X

นครฯ-ผู้ว่าฯ สั่งเข้ม! มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องกักตัว 14 วัน พร้อมรับคนนครป่วยโควิดกลับบ้านรักษาตัว

นครศรีธรรมราช : พ่อเมืองคอน สั่งเฝ้าระวังคลัสเตอร์ใหม่ พร้อมเปิดสถานพยาบาล 7 แห่ง รับชาวนครที่ป่วยโควิด-19 แต่ไม่มีเตียง กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด พร้อมกำชับประชาชนยังต้องตั้งการ์ดสูง

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับการลดระดับเป็นพื้นที่สีส้ม หรือพื้นที่ควบคุม ส่งผลให้การดำเนินการในบางมาตรการมีการผ่อนคลายมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อยังพบการแพร่ระบาดของโรคในบางพื้นที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จึงมีคำสั่งให้ ‘ปิดหมู่บ้าน’ เป็นการเฉพาะพื้นที่ หรือสั่งดำเนินการอย่างอื่นเพื่อให้การสวบสวนและการควบคุมโรค สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมถึงพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ที่จำเป็นต้องเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว เมื่อกลับเข้ามาในพื้นที่ จำเป็นจะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่/พนักงานควบคุมโรค และกักตัวเอง 14 วัน ในสถานที่ที่เป็นเอกเทศ หรือสถานที่กักตัวกลาง ตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนด ขณะที่ประชาชนทั่วไปยังต้องตั้งการ์ดสูงเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวต่อว่า ในส่วนพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช ที่ไปทำงานหรืออยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังไม่มีเตียง หากประสงค์จะกลับมาเข้ารับการรักษาตัวที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ได้จัดเตรียมสถานพยาบาล จำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลสนามพระพรหม อำเภอพระพรหม, โรงพยาบาลสนามพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ อำเภอช้างกลาง และโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา และโรงพยาบาลของรัฐ อีก 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลสิชล อำเภอสิชล, โรงพยาบาลท่าศาลา อำเภอท่าศาลา, โรงพยาบาลปากพนัง อำเภอปากพนัง และโรงพยาบาลทุ่งสง อำเภอทุ่งสง

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการและเงื่อนไข ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช กำหนดไว้ คือ จะต้องเป็นคนนครศรีธรรมราช ที่ยังไม่มีเตียงเข้ารักษาเท่านั้น และเมื่อประสานแจ้งความประสงค์ดังกล่าวแล้ว ในระหว่างเดินทางมาจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องไม่แวะพักระหว่างทาง รวมทั้งคนที่มาส่งผู้ป่วยจะต้องเข้าระบบกักกันตัว ณ โรงพยาบาลหรือสถานที่ที่ทางจังหวัดกำหนดไว้เพื่อสังเกตอาการ เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยสามารถประสานแจ้งความประสงค์กลับมารักษาตัวได้โดยตรงที่ นายแพทย์ธรรมสถิตย์ พิบูลย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช หมายเลขโทรศัพท์ 093 578 1581 หรือ 0 7534 3409 หรือติดต่อประสานผ่านผู้อำนวยการโรงพยาบาล/สถานพยาบาลทั้ง 7 แห่งได้

เตรียมมาตรการรัดกุม รับมือแรงงานที่จะเข้าพื้นที่ช่วงเก็บเกี่ยวไม้ผล
นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ยังกล่าวถึงมาตรการเพื่อรับมือการเคลื่อนย้ายแรงงานด้านการเกษตร เนื่องจากเป็นช่วงฤดูไม้ผลที่สำคัญว่า เพื่อไม่ให้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคของจังหวัด ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่ ได้หารือทำข้อตกลงกับผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการ หรือล้ง ที่จะเข้ามารับซื้อผลไม้ เพื่อร่วมกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกันใน 2 ส่วน คือ มาตรการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงพาณิชย์ในพื้นที่ กำหนดให้มีการประกาศปิดราคารับซื้อไม้ผลก่อนเวลา 10.00 น. ของทุกวัน เพื่อเป็นข้อมูลให้เกษตรกรในการซื้อขายสินค้า และมาตรการในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่กำหนดให้มีการประมูลราคาสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ การขอความร่วมมือผู้ประกอบการหรือล้ง เพื่อแจ้งประสานการเข้าพื้นที่เพื่อรับซื้อผลไม้ล่วงหน้า มีการแจ้งข้อมูลจำนวนล้ง และแรงงานที่จะเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้อำนวยความสะดวก ตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรค


สำหรับสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 (ระลอกเมษายน) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 คน สะสม 1,567 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล 325 คน รักษาหายเพิ่ม 27 คน สะสม 1,221 คน ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม สะสมเท่าเดิม 21 คน

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 คน อยู่ใน อ.ท่าศาลา 19 คน, ฉวาง 4 คน, ลานสกา 4 คน, พรหมคีรี 3 คน, นบพิตำ ขนอม และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอละ 2 คน

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง  :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ