X

ปราจีนบุรี สถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะปราจีนบุรี ยุติดับไฟไหม้บ่อขยะแล้ว

ปราจีนบุรี – สถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะ อบต.ศรีมหาโพธิ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ยุติดับไฟไหม้บ่อขยะแล้ว

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้ากรณีไฟไหม้บ่อขยะ อบต.ศรีมหาโพธิ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ช่วงเย็นของวันที่ 24 เม.ย.เป็นต้นมา พบไฟไหม้บ่อขยะของ อบต.ศรีมหาโพธิ โดยทาง อบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงในพื้นที่ใกล้เคียง 10 คันร ะดมดับไฟที่โหมลุกไหม้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง และได้นำรถแบคโฮ 2 คัน มาขุดเกลี่ยดับไฟ มีอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี นำเครื่องไฟส่องสว่างมาช่วยในการดับไฟ และได้ยุติการทำงานช่วงเวลา 05.00 น.ของวัน เพื่อดำเนินการต่อในช่วงเช้า


โดยจากการลงพื้นที่พบว่า มีกองขยะกองใหญ่ 3 จุด ที่ทางเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำดับไฟ สนิทแล้ว แต่ยังมีอีก 3 จุด ด้านทิศตะวันออกเกิดไฟปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการฉีดน้ำดับต่อ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยหัวหน้ากลุ่มงานอนามัยและสิ่งแวดล้อมได้มามอบหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนติดกับบ่อขยะ


นางขวัญชีวา ขันขยัน อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139/1 ม.10 ต.ศรีมหาโพธิ ที่มีบ้านห่างจากบ่อขยะประมาณ 100 เมตร กล่าวว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 เม.ย. มีควันไฟพัดเข้ามายังบ้านของตนเองและลูกสาว ซึ่งอยู่ด้วยกันสองหลัง รวมทั้งหมด 6 คน มีเด็กรวมอยู่ด้วย ไม่สามารถนอนพักอาศัยอยู่ที่บ้านได้ พากันออกไปนอนบ้านญาติอยู่ต่างหมู่บ้าน อยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาดูแลด้วยไฟไหม้บ่อขยะบ่อยครั้ง


ในเวลาต่อมา นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน สาธารณสุขอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ลงตรวจสอบที่บ่อขยะออกเยี่ยมประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้บ่อขยะที่ได้รับผลกระทบและมอบหน้ากากอนามัย ให้ในการป้องกันเบื้องต้น และให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้รับรายงานว่า ไฟไหม้บ่อขยะตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ทาง อบต.ได้ประสานขอรถดับเพลิงพื้นที่ใกล้เคียงมาช่วยดับไฟจำนวน 10 คัน พร้อมทั้งนำรถแม็คโคร 2 คันมาคุ้ยเกลี่ยเพื่อไม่ให้ไฟไหม้ สถานการณ์ตอนนี้สามารถดับไฟได้แล้ว 90% และได้เร่งดับไฟเพื่อให้ดับสนิท

ส่วน นายศักดิ์ธิเดช วงศ์เสนา อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/1 หมู่ 10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมฟหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้กล่าวกับนายอำเภอศรีมหาโพธิที่ลงมาเยี่ยมถึงบ้านบอกว่า ได้รับผลกระทบจากควันไฟที่ไหม้บ่อขยะตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ณเวลานี้ควันไฟก็ยังพัดมาทางบ้านอย่างต่อเนื่อง หายใจติดขัด ต้องใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกตลอดเวลา ได้รับความเดือดร้อนจากไฟไหม้บ่อขยะทุกครั้งใน 1 ปีจะเกิดไฟไหม้บ่อขยะ 1-2 ครั้ง ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีบ่อขยะที่อยู่ห่างจากบ้านของตนเองและญาติประมาณ 500 เมตร ถ้าปิดบ่อขยะได้อยากจะให้ทางอบต.ปิดบ่อขยะอย่างนี้ไปเลยชาวบ้านเดือดร้อนทุกครั้งที่เกิดไฟไหม้บ่อขยะ


โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทาง อบต.ในพื้นที่ใกล้เคียง 10 คัน นำรถดับเพลิงและนำรถแบคโฮ จำนวน 2 คัน มาคุ้ยเกลี่ยทำการดับไฟ มีอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมกบินทร์บุรี นำไปส่องสว่างมาช่วยในการดับไฟ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับไฟตั้งแต่ช่วงเย็นถึงตี 05.00 น.ของวันที่ 25 เมย.ได้หยุดพักในช่วงเช้า


ต่อมา นางสาวจุฑามาศ บัวเผื่อน นายอำเภอศรีมหาโพธิและส่วนที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ และเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน ที่อยู่ใกล้บ่อขยะเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ทางประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากบ่อขยะ ประชาชนบอกว่า อยากให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแล และหากเป็นไปได้ให้ปิดบ่อขยะแห่งนี้ เพราะไฟไหม้ทุกปี ปีละ 1-2 ครั้ง ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้ยุติการดับไฟในบ่อขยะ เนื่องจากได้ระดมรถดับเพลิงและรถแม็คโครมาเพิ่มอีก 2 คัน รวมเป็น 4 คัน คุ้ยเกลี่ยฉีดน้ำดับไฟที่ไหม้กองขยะเสร็จสิ้นลง แต่ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง เกรงว่า ไฟอาจปะทุขึ้นมาอีก


—————————-
ข่าว-ภาพ/ทองสุข สงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"