100% ปีหน้าเราไม่ต้องห่วงเรื่องแล้ง”นายกฤษณ์กล่าวและว่า “หากแล้งลำบากกว่านะ น้ำท่วมเราก็ช่วยกันไป แก้ไขกันไป แต่ถ้าภัยแล้งมันเป็นปี ทำให้พี่น้องประชาชนลำบากเป็นปี”นายกฤษณ์กล่าว

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน