X

สงขลา ลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง ผลไม้หลากรสชาติ กก.500-800 บาท จองกันข้ามปี

สงขลา-สะเดา ลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง ผลไม้รสชาติหวามหอม เหมือนลำไยผสมลิ่นจี่ เนื้อเหมือนเงาะ แต่กลิ่นคล้ายทุเรียน เจ้าของสวนเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตหลังออเดอร์เพียบ แม้ราคาจะสูงกิโลกรัมละ 500-800 บาท

25 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สวนลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง ของนายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม ในพื้นที่ บ้านทุ่งสบายใจ ตำบลทุ่งหมอ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา หลังจากที่ทราบว่าเป็นเกษตรกรที่ปลูกลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วงประมาณ 200 ต้นในเนื้อที่ 12 ไร่ และกำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตให้กับลูกค้าที่สั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก

โดยลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง ขณะที่ผลยังเล็กจะมีสีเขียวเป็นช่อๆ ก่อนจะเป็นสีส้มๆเล็กน้อยก่อนจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือเกือบดำเมื่อสุกเต็มที่ ซึ่งเทคนิคในการเก็บส่งให้กับลูกค้าคือต้องเลือกผลที่มีสีม่วงหรือดำ มีส่วนสีเขียวแต้มอยู่เล็กน้อยในระยะเวลา 2-3 วันสีเขียวก็จะหายไป สำหรับรสชาติเหมือนลำไยผสมลิ่นจี่ เนื้อเหมือนเงาะ แต่มีกลิ่นอ่อนๆคล้ายทุเรียน หอม หวาน หากแช่ในตู้เย็นจะยิ่งเพิ่มรสชาติและความอร่อยขึ้นอีก

นายเผชิญศักดิ์ฯ บอกว่าตนเองปลูกลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง มานานประมาณ 3 ปี ในอำเภอสะเดาคงเป็นแปลงที่ใหญ่สุด ซึ่งลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วงเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่อายุได้ประมาณ 2 เศษสำหรับการปลูกไม่ยุ่งยากและที่สำคัญ ไม่มีการใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืชเลย เนื่องจากผลลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วงมีเปลือกที่แข็ง แมลงไม่สามารถเจาะทำลายได้

 “ที่ผมสนใจปลูกเพราะมันดีต่อตัวเราเอง ตั้งแต่ปลูกมาจนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เราไม่ใช้สารเคมีเลย ผู้บริโภคเอาไปรับประทานก็ไม่มีสารเคมี เป็นผลไม้ทางเลือกสำหรับสุขภาพ”

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักๆ จะเป็นตลาดทางออนไลน์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้ามีทั่วประเทศซึ่งเราจะจัดส่งโดยบริษัทขนส่งเป็นหนึ่งกิโลฯหรือสองกิโลฯ แล้วแต่ลูกค้า ราคาอยู่ที่ 500-800 บาทต่อ 1 กิโลกรัม แต่ราคามันจะลงไปตามกลไกตลาด ทุกสิ่งทุกอย่างหากมีผลผลิตเยอะราคามันก็จะลดลง

นายเผชิญศักดิ์ฯยังบอกอีกว่า ในปีนี้ลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วงได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนมาก แม้ผลผลิตจะเยอะกว่าปีก่อนๆ แต่คาดว่าคงไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า เนื่องจากมีลูกค้าสั่งจองมาล่วงหน้าข้ามปี ซึ่งผลผลิตคาดว่าจะมีประมาณ 1,000 กิโลกรัม

ทั้งนี้ลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง จะให้ผลผลิต 2 ครั้งต่อปี โดยครั้งแรกจะอยู่ในช่วง ก.พ.-เม.ย. หลักๆ ทั่วไปจะใช้เวลา 50 วันตั้งแต่ดอกเริ่มบานก็สามารถเก็บผลผลิตได้ และในช่วง ส.ค.- ต.ค.อีก 1 รอบ แต่ในปีนี้สภาพอากาศมีอุณหภูมิสูงจะทำให้ผลไม้สุกเร็ว และออกดอกไม่พร้อมกันทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทั้งปี

“ผลไม้ทุกอย่างถ้าหากมันแปรรูปได้ ตลาดมันจะยืนและยาว วันนี้ผมคิดว่ามันสามารถที่จะแปรรูปได้ขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรม หรือหน่วยงานที่เขาเห็นความสำคัญ เอาไปทำเป็นผลไม้กระป๋องหรือผลไม้แห้งมันก็จะสามารถเพิ่มมูลค่า เราอย่าไปยึดติดราคาที่สูงในตอนนี้เพราะการปลูกและผลผลิตมันมีน้อย การบริโภคมันสูง ดังนั้นหากต่อไปผลผลิตเพิ่มขึ้นราคามันจะลง”

ผู้ใดสนใจสั่งซื้อผล (มีขายตามฤดูกาล) หรือกิ่งพันธุ์ลำไยคริสตัลจัมโบ้สีม่วง (มีขายตลอดทั้งปี)  สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.08-7289-8370 หรือที่เฟซบุ๊ก “ทุเรียนเสริมราก ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้สงขลา” หรือเพจเฟซบุ๊ก “ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้สงขลา”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด