X

นครฯ – พุ่ง! ติดเชื้อเพิ่ม 107 คน คลัสเตอร์หลัก ‘ล้ง’ ใน ต.ท่างิ้ว ‘งานเดือนสิบ’ อาจเหลือแค่ทำบุญ

นครศรีธรรมราช : สสจ.เมืองคอน ชี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัด เตรียมทดลองการแยกกักตัวในบ้าน ที่ อ.นาบอน ในผู้ป่วยบุคลากรทางการแพทย์ ด้านพ่อเมืองคอน เตรียมทบทวน ‘งานเดือนสิบ-กาชาด’

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงตัวเลขผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 วันนี้ (22 ก.ค.64) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 107 คน เป็นผู้ป่วยภายในจังหวัด 78 คน และผู้ป่วยโครงการรับผู้ป่วยไม่มีเตียงจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กลับมารักษาตัวบ้านเกิด 29 คน ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม (ระลอกเดือนเมษายน) 2,473 คน อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 870 คน (มาจาก กทม.และปริมณฑล 381 คน) รักษาหายเพิ่ม 47 คน สะสม 1,739 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน สะสม 27 คน  ผู้เสียชีวิต เพศหญิง อายุ 89 ปี เป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1,624 ตรวจพบเชื้อ วันที่ 4 กรกฎาคม 2564  ที่อยู่ขณะป่วย ต.ปากพนัง อ.ปากพนัง มีโรคประจำตัวพาร์กินสัน  ประวัติเสี่ยง ผู้สูงอายุ/คลัสเตอร์วงน้ำชาข้าราชการเกษียณ อ.ปากพนัง
(สัมผัสบุตรเขย รายที่ 1,615)

ผู้ป่วยภายในจังหวัดทั้ง 78 คน มาจาก 12 อำเภอ ยอดผู้ป่วยสูงสุดอยู่ใน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 28 คน โดยเฉพาะที่ล้ง แถบตำบลท่างิ้ว, อำเภอทุ่งสง 12 คน, ท่าศาลา 9 คน, ร่อนพิบูลย์ 9 คน, หัวไทร 8 คน, พระพรหม 3 คน, พรหมคีรี 3 คน, บางขัน 2 คน, สิชล ทุ่งใหญ่ ชะอวด และถ้ำพรรณรา อำเภอละ 1 คน

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสอบสวนและควบคุมการระบาดของโรคอย่างเข้มงวดในคลัสเตอร์อื่น ๆ ด้วย ทั้งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กลุ่มโรงงานและสถานประกอบการ รวมทั้งกลุ่มดาวะห์ และกลุ่มบาร์เบอร์ โดยเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือให้ผู้บริหารท้องถิ่นและผู้นำชุมชน จัดเตรียมสถานที่และหาเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียว หรือผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่มาก ในเขตอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อความสะดวกในการดูแลรักษา และลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมรา และโรงพยาบาลสนาม

สสจ.นครศรีธรรมราช ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้า การเตรียมความพร้อมทำ Home Isolation (การแยกกักตัวในบ้าน) ว่า ได้เตรียมนำร่องกับผู้ป่วยที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ในอำเภอนาบอน เพื่อทดสอบ เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่มีพื้นฐานการดูแลตัวเองและเข้าใจในหลักการปฏิบัติ รวมทั้งมีทักษะพอประมาณ ซึ่งหากผลออกมาอย่างไรจะได้นำมาปรับใช้กับผู้ป่วยรายอื่นต่อไป

ส่วนการเร่งฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง รวมถึงผู้ด้อยโอกาสนั้น เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ โดยจะใช้ระบบพื้นฐานที่ใช้อยู่เดิมเพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย ทั้งการออกเคาะประตูบ้านของ อสม. และการเข้าติดต่อโดยตรงกับโรงพยาบาล หรือหน่วยให้บริการฉีดวัคซีนใกล้บ้านได้

งานเดือนสิบ-กาชาด ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ คู่ความปลอดภัยสูงสุด
นายไกรศร วิศิษฐ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ และงานกาชาด ประจำปี 2564 ว่า จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบจากปัจจัยทุกด้าน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จำเป็นจะต้องทบทวนและหารือถึงรายละเอียดของการจัดกิจกรรมอย่างรอบคอบ เนื่องจากงานเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญของจังหวัด ที่จะดำเนินกิจกรรมใน 3 ส่วน คือ การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา, การแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์ที่สำคัญของงาน คือ การแห่หมรับ หรือ สำรับ (เป็นการเตรียมอาหารคาวหวานบรรจุภาชนะไปถวายพระอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว) และเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของจังหวัด โดยอาจจะคงไว้เฉพาะการทำบุญตามประเพณีหรือมีกิจกรรมอื่นที่จะทำได้ขนาดไหน ซึ่งต้องหารือกับคณะกรรมการจัดงาน รวมถึงความคิดเห็นจากผู้แทนภาคประชาชน และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ