X

หล่มสักยังวิกฤตน้ำท่วมกระจายเต็มพื้นที่ หลัง 3 น้ำทั้งแม่น้ำป่าสัก-น้ำล้นอ่างหนุนและฝนตกซ้ำ ทำให้จมเกือบทั้งอำเภอ

เพชรบูรณ์-หล่มสักยังวิกฤตน้ำท่วมกระจายเต็มพื้นที่ หลัง 3 น้ำทั้งแม่น้ำป่าสัก-น้ำล้นอ่างหนุนและฝนตกซ้ำ ทำให้จมเกือบทั้งอำเภอ

วันที่ 10 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสหการน้ำท่วมในเขตพื้นที่อำเภอหล่มสัก ซึ่งปรากฏว่าตลอดช่วงคืนที่ผ่านมา แม่น้ำป่าสักจากพื้นที่ตอนบน ยังไหลหนุนเขตพื้นที่อำเภอหล่มสักอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้จากสถานการณ์น้ำล้นสปิลเวย์ที่เขื่อนห้วยขอนแก่น รวมทั้งมีฝนตกในพื้นที่ลงมาซ้ำเป็นช่วงๆ ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมกระจายเกือบเต็มพื้นที่ของอำเภอหล่มสัก และเข้าสู่ขั้นวิกฤตต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ต่ำและริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งปรากฏว่าระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 1 เมตร ทำให้น้ำเอ่อทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและถนนสายลำปาง ทั้งภายในเขตชุมชนย่านเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองหล่มสักและเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว

โดยเฉพาะที่บริเวณสี่แยกร้องไผ่ ถนนหล่มสัก-บ้านติ้ว หมู่ 2 ต.เทศบาลตาลเดี่ยวและถนนเลียบคลองชลประทาน เขตติดต่อกีบเทศบาลเมืองหล่มสัก ระดับน้ำท่วมสูงและมีกระแส ไหลเชี่ยวกรากจนทำให้ต้องมีประกาศห้ามรถทุกชนิดสัญจรผ่านไปมา

ขณะที่ทำให้การแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มของทางอาสากู้ภัยในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงค่ำคืนที่ผ่านมาเกิดยากลำบาก เนื่องจากในบางจุดจำเป็นต้องขึงเชือกและเดินฝ่ากระแสที่ไหลเชี่ยวกรากเข้าไปแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม นอกจากนี้ยังมีราษฎรหลายครอบครัวที่ร้องขออพยพออกจากบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมไปอยู่บ้านญาติหรือสถานที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่อ.หล่มสัก ณ ขณะนี้กระจายเป็นวงกว้าง เนื่องจากมีมวลน้ำจากอ.หล่มเก่าไหลเข้าเติมอย่างต่อเนื่อง และน้ำที่ล้นจากอ่างห้วยขอนแก่นรงมทั้งมีฝนตกในพื้นที่ทำให้ทั้ง 3 น้ำเกิด ภาวะน้ำท่วมกระจายเต็มพื้นที่ เมื่อคืนนี้ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกประชุมทีมเจ้าหน้าที่ เพื่อปรับแผนรับสถานการณ์ในวันนี้ในขั้นสูงสุด และในวันนี้ผู้ว่าฯจะมาประชุมซักซ้อมรับมือที่ อ.หล่มสักอีกครั้ง

นายชัชวาลย์กล่าวว่า ขณะเดียวกันที่ได้รับการประสานจากทางทหารและมูลนิธิภาคเอกชนจะมาจัดตั้งโรงครัวแจกจ่ายอาหารช่วยผู้ประสบภัยราว 45,000 กล่อง จึงจำเป็นต้องจัดเตรียมทีมกู้ภัยเพื่อนำอาหารและน้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ถึงมือ นอกจากนี้จะสอบถามถึงความต้องการจะอพยพหรือไม่อีกด้วย

“สถานการณ์น้ำท่วม ณ ขณะนี้แม้อาจจะประเมินถึงขั้นวิกฤต แต่สถานการณ์ยังอยู่ในความควบคุมได้ ในขณะที่ขวัญกำลังใจของราษฎรยังดี เพราะส่วนใหญ่ต่างมีประสบการณ์แล้วทั้งสิ้นเพราะในบางปีต้องนับมือน้ำท่วมกว่า 7 รอบ เพียงแต่น้ำท่วมในครั้งนี้ไม่เกิดถี่ แต่จู่ๆ มาตูมเดียวแบบที่แทบทุกคนไม่คาดคิด และจากการประเมินสถานการณ์ ณ เวลานี้คาดการณ์ว่าคงใช่เวลาราว 2-4 วันน้ำคงลดลงหากไม่มีมวลน้ำหรือฝนตกเติมเข้ามาอีก”นายชัชวาลย์กล่าว..

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน