X

“วุฒิสภา” พบประชาชน ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

สระแก้ว – สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชน ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว เด็กนักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนทับทิมสยาม 05 เสนอปัญหาและความต้องการในเวที ระบุต้องการให้มีทุนการศึกษาครบถ้วนทุกคน ผลักดันแหล่งท่องเที่ยวชุมชนและปรับลดราคาน้ำมันทางการเกษตรลง รวมถึงการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายของครัวเรือน

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรหมู่บ้านทับทิมสยาม 05 หมู่ 10 ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว คณะกรรมการโครงการวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก นำโดย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 พร้อมคณะสมาชิกวุฒิสภา ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย ตลอดจนเป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายในกิจกรรม “สมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนบ้านทับทิมสยาม 05” พร้อมทั้ง มอบข้าวสาร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้ สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีการแบ่งกลุ่มเป็น 8 กลุ่ม เพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่ได้นำเสนอข้อปัญหาในลักษณะคล้าย ๆ กัน เช่น ปัญหาทางด้านการเกษตร ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร เช่น ปัญหาปุ๋ยแพง น้ำมันแพง ทำให้ต้นทุนการการเกษตรเพิ่มสูง น้ำเพื่อการเกษตร ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้กับเครื่องสูบน้ำทางการเกษตร ผลผลิตราคาตกต่ำ ต้นทุนสูง ผลผลิตไม่ได้ตามต้องการ ต้องการให้ผลผลิตมีช่องทางในการขายมากขึ้น ขณะที่เยาวชนอยากมีอาชีพเสริมรองรับ นอกเหนือจากอาชีพทางการเกษตร วิธีการสร้างรายได้ เกษตรแนวทางใหม่ ๆ ให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ปัญหาเรื่องไฟฟ้าส่องสว่างทางเข้าหมู่บ้าน ต้องการสนามกีฬาในพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้านด้วย

นอกจากนั้น เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงของการระบาดของโรค covid-19 โรงเรียนปิด สนามกีฬาไม่ให้เข้าไปใช้งาน ชาวบ้านจึงมีความต้องการสนามกีฬาที่อยู่ในพื้นที่ส่วนกลาง สามารถเข้าไปเล่นได้ทุกคน เช่น สนามตะกร้อ สนามวอลเลย์บอล โดยไฮไลท์ที่สร้างสีสันให้กับการนำเสนอปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวนั้น พบว่า ด.ญ.วรประภา เอนสันเที๊ยะ เยาวชนในพื้นที่และเป็นนักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียนทับทิมสยาม 05 ได้นำเสนอปัญหาและความต้องการชองชุมชนในฐานะเยาวชนว่า ต้องการให้มีทุนการศึกษาครบถ้วนทุกคน ผลักดันแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และปรับลดราคาน้ำมันทางการเกษตรลง รวมถึงการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายของครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรณการฯประจำกลุ่ม ได้เสนอข้อคิดเห็นและแนวทางการแก้ปัญหาเบื้องต้น หลังจากนี้จะมีการนำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะที่ได้รับฟังมารวบรวมนำเสนอประเด็นที่ต้องการให้วุฒิสภาดำเนินการต่อไป ในส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด สำหรับช่วงบ่ายวันเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภา ได้แบ่งเป็น 2 คณะ โดยคณะที่ 1 นำโดย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เดินทางไปยังถ้ำน้ำเขาศิวะ บ้านเขาตาง็อก เพื่อทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ และเยี่ยมชมพื้นที่ความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลคลองไก่เถื่อน กรมป่าไม้ และชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของท้องถิ่น และคณะที่ 2 นำโดย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางไปเยี่ยมชมการดำเนินการโครงการ โคก หนอง นา โมเดล อำเภอคลองหาด เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ นำไปสู่การดำเนินงานตามหน้าที่ของวุฒิสภาต่อไป

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ยุพาพาล ศรีบุตร ทีมข่าว สวท.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"