X

ชาวหนองนาแซงสู้แล้งหนักทำพิธีโบราณแห่นางแมวขอฝน!

ชัยภูมิ –ชาวตำบลหนองนาแซง ประสบภัยแล้งหนักเกิดฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน ผู้นำชุมชน อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน ร่วมกันนิมนต์พระสงฆ์ช่วยทำพิธีโบราณ หน้าลานวัดร้างเก่าหลวงปู่ชูชื่อดังของชุมชนมาแต่โบราณ เพื่อทำพิธีแห่นางแมวขอฝนไปทั่วหมู่บ้าน หวังขอให้ฝนตกลงมาช่วยแก้สถานการณ์ภัยแล้งหนักในพื้นที่โดยเร็ว-รวมทั้งอยากให้ทางหน่วยงานภาครัฐช่วยทำฝนเทียมช่วยด่วนอีกทางด้วย!

เมื่อเวลา 17.00 – 20.00 น.วันที่ 27 เม.ย.67 ที่ผ่านมา ได้มีประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองนาแซง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ออกมารวมตัวกันกว่า 4 หมู่บ้าน ในหมู่ที่ 2 หมู่ 8 หมู่ 11 และหมู่ 13 ที่ได้รับความเดือดร้อนหนักจากภัยแล้งปีนี้ เนื่องจากฝนไม่ตกในพื้นที่ลงมาเลยต้องพากันขาดน้ำกินน้ำใช้มานานกว่า 2 เดือนที่ผ่านมาแล้ว

ทางสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดในพื้นที่ ทั้งตัวแทน อบต. นายจักรพงษ์  กุลพรหม รอง นายก อบต.หนองนาแซง นางสมสิน  ติตรองรัมย์ ผญบ.หมู่ 13 นายอนันต์  คุ้มพวก ผญบ.หมู่ 11 พร้อมชาวบ้านกว่า 4 หมู่บ้าน กว่า 200 คน ได้ออกมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีโบราณแห่นางแมวขอฝน ณ ลานวัดเก่าแก่เกจิดังหลวงปู่ชู ที่ชาวบ้านนับถือมานานแต่โบราณ ย่านกลางหมู่บ้านหนองนาแซง หมู่ 13 เพื่อนิมนต์พระสงฆ์มาช่วยทำพิธีนำชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน

โดยผู้สูงอายุในหมู่บ้านร่วมประกอบพิธีอันเชิญเทวดา ฟ้าดิน สิ่งศักดิ์ในพื้นที่ เพื่อช่วยให้เกิดฝนตกลงมา ก่อนที่จะมีการตั้งขบวนแห่ที่จะใช้รูปปั้นแมวปูนปั้นมาใช้ใส่กรงหรือเข่ง มีไม้คานหาม เพื่อที่จะนำแมวแห่ขอฝนให้ประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านได้ใช้น้ำสาดใส่แมวตามความเชื่อ (ที่ปัจจุบันจะใช้เป็นรูปปั้นแมวปลอมแทน แมวจริงที่แต่โบราณจะใช้แมวที่มีชีวิต เพราะปัจจุบันไม่อยากให้มีการทารุณกรรมสัตว์ได้) ตามความเชื่อของชาวไทยอีสานที่นี่มายาวนานแต่โบราณ

ซึ่งปีนี้เนื่องด้วยอากาศที่ร้อนจัด ทาง อบต.หนองนาแซงเอง ก็ต้องนำรถน้ำมาช่วยฉีดใส่คลายร้อนให้กับประชาชน ที่ส่วนใหญ่มีผู้สูงอายุหวั่นจะเป็นลมแดดขณะมาร่วมขบวนแห่นางแมวปีนี้กันอย่างคึกคักระหว่างแห่นางแมวไปตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่เดินผ่านกว่า 4 หมู่บ้าน ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ตั้งแต่เสร็จพิธีพระสงฆ์ทำพิธีนำแมวมีชีวิตมาเข้าพิธีเพื่อกล่าวขอฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูกาลจากนี้ไป ก่อนปล่อยแถวขบวนแห่นางแมวชาวบ้านกว่า 200 คน เดินไปทั่วหมู่บ้านจนครบตั้งแต่เวลาช่วง 17.30-20.00 น.เศษ เป็นเสร็จพิธีในวันนี้ได้

ซึ่ง นายวิชา  นิลวัฒน์ อายุ 62 ปี ชาวบ้านหนองนาแซง ที่มาร่วมพิธีแห่นางแมวครั้งนี้กล่าวว่า การแห่นางแมวของชาวตำบลหนองนาแซงมีมายาวนานแต่โบราณ ที่หากปีไหนฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล หรือเกิดภัยแล้งหนัก ชาวบ้านที่นี่ก็จะออกมารวมตัวกันทำพิธีแห่นางแมวขอฝน กันต่อหน้าลานวัดเก่าแก่หลวงปู่ชู ของหมู่บ้านหนองนาแซง หมู่ 13 ในปัจจุบัน ซึ่งการแห่นางแมวปีนี้ถือว่าห่างมาในรอบหลายปีมาแล้ว ที่ได้กลับมาทำพิธีโบราณแห่นางแมวขอฝนแบบนี้ ซึ่งจะทำพิธีกันจริงๆเฉพาะแต่ว่าปีไหนที่เกิดภัยแล้งหนักเท่านั้น

จนปีนี้ก็ต้องมาขอให้ทำพิธีแห่นางแมวขอฝนโบราณกันอีกครั้งในรอบหลายปีที่ผ่านมา ที่ก็ทำให้ชาวบ้านที่นี่เกิดขวัญกำลังใจมีหวังว่าฝนจะตกลงมาจากนี้ไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อทำพิธีแล้ว ก็มีฝนตกลงมาไม่เคยขาดเช่นกันก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของชาวอีสานที่นี่มายาวนาน และอย่างน้อยๆ วันนี้ระหว่างเดินขบวนแห่นางแมวก็มีละอองน้ำจากรถน้ำดับเพลิงของ อบต.มาช่วยคลายร้อนได้ด้วยเช่นกัน

ในส่วน นายจักรพงษ์  กุลพรหม รองนาย อบต.หนองนาแซง กล่าวว่า การออกมาทำพิธีโบราณแห่นางแมวขอฝนของชาวตำบลหนองนาแซงวันนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเรียกขวัญกำลังใจคนในชุมชน ได้มากขึ้นเกิดความรักสมานสามัคคีกันได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าที่ผ่านมาในรอบหลายสิบปี ทางหน่วยงานท้องถิ่นก็ได้เร่งพยายามออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำมาแล้วต่อเนื่อง และจากนี้ไปนอกจากพิธีแห่นางแมวขอฝนแล้วก็คาดหวังว่าฝนจะตกลงมาตามความเชื่อของชาวบ้าน และในส่วนของหน่วยงานท้องถิ่น ส่วนหนึ่งก็ได้เร่งประสานที่อยากจะให้ทางจังหวัดชัยภูมิ ช่วยประสานเร่งทำฝนเทียมมาช่วยอีกทางเป็นการด่วนในขณะนี้ด้วย เพราะหลายพื้นที่ไม่มีต้นทุนน้ำที่เพียงพอแล้ว หากไม่มีฝนตกหลังมาจากนี้ต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]