X

นครฯ-สสจ. ห่วง ‘สันทนาการงานศพ’ แหล่งแพร่โควิด ขณะผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นครศรีธรรมราช : พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 49 คน เสียชีวิตอีก 1 ราย สาธารณสุขจังหวัด ห่วงทั้งคลัสเตอร์เก่าที่ยังพบติดเชื้อเพิ่ม และคลัสเตอร์ใหม่ที่ต้องระวังเข้ม

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน จังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 49 ราย จากการตรวจค้นหาเชิงรุก ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,118 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 261 ราย หายป่วยกลับบ้านได้เพิ่ม 1 ราย สะสม 839 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 73 ปี จากคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) หัวอิฐ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว โดยสมาชิกในบ้านนำเชื้อไปติด ส่งผลให้จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิตสะสม 18 ราย

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 49 คน มาจากกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูงจากผู้ป่วยรายเก่า โดยอยู่ในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 16 ราย (ส่วนใหญ่จากโรงงานผลิตทองคำเปลว ต.ปากพูน), อำเภอร่อนพิบูลย์ 15 ราย, อำเภอท่าศาลา 14 ราย, อำเภอพรหมคีรีและอำเภอทุ่งใหญ่ อำเภอละ 2 ราย  โดยผู้ป่วยของอำเภอร่อนพิบูลย์และท่าศาลา เป็นการพบคลัสเตอร์ใหม่ในงานศพร่วมด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนโรคเพื่อการเฝ้าระวังและควบคุมโรค

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่มคลัสเตอร์วงสันทนาการในงานศพ ที่ยังไม่เลิกกัน หรืออาจจะเป็นวัฒนธรรม เมื่อจัดงานศพแล้วจะต้องมีวงสันทนาการ เข้าไปเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง  อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กำชับไปยังตำรวจในพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการโรคติดต่อ ที่ประกอบด้วยภาคส่วนต่าง ๆ ที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อควบคุมสถานการณ์อยู่แล้ว

สำหรับการกระจายความทั่วถึงเพื่อฉีดให้ประชาชนในพื้นที่นั้น สสจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า แม้แอปพลิเคชั่นหมอพร้อมจะปิดให้บริการ แต่คนนครศรีธรรมราชยังมี 2 ช่องทาง ให้ลงทะเบียนจองวัคซีน ทั้งแอปพลิเคชั่นนครศรีชนะ และจองผ่านเจ้าหน้าที่ อสม.หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งประมาณเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน 2564 จะมีวัคซีนเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก

ส่วนยอดผู้รับวัคซีนสะสม 53,082 คน แบ่งเป็น เข็มแรก 38,135 คน เข็มที่สอง 14,947 คน ยอดจองวัคซีนสะสม 232,098 คน

อ.ท่าศาลา สั่งปิดตลาด 2 แห่ง 
นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา ออกประกาศมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยสั่งปิดตลาดเพื่อดำเนินการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และระงับการแพร่กระจายของเชื้อโรค ดังต่อไปนี้

1.ตลาดสี่แยกวัดโหนด (รวมทั้งร้านค้าบริเวณทั้งสองฝั่งริมถนน) หมู่ที่ 5 ตำบลโพธิ์ทอง ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน ถึง วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564

2.ตลาดวัดหญ้าปล้อง หมู่ที่ 5 ตำบลดอนตะโก ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน ถึง วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564

 

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง  :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ