X

สระแก้ว ฝึกอบรมผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชม.สร้างอาชีพให้ประชาชน

สระแก้ว – รอง นพ.สสจ.สระแก้ว นำคณะทีมสาธารณะสุขจังหวัด ลุยเปิดอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อจะได้ต่อยอดการดำรงชีพ สามารถดูแลครอบครัวได้

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.อิทธิพล อุดตมะปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยมี นพ.สุขุม พิริยะพรพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานคร จึงได้จัดตั้งโครงการพัฒนาการศึกษาบูรณาการทุกระดับ สู่การมีอาชีพ มีงานทำ รวมถึงส่งเสริมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 4 กิจกรรมย่อย ซึ่งการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 372 ชั่วโมง ส่งเสริมอาชีพด้านการนวดไทยแก่ประชาชน ได้มีการพัฒนาต่อยอดการนวดแผนไทยในการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย


ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าว มีประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมจำนวน 30 คน อบรม ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม – 10 กรกฎาคม 2567 หรือประมาณ 2 เดือน โดยแบ่งเป็นอบรมภาคทฤษฎี วันที่ 1 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2567 ณ โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยวัฒนานคร และฝึกปฏิบัติภาคสนาม วันที่ 5 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2567 ณ โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่มีแพทย์แผนไทยหรือแพทย์แผนไทยประยุกต์ปฏิบัติงานอยู่


นพ.อิทธิพล เผยว่า จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการนำองค์ความรู้ ภูมิปัญญา และสมุนไพรมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้ เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ประกอบกับจังหวัดสระแก้วเป็น 1 ใน 15 เมืองสมุนไพร คลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร มีเป้าหมายเพื่อ ส่งเสริมการสร้างอาชีพ สร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพร และสร้างรายได้แก่ประชาชนด้วยการมีงานทำ มีรายได้ มาจุนเจือช่วยเหลือครอบครัว สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในจังหวัดสระแก้ว


นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โดยกลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม 330/372 ชั่วโมง อีก 3 กิจกรรม ได้แก่หลักสูตร Care Giver ในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ติดเตียงด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย หลักสูตรการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย IMC หลอดเลือดสมองในชุมชน และหลักสูตรการดูแลมารดาหลังคลอด (หลักสูตรการทับหม้อเกลือ) อีกด้วย โดยผู้สนใจติดต่อได้ที่กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยฯ โทร 08-0073-3235 (ในวัน เวลาราชการ).

——————————-

ข่าวโดย/รักพงษ์ กิตติวรเมธี ทีมข่าวสระแก้ว
ภาพ/สสจ.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"