X

“ปลาก้อยมดแดง” ห้วยแถลงโคราช เมนูสุดเด็ดรับเทศกาลกลับบ้านปีใหม่

“ปลาก้อยมดแดง” ห้วยแถลงโคราช เมนูสุดเด็ดรับเทศกาลกลับบ้านปีใหม่

นครราชสีมา –  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เฒ่าผู้แก่บ้านพฤกษ์งาม หมู่ที่ 13 ต.หลุ่งประดู่ อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา แนะนำเมนูเด็ดไว้รอต้อนรับลูกหลานที่จะเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2562 ที่กำลังจะมาถึง โดยใช้วัตถุดิบที่สามารถหาได้ในชุมชนและมีอยู่กันแทบทุกครัวเรือน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนกลับมาเยี่ยมถิ่นฐานบ้านเกิดกันทุกๆครอบครัว

นายบุญเลิศ ปินะทาโน อายุ 63 ปี  ตัวแทนผู้เฒ่าผู้แก่บ้านพฤกษ์งาม  บอกว่า  โดยเมนูที่นำเสนอในวันนี้คือ เมนู “ปลาก้อยมดแดง”  ซึ่งเป็นเมนูพื้นบ้านสุดแซ่บของชาวอีสาน  ซึ่งจะใช้ปลาที่หาได้จากธรรมชาติ เลือกเอาปลาที่มีกางแทรกอย่างปลาตะเพียน ปลาไน ปลายี่สก หรือปลานวลจัด คัดเอาตัวเขื่องๆมาขอดเกล็ดแล่เอาแต่เนื้อ  จากนั้นนำมาสับจนแหลก เพื่อให้กางแทรกในตัวปลาถูกสับ เวลากินจะได้ไม่ติดคอ  และมาถึงขั้นตอนสำคัญก็คือการคั้นปลาด้วยมดแดงสด   ซึ่งก็ต้องไปหารังมดแดงขนาดเล็กไม่ใหญ่มาแล้วเขย่าเอาตัวมดแดงมาคั้นกับปลาสับที่เตรียมไว้  เพื่อดับกลิ่นคาวปลา คั้นจนน้ำปลาและมดแดงหมด แล้วจึงนำเครื่องลาบ อาทิ พริกป่น มะนาว น้ำปลา ข้าวคั่ว หอมแดง มาคลุกเคล้าปรุงรสตามชอบ โรยด้วยต้นหอม ผักชี แล้วก็นำมารับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองแซ่ยอย่างบอกใคร

ซึ่งใครที่กำลังจะเดินทางกลับไปภูมิลำเนาบ้านเกิดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นี่เป็นเมนูหนึ่งที่น่าสนใจที่ชาวบ้านตามชนบทยังพอมีให้ลิ้มลอง  แต่หาได้ยากมากในสังคมเมืองปัจจุบัน

>ชมภาพบรรยากาศ<<

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน