X

(มีคลิป) เพชรบูรณ์อ่วมอีก! หลังฝนตกหนัก อ.เมืองฯน้ำป่าทะลักท่วม 9 หมู่บ้าน ต.น้ำร้อน ชาวบ้าน 600 หลังคาเรือน นาข้าว-ไร่ข้าวโพดจมน้ำ


(มีคลิป) เพชรบูรณ์อ่วมอีก! หลังฝนตกหนัก อ.เมืองฯน้ำป่าทะลักท่วม 9 หมู่บ้าน ต.น้ำร้อน ชาวบ้าน 600 หลังคาเรือน นาข้าว-ไร่ข้าวโพดจมน้ำ

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วม ที่จ.เพชรบูรณ์ หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วันครอบคลุมพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยเฉพาะที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีน้ำป่าทะลักลงจากเขาตะเบาะ ประกอบกับน้ำจากอ่างบุฉนวน หมู่ที่ 1 ต.น้ำร้อน ล้นสปิลเวย์ประกอบกับมีการเร่งระบายน้ำออกจากอ่าง ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ 9 หมู่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ต่ำบริเวณริมคลองน้ำร้อน ระดับน้ำสูงราว 1 เมตร จนน้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร อาทิ นาข้าว, ไร่ข้าวโพดถึงกับจมน้ำโดยทันที

นายวันชัย ศรีพิมพ์ นายก อบต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อเช้ามืดวันนี้ราว 05.00 น.หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำป่าทะลักลงมาจากเทือกเขาตะเบาะ ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎร 9 หมู่บ้านจำนวนกว่า 600 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมโดยฉับพลันทันที โดยเฉพาะพื้นที่ต่ำริมคลองน้ำร้อน อาทิ หมู่ที่ 3,4,5,6,7 ถูกน้ำท่วมหนักโดยระดับสูงราว 1 เมตร

นายวันชัยกล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์ ณ ขณะนี้ (12.30 น.) ระดับน้ำท่วมเริ่มพีทสูงสุดโดยอยู่ในภาวะทรงตัว หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าในช่วงคืนวันนี้ระดับน้ำคงลดลง แต่ปัจจุบันสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝน และมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ จึงยังค่อนข้างน่าเป็นกังวล ส่วนนาข้าวและไร่ข้าวโพดจมน้ำหลายพันไร่ ยังไม่รู้จะได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน หลังน้ำลดคงจะเร่งสำรวจอีกครั้ง

“ส่วนความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัย เมื่อวานนี้ในเบื้องต้นมีการแจกอาหารและน้ำดื่มไปบ้างแล้ว โดยคิดว่าน้ำเริ่มลดลงสถานการณ์คงจะดีขึ้น แต่ไม่คาดคิดเมื่อคืนฝนตกหนักอีกทำให้สถานการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมากย่ำแย่ลงไปอีก ตอนนี้ทาง อบต.น้ำร้อน นำหินคลุกกับถุงบรรจุ ไปกองให้ชาวบ้านกรอก เพื่อนำไปวางแนวกั้นน้ำเข้าท่วมบ้านพัก”นายวันชัยกล่าว

รายข่าวแจ้งว่า มีรายงาน ที่อ.หล่มสัก เวลา 08.00 น.วันเดียวกัน อ่างเก็บนํ้าห้วยขอนแก่น น้ำล้นสปิลเวย์ เนื่องมีฝนตกหนักทำให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเป็นจำนวนมาก โดยระดับน้ำ +217.50 เมตร ปริมาณน้ำ 34.900 ล้าน ลบ.ม ทำให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำ โดยเปิดบานสูง 90 ซ.ม. มีปริมาณนํ้าผ่าน 7.560 ลบ.ม.ต่อวินาที นอกจากนี้ยังเปิดการระบายทาง Spillway อีก 1 บาน โดยยกบานสูง 10 เซ็นติเมตร

ข่าวแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมที่ตำบลน้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อเวลา 17.30 น. ปรากฏว่าระดับน้ำท่วมค่อยๆลดลงระดับลงเรื่อยๆอย่างช้าๆ แต่ทั้งนี้ระดับน้ำท่วมก็ยังสูงราว 50 เซนติเมตร ในขณะที่วัดราษฎร์บำรุงกลาง โบสถ์และศาสนสถานภายในวัดถูกน้ำท่วมเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันยังมีเด็กพากันมาเล่นน้ำที่ท่วมบริเวณถนนกันอย่างสนุกสนานอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน