X

น่าน ยื่นหนังสือ รมช.มหาดไทย ขอตั้งศูนย์สำรวจออกโฉนด

จังหวัดน่าน  รองนายก อบต.ไชยสถาน เดินหน้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอกำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินปีงบประมาณ 2564 และขอให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดน่าน

ข่าววันนี้ น่าน วันที่ 22 สิงหาคม 2563 ณ ศาลาประชาคมหมู่บ้าน บ้านนาเหลือง ตำบลนาเหลือง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  นายบุญยงค์ สดสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสถาน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ได้ยื่นหนังสือในการกำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจทำแผนที่ เพื่อออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ 2564

ต่อนายนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอให้กำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจทำแผนที่ เพื่อออกโฉนดที่ดินปีงบประมาณ 2564 และขอให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดน่าน

นายบุญยงค์ สดสอาด รองนายก อบต.ไชยสถาน และเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนกล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือการขอออกโฉนดที่ดิน มาตั้งแต่ ปี 2561 แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ต่อมาได้มีประกาศของกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ 2563

จำนวน 28 จังหวัด หนึ่งใน 28 จังหวัดก็คือจังหวัดน่าน ประกาศ ณ วันที่ 6 กันยายน 2562 โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อมาได้มีการประชุมของคณะกรรมการกำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตที่ดิน (ตามบัญชีแนบท้าย( อ้างถึงหนังสือจังหวัดน่าน ที่ นน. 0020(4)/ว.4183 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2561

สิ่งที่ส่งมาด้วยสำเนารายงานการประชุม พร้อมแบบแก้ใขเพิ่มเติม จำนวน 1 ชุด ตามหนังสือที่อ้างถึง ได้เชิญ ประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดิน ครั้งที่ 1/2562 ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน

เพื่อพิจารณากำหนดพื้นที่ที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ตามความในมาตรา 58 และมาตรา 69 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน นั้น บัดนี้ฝ่ายเลขานุการ ได้จัดทำรายงานการประชุมดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงขอส่งรายงานการประชุมเพื่อทราบและพิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง หากต้องการแก้ไขเพิ่มเติมประการใด

ขอให้แจ้งสำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน ภายใน 7 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือนี้ตามแบบแก้ใขเพิ่มเติม(สิ่งที่ส่งมาด้วย)หากพ้นกำหนดไม่มีการแก้ไขจะถือว่ารับรองรายงานการประชุมแล้ว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา ขอแสดงความนับถือ นายแสวงศักดิ์ ซาเชียง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน

จากรายงานการประชุมในครั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดพื้นที่ที่จะเดินสำรวจออกโฉนดและสอบเขตโฉนดที่ดินตามแผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งในประกาศมีพื้นที่ตำบลไชยสถาน ที่จะทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดิน ต่อมาได้มีประกาศจังหวัดน่าน

เรื่องกำหนดท้องที่และวันเริ่มต้นทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดิน จำนวน 8 อำเภอ มีอำเภอเมืองน่าน ตำบลไชยสถาน กับตำบลกองควาย อยู่ในประกาศด้วย ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2563 นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จากนั้นเป็นต้นมาพวกเราก็ดีใจที่จะได้มีการออกโฉนดที่ดินเสียที

แต่รอแล้วรออีกก็ไมีมีวี่แววจะมาออกโฉนด ตนจึงได้ทำหนังสือไปถึงอธิบดีกรมที่ดิน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และอีกหนึ่งฉบับตนได้นำไปยื่นต่อนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย โดยยื่นผ่านนายวิรัช ร่มเย็น เลขานุการ ท่านนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2563

ที่กระทรวงมหาดไทย กทม.ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 นายพัฒนพนธ์ ฤทธิโชติ ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง -แพร่-น่าน นายประชา จุทอง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน ได้ให้เกียรติมาหารือกับผมที่สำนักงาน อบต.ไชยสถาน และผมได้ขอร้องให้มาออกโฉนดนำร่องก่อน

ซึ่งทางศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง-แพร่-น่าน ได้ส่งช่างมาออกโฉนดที่ดินให้จำนวน 4 แปลง เมื่อวันที่ 30 -31กรกฏาคม 2563 ส่วนที่เหลือจะมาทำการสำรวจออกโฉนดที่ดิน ประมาณเดือนธันวาคม 2564 และเพื่อความแน่นอนในการที่จะมาทำการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ตำบลไชยสถาน ที่ยังไม่มีโฉนดประมาณ 623 แปลง ผมจึงได้ทำหนังสือมายื่นต่อท่านนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบกรมที่ดิน ในวันนี้

นอกจากนั้นตนยังได้ส่งหนังสือเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตโฉนดที่ดินทางไปรษณีย์เมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ไปที่ ท่านนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านวิรัช ร่มเย็น เลขานุการ มท.2 ท่านอธิบดีกรมที่ดิน เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง – แพร่-น่าน และที่ดินจังหวัดน่าน ผมไม่ทราบมาก่อนว่าท่านจะเดินทางมาจังหวัดน่าน

และในวันนี้ผมได้ทำหนังสือมายื่นต่อท่านรัฐมนตรีโดยตรง และตนก็หวังว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้นำเข้าแผนเพื่อออกโฉนดที่ดินในปีงบประมาณ พ.ศ.  2564 และถ้าเป็นไปได้ตนอยากให้กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยมาจัดตั้งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกออกโฉนดที่ดินที่จังหวัดน่าน เพราะจังหวัดน่าน ยังมีพื้นที่

ที่ราษฎรครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในข่ายที่จะสามารถทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเป็นจำนวนมาก สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีสายสำรวจมากพอที่จะเดินสำรวจได้ทั้งจังหวัด ท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณท่านรัฐมนตรี นิพนธ์ บุญญามณี ที่เอาใจใส่ดูแลเรื่องการออกโฉนดในพื้นที่จังหวัดน่าน

ขอบคุณท่านผนิสิต จันทร์ สมวงศ์อธิกรมที่ดิน นายพัฒนพนธ์ ฤทธิโชติ ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง -แพร่-น่าน พร้อมทีมงาน นายประชา จุทอง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน ที่เอาใจไส่ดูแลการออกโฉนดเป็นอย่างดี นายบุญยงค์ สดสอาด รองนายก อบต.ไชยสถานกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในการเดินทางมาจังหวัดน่านในครั้งนี้ของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะ เพื่อมอบโฉนดที่ดินตามโครงการ มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้กับเจ้าอาวาสวัดนาเหลืองใน และประชาชน ตำบลนาเหลือง  อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 85 แปลง

โดยมีนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต้อนรับ นายสัมฤธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายเกรียงไกร เวชอนุรักษ์ นายอำเภอเวียงสา นายพัฒนพนธ์ ฤทธิโชติ ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดลำปาง -แพร่-น่าน นายประชา จุทอง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดน่าน นางสาวธนวัน ต์ ชุมแสง ประชาสัมพันธ์ จังหวัดน่าน นายนิยม ศิริ สสอ.อำเภอเมืองน่าน

นายจรัสพันธ์ อรุณคง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายสุพจน์ มูลฐี นายกอบต.นาหลือง นายอดิศักดิ์ ภิมาลย์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ นายธีระศักดิ์ จันทร์ต๊ะ นักวิชาการที่ดินชำนาญการ สนง.ที่ดินจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น อสม.และประชาชนร่วมกันให้การต้อนรับ

ภาพ/ข่าวบุญยงค์ สดสอาด อุปนายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน 77ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดน่าน รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน