X

นครฯ-หนัก! พบคลัสเตอร์ใหม่ ทั้งวงพนันและระบาดใน ‘โรงงานทองคำเปลว’ ผู้ติดเชื้อเกือบ 100 ราย

นครศรีธรรมราช : สสจ. เผย พบโควิดระบาดในโรงงานทำทองคำเปลว ติดเชื้อแล้วถึง 77 ราย เชื่อมโยงจากคลัสเตอร์วงพนันปากพูนก่อนหน้านี้  ส่วนที่ทุ่งใหญ่ พบคลัสเตอร์วงพนัน ติดเชื้อ 11 ราย

วันที่ 12 มิถุนายน 2564 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัด ซึ่งตรวจพบคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) ใหม่ ในโรงงานผลิตทองคำเปลว ตำบลปากพูน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จำนวนมาก โดยวานนี้ (11 มิ.ย.64) เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเชื้อ 214 ราย ส่งตรวจแบบ PCR ที่โรงพยาบาลท่าศาลา ปรากฏผลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานแห่งนี้ มากถึง 77 ราย ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนนี้จะถูกรายงานเป็นยอดผู้ป่วยของวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.64) อย่างไรก็ตาม จะต้องส่งผลไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ สุราษฏร์ธานี หากผลยังเหมือนเดิม ก็ต้องส่งตัวรักษาทันที

สำหรับการบริหารจัดการผู้ป่วยทั้ง 77 รายนั้น วางแผนเบื้องต้นจะส่งไปยัง โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งไม่มีผู้ป่วยรักษาตัวมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่หากไม่พร้อม จะส่งไปรักษาที่ รพ.ท่าศาลา ที่ยังมีห้องพักเพียงพอสำหรับผู้ป่วย และ น.พ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.โรงพยาบาลท่าศาลา ก็พร้อมรับผู้ป่วยทั้ง 77 คนเข้ารับการรักษาทันที

นายแพทย์จรัสพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากผู้ป่วยทั้ง 77 คนแล้ว จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่ามีครอบครัวอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง 37 ครอบครัว ที่เหลือกระจายไปแต่ละอำเภอ  ดังนั้น กลุ่มเสี่ยงสูงซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวของผู้ป่วยจะกระจายไปตามพื้นที่

นอกจากนี้ ยังพบว่า 1 ในคนงานโรงงานแห่งนี้ที่เป็นผู้ติดเชื้อ มีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์วงพนัน หมู่ 1 ตำบลปากพูน ก่อนหน้านี้ด้วย

สำหรับมาตรการต่าง ๆ นั้น วันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่จาก รพ.สิชล ท่าศาลา และ อ.เมือง จะเข้าตรวจสอบคัดกรองเชิงรุก ที่ ม.1 ต.ปากพูน เนื่องจากมีกลุ่มคลัสเตอร์ผู้สูงอายุลักลอบเล่นการพนัน ผลตรวจเป็นบวก 10 รายแล้ว จึงขอให้ประชาชน ม.1 ต.ปากพูน ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคลัสเตอร์ลักลอบเล่นการพนัน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงสูงอายุและครอบครัวผู้ลักลอบเล่นการพนัน รวมถึงกลุ่มคลัสเตอร์โรงงานผลิตทองคำเปลว ประกอบด้วย คนทำงานในโรงงาน ครอบครัวของคนในโรงงาน และคนในละแวกใกล้เคียง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จะต้องมาตรวจคัดกรอง

พบคลัสเตอร์ทุ่งใหญ่-เมือง จากการลักลอบเล่นพนัน 
สำหรับยอดผู้ติดเชื้อในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม รวม 976 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 137 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 822 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม สะสมเท่าเดิม 17 ราย

เป็นผู้ป่วยจากพื้นที่อำเภอเมือง 1 ราย, อำเภอทุ่งใหญ่ 6 ราย (จาก ม.5 ต.กุแหระ 5 ราย และ ม.10 ต.ท่ายาง 1 ราย), อำเภอท่าศาลา 5 ราย และ อำเภอร่อนพิบูลย์ 2 ราย

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า พบผู้ป่วยใหม่ในอำเภอทุ่งใหญ่ กำลังสร้างความกังวลให้เจ้าหน้าที่ เนื่องจากการสอบสวนโรคบ่งชี้ว่า มาจากลักลอบเล่นการพนันในงานศพ ถึง 11 ราย เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจเชื้อเชิงรุกแล้ว 1,121 ราย อยู่ในระหว่างการรอผล  นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยในพื้นที่ ม.1 ต.ปากพูน อ.เมือง ติดเชื้อในครอบครัวเดียวกัน และในละแวกบ้านเรือนใกล้กันรวม 2 วัน 14 ราย การสอบสวนโรคพบว่า มาจากตั้งวงเล่นพนันในหมู่บ้าน และขณะนี้มีผู้ที่อยู่ในวงการพนันทั้งหมดติดเชื้อทุกราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าทั้งอำเภอเมืองและอำเภอทุ่งใหญ่ 2 คลัสเตอร์ลักลอบเล่นการพนันนี้ จะสร้างความหนักใจให้กับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ นำโดย พ.ต.ต.ทศพล กาญจนหิรัญ สวป.สภ.ทุ่งใหญ่ เข้าจับกุมนักพนัน ขณะกำลังล้อมวงเล่นไพ่ผสมสิบกันอย่างสนุกสนาน ในกระท่อมกลางสวนยางพารา หมู่ 5 บ้านห้วยรื่น ต.ทุ่งใหญ่ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนักพนันทั้ง 6 ราย พร้อมของกลางอุปกรณ์เล่นพนัน ส่งพนักสอนสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ลิงก์ด้านล่าง  :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ