X

ตรัง เที่ยว “ตันหยงสตาร์” ไหว้พระขอพรโรงพระอาคารไม้โบราณ 200 ปีแห่งเดียวในไทย

ตรัง อบต.ท่าข้าม ชวนเที่ยวย้อนรอยตำนานตันหยงสตาร์ เมืองท่าโบราณ ชมวิวหินหัวช้าง ชิมขนมแบงกังขนมท้องถิ่นชุมชนตันหยงสตาร์ ล่องเรือชมฝูงเหยี่ยวแดงหลายร้อยตัว ไหว้พระขอพร โรงพระ 108-109 อายุประมาณเกือบ 200 ปี ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอาคารไม้โบราณ ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในไทย เรียนรู้หลุมถ่านเก่าท่าข้าม จิบกาแฟแลเหยี่ยวแดง ปล่อยพันธุ์ปูม้า ที่บ้านสวน ณ นิน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุมชนตันหยงสตาร์ที่มีพหุวัฒนธรรม ตั้งแต่คนพุทธ คนมุสลิมและคนจีน ที่อยู่กันด้วยความสงบเมื่อตั้งแต่หลายร้อยปีที่ผ่านมา

องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง จัดกิจกรรมโครงการสืบสานตำบลตันหยงสตาร์ เมืองท่าโบราณ ประจำปี 2567 เปิดเส้นทางนำเที่ยวเมืองเก่าตันหยงสตาร์ โดยเริ่มจากแหลมหยงสตาร์ นั่งรถนำเที่ยว ไปยังจุดชมวิวหินหัวช้าง เยี่ยมชมวิถีชุมชนประมง แปรรูปอาหารทะเลชิมขนมแบงกัง ขนมท้องถิ่นของชุมชนตันหยงสตาร์ จากนั้นไ้ผ่านเส้นทาง โรงเก็บน้ำมันโบราณ บ้านโบราณหลงจู้ฮวดฯลฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุมชนหยงสตาร์ที่มีพหุวัฒนธรรม แล้วไปล่องเรือชมฝูงเหยี่ยวแดงหลายร้อยตัว ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าโกงกาง จากนั้นไปไหว้พระขอพร โรงพระ 108-109 อายุประมาณเกือบ 200 ปี มีหลักฐานศิลาจารึกไว้ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอาคารไม้โบราณ ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในไทย หลังจากไว้พระเสร็จ เดินทางตอไปยังแหล่งเรียนรู้หลุมถ่านเก่าท่าข้าม จิบกาแฟแลเหยี่ยวแดง ปล่อยพันธุ์ปูม้า ที่บ้านสวน ณ นิน และร่วมรัประทานอาหารเที่ยงแล้วเดินทางกลับไปยังแหลมหยงสตาร์ ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเมืองเก่าตันหยงสตาร์อีกเส้นทางท่องเที่ยวหนึ่งที่น่าสนใจทั้งการเรียนประวัติศาสตร์ ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องอาหารการกินด้วย โดยมีนายประสาน ทุ่ยอ้น ปราชญ์ชาวบ้านตันหยงสตาร์เป็นคนบอกเล่าเรื่องราวในแต่ละจุดในเส้นทางท่องเที่ยวอีกด้วย

สำหรับชุมชนหยงสตาร์ เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาชื่งปรากฏหลักฐานเป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์สำคัญในพื้นที่มากมาย อาทิ โรงเก็บน้ำมันโบราณ โรงพระ 108-109 อายุประมาณเกือบ 200 ปี ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอาคารไม้โบราณ ที่เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในไทย มีหลักฐานศิลาจารึกไว้ ถ้วยชามโบราณเกาะเหลาตรง บ้านโบราณหลงจู้ฮวดฯลฯ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชุมชนตันหยงสตาร์ที่มีพหุวัฒนธรรม ตั้งแต่คนพุทธ คนมุสลิมและคนจีน ที่อยู่กันด้วยความสงบเมื่อตั้งแต่หลายร้อยปีที่ผ่านมา

และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญซึ่งเป็นที่รู้จักมากมาย เช่น แหลมหยงสตาร์ หินหัวช้าง ประภาคารตันหยงสตาร์ รวมถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นจุดเด่นสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ แก่คนในชุมชน โดยการจัดงาน “สืบสานตำนานตันหยงสตาร์ เมืองท่าโบราณ”

นางสาวรินทราย ปานณรงค์ ผู้ชวยเจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว อบต.ท่าข้าม บอกว่า เริ่มแรกไปยังจุดลงทะเบียนลานกิจกรรมของแหลมสตาร์ จากนั้นไปต่อที่หินหัวช้าง และไปต่อแพเจ๊สมที่บายอาหารทะเล ไปต่อด้วยการล่องเรือชมเหยี่ยวแดงชมบรรยากาศรอบๆป่าโกงกาง และเยี่ยมชมบ้านหลงจูฮวดบ้านโบราณนับร้อยปี โรงเก็บน้ำมันโบราณ โรงพระ 108-109 หลังจากนั้นมาพักกินข้าวที่บ้านสวน ณ นิน ใช้เวลาในการท่องเที่ยวประมาณ 1.30 ชั่วโมง หากใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านหยงสตาร์ หรือ เพจ “วิสาหกิจชุมชนบ้านหลุมถ่าน” 061-9851538 และเพจ “เที่ยวหยงสตาร์” 082-2756344

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน