X

นครฯ – ติดโควิดสูงสุด! 139 คน เสียชีวิตอีก 1 ราย ผู้ว่าฯ-สสจ. ขอตั้งการ์ดสูงสุด สิ้น ก.ค.จะมีเตียงเพิ่ม 1,000 เตียง

นครศรีธรรมราช : พ่อเมืองคอน เผย ให้ท้องถิ่น-ชุมชน ร่วมกำหนดระบบการบริหารจัดการผู้ป่วยโควิด-19 ให้เหมือนกันทั้งจังหวัด  ด้าน สสจ. ยอมรับ เตียงเต็ม ขยายเพิ่ม 1,000 เตียงภายในเดือนนี้ พร้อมเล็งเพิ่มมาตรการยับยั้งการระบาดใน ‘กลุ่มดาวะห์และร้านตัดผม’ หลังพบทำยอดผู้ป่วยพุ่ง

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-10 จังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงสุด เพิ่มขึ้น 139 คน เป็นผู้ป่วยในจังหวัด 114 คน เป็นผู้ป่วยไม่มีเตียงจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 25 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม (ระลอกเดือนเมษายน) 2,612 คน อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 967 คน รักษาหายเพิ่ม 26 คน สะสม 1,765 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน สะสม 28 คน

ผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ อยู่ในอำเภอบางขัน 35 คน, ท่าศาลา 24 คน, เมือง 20 คน, ทุ่งสง 15 คน, ร่อนพิบูลย์ 12 คน, ถ้ำพรรณรา 4 คน, พระพรหม หัวไทร ชะอวด และปากพนัง อำเภอละ 1 คน

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยอมรับว่า ขณะนี้เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ส่วนใหญ่เต็มแล้ว ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตั้งโรงพยาบาลสนามและเปิดเตียงเพิ่มสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งในระยะแรกจะดำเนินการในโรงพยาบาลร่อนพิบูลย์ โรงพยาบาลปากพนัง และโรงพยาบาลทุ่งสง โดยภายในวันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม 2564 จะมีเตียงเพิ่มขึ้น จำนวน 400 เตียง และภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม 2564 จะมีเตียงเพิ่มถึง 1,000 เตียง รวมทั้งจะมีเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียว หรือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่มากในทุกอำเภอ จึงขอให้ประชาชนได้มั่นใจในประสิทธิภาพและศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยของจังหวัดนครศรีธรรมราช

สสจ.นครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า แม้จะมีความพร้อมแค่ไหน แต่ไม่อยากให้ประชาชนต้องเป็นผู้ป่วยหรือติดเชื้อ จึงขอความร่วมมือให้ทุกคนตั้งการ์ดสูงสุดอีกประมาณ 3 สัปดาห์ ไม่ออกจากบ้านด้วยเหตุที่ไม่จำเป็น หรือหากจำเป็นก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยไปยังกลุ่มคลัสเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มดาวะห์ หรือกลุ่มผู้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอิสลาม และกลุ่มบาร์เบอร์หรือร้านตัดผม ที่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการป้องกัน เนื่องจากพบว่ายังมีการระบาดของโรคในระดับสูงและต่อเนื่อง ซึ่งจะได้หารือในคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางการปฏิบัติ เพื่อยับยั้งโรคและสร้างความปลอดภัยเพิ่มเติม ในช่วงบ่าย วันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.64)

ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงยืนยันว่า โรงพยาบาลทุกแห่งมีศักยภาพพร้อมที่รักษาผู้ป่วยได้ และแม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์จะได้ปฏิบัติหน้าที่มาเป็นระยะเวลานาน แต่ทุกคนยังพร้อมและมีกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขณะที่เกือบทุกโรงพยาบาลมีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องดูแลจำนวนมาก และเตรียมที่จะเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหาร/ผู้นำท้องถิ่นท้อง กำหนดระบบการบริหารจัดการผู้ป่วยให้เหมือนกันทั้งจังหวัด แบ่งประเภทผู้ป่วย ออกเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว สีเหลือง และสีแดงที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ขอให้พี่น้องประชาชนได้มั่นใจในศักยภาพของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่ต้องรอให้มีประกาศหรือคำสั่งใด ๆ จากทางจังหวัด แต่ให้ทุกคนได้รับรู้และมีส่วนร่วมต่อการรับผิดชอบตัวเอง คิดเสมอว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองมีความปลอดภัย ให้ครอบครัวปลอดภัยและสังคมปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมีการบริหารสถานการณ์แบบรอบด้าน ทั้งการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการบริหารระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ มีการปรับมาตรการบางอย่าง เพื่อให้ผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้สามารถเข้ามาทำธุรกิจได้ และประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัย จำหน่ายผลผลิตได้ราคาตามคุณภาพสินค้า และสามารถระบายผลผลิตได้ตามระบบ โดยมีการเก็บข้อมูลผู้ประกอบการและแรงงานที่เข้ามาในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลไม้ ประมาณ 140 สถานประกอบการ และมีจำนวนแรงงานที่เข้ามาอยู่ในพื้นที่ประมาณ 3,000 คน ซึ่งทั้งหมดให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผู้ประกอบการรายใดมีปัญหา ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปร่วมแก้ไขปัญหา เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว และไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

 อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง  :  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ