X

ขับเคลื่อนเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว ขับเคลื่อนเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน “เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม” พื้นที่ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประธานประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ พื้นที่ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว มีหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายภาคอุตสาหกรรม ทั้ง 13 แห่งในพื้นที่ตำบลห้วยโจด ผู้นำในพื้นที่ตำบลห้วยโจด 7 หมู่บ้านเข้าร่วม

ทั้งนี้ นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีประกาศกำหนดให้พื้นที่ตำบลห้วยโจด จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 4 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร ตาก ตราด และสระแก้ว จังหวัดสระแก้วมีเป้าหมายการพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรม เข้าสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีประเทศไทย ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายในปี 2580 จะต้องมีต้นแบบเมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม ไม่น้อยกว่า 40 พื้นที่ ซึ่งความสำเร็จของการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก ยกระดับรายได้และการเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่

นอกจากนั้น การประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศดังกล่าว ได้พิจารณาเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และแผนงาน/โครงการที่จะดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) พื้นที่ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จะมีการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน จากนั้นจะนำแผนดังกล่าวบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัด ต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า พื้นที่ตำบลห้วยโจดได้รับพิจารณาให้เป็นพื้นที่พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เพราะเป็นพื้นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 13 แห่ง ซึ่งการพัฒนาเชิงพื้นที่ จะต้องมีความเชื่อมโยงของภาคอุตสาหกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจชุมชน อุตสาหกรรมที่ดี พร้อมกับมีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนและสังคม สู่เป้าหมายสุดท้ายให้เกิด “เมืองน่าอยู่ คู่อุตสาหกรรม” ที่ชุมชนและอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกันได้ เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

—————————
ภาพโดย/ทีม ปชส.สระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"