X

ผู้ประกอบการธารน้ำไหลบ้านนา อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เรียกหาความรับผิดชอบเปิดประตูน้ำฝายทำร้านค้าพังพินาศ

สระแก้ว – ผู้ประกอบการธารน้ำไหลบ้านนา อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เรียกหาความรับผิดชอบเปิดประตูน้ำฝายทำร้านค้าพังพินาศ หลังเกิดฝนตกและมีการปล่อยน้ำโดยไม่แจ้งชาวบ้านล่วงหน้า ล่าสุด ผู้ประกอบการบางรายปิดทำการ รอพบกันใหม่ช่วงฤดูแล้งปีหน้า

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ฝนตกหนักในทุกพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่่ 13-14 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ระดับน้ำในคลองพระสทึง ซึ่งไหลผ่านจาก อ.วังสมบูรณ์ วังน้ำเย็น เขาฉกรรจ์ และ อ.เมืองสระแก้ว ไปบรรจบกับคลองพระปรง เป็นไปยัง อ.กบินทร์บุรี และเมืองปราจีน กลายเป็นแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง ซึ่งบริเวณพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะเหนือฝายน้ำล้นบ้านซับมูล จนเจ้าหน้าที่ที่ดูแลฝายน้ำล้นของ อบต.พระเพลิง อ. เขาฉกรรจ์ ซึ่งได้รับการถ่ายโอนภารกิจ มาจากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องเปิดประตูระบายน้ำ ทั้ง 5 บาน ระบายน้ำลงสู่พื้นที่ใต้ฝายโดยพละการ ไม่มีการแจ้งให้ผู้ที่อยู่ใต้ฝายได้ทราบล่วงหน้า


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวเล่นน้ำ “ธารน้ำไหล” ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว มีร้านอาหาร แพอาหาร จำนวนมาก ในแหล่งท่องเที่ยวธารน้ำไหลบ้านนาดังกล่าว ถูกกระแสน้ำพัด แพ ร้านอาหาร อุปกรณ์การเล่นน้ำ และทรัพย์สินอื่นๆ พังเสียหายยับเยิน ซึ่งผู้เสียหายรายหนึ่ง บอกว่า รวมค่าเสียหายแล้วทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท โดยขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดมาแสดงความรับผิดชอบ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น


ล่าสุด นายสนธิ จิตติ อดีตสมาชิก อบต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ผู้ประกอบการร้านอาหารในธารน้ำไหลบ้านนา ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นภัยธรรมชาติ แต่เกิดจากการเปิดประตูน้ำทั้ง 5 บาน ของฝายน้ำล้น ที่อยู่ด้านเหนือขึ้นไปของคลองพระสทึง โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าให้ผู้ที่อยู่ใต้น้ำ ๆ ได้เตรียมตัวและรับมือกับมวลน้ำจำนวนมากที่จะไหลลงมา และไม่ทราบว่า ผู้ใดเป็นผู้เปิดประตูน้ำ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ที่อยู่ใต้น้ำ เอาเกณฑ์อะไรมาวัดว่า ต้องเปิดประตูน้ำ หากมีการแจ้งล่วงหน้า บรรดาผู้ประกอบการทั้งหมด จะได้เตรียมรับมือและความเสียหายจำนวนมาก ก็จะไม่เกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ทาง อบต.พระเพลิง ยังไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ ต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งบรรดาผู้ประกอบการทั้งหมด ต้องการให้ อบต.พระเพลิง ชี้แจงต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการแคร่สุดสายธาร ได้โพสต์ “ปิดทำการ ขอบคุณลูกค้าที่มาอุดหนุนในฤดูกาลนี้ ไว้เจอกันใหม่ปีหน้า” เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งจะมีปริมาณน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไว้เจอกันใหม่ปีหน้า ส่วนผู้ประกอบการบางราย ก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่ โดยแก้ไขปรับปรุงซ่อมแซมพื้นที่เล่นน้ำให้สามารถดำเนินการต่อได้ จนกว่าน้ำจะท่วมคลองพระสทึงในช่วงฤดูฝนตามฤดูกาล


ทางด้าน นายกิตติ ปรักคึก นายก อบต.พระเพลิง ชี้แจงว่า การบริหารจัดการน้ำดังกล่าว ทาง อบต.พระเพลิง ได้มอบให้กลุ่มจัดการบริหารน้ำบ้านพระเพลิง เป็นผู้บริหารจัดการและเปิด-ปิดน้ำ โดยทาง อบต.เป็นเพียงผู้ดูแลและจ่ายค่าไฟ ให้กับทางกลุ่มบริหารจัดการน้ำเท่านั้น นอกจากนั้น นายก อบต.พระเพลิง ยังได้กล่าวอีกว่า การเปิด-ปิดน้ำไม่ยอมแจ้งเขา ทำให้มีการเสียหาย ยังดีที่ไม่มีคนเล่นน้ำ อาจจะทำให้มีคนเสียชีวิตได้ หลังจากนั้นจะได้มีการกำชับเพิ่มเติมไปยังกลุ่มจัดการน้ำบ้านพระเพลิง เพื่อให้ดูแลเรื่องนี้มากขึ้น

—————————–
ข่าวโดย/สมยศ สินธุพันธ์ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"