X

จังหวัดสระแก้ว จัดงานการแสดง แสง สี เสียง อย่างยิ่งใหญ่อลังการ“น้อมรำลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้วและสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว จัดงานน้อมรำลึก สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2567 ณ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยมีการแสดง แสง สี เสียง อย่างยิ่งใหญ่อลังการ “น้อมรำลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ตอน ราชาแห่งนักรบ เดอะมิวสิคัล สุดพิเศษ ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีเปิดงานน้อมรำลึก สมเด็จพระนเรศวรมหาราชประจำปี 2567 โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง สมาชิสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว เขต 2 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายสรวงศ์ เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต3 พร้อมรองผู้ว่าราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ นายกเหล่ากาชาด มาร่วมในพิธีเปิด ซึ่งก่อนพิธีเปิดได้มีการรำบวงสรวงและรำอาศิระวีรกษัตรย์ ถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยนางรำทุกอำเภอร่วม 300 ชีวิต งดงามตระการตาอย่างอลังการ จากนั้นเข้าสู่พิธีเปิด นายณัฐรินทร์ วงศ์ถิรพัทธ์ หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้วได้กล่าวรายงานให้ประธานในพิธี หลังจากนั้น นางสาวตรีนุช เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 พร้อมด้วย นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกันปักธงเปิดงาน หลังจากเปิดงาน มีการแสดงแสงสีเสียงภานในงานยังมีนิทรรศการ จากร้านค้าโอทอปและร้านอาหารอีกมากมาย มีการชกมวยศิลปะการต่อสู้ มวยไทย-กัมพูชาให้ชมอีก


สำหรับงาน “น้อมรำลึกสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 เมษายน 2567 เวลา 17.00 – 23.00 น.ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ภายใต้ “โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอารยธรรม” กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567” โดยมีวัตถุประสงค์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและใช้จ่ายในพื้นที่ รวมถึงเผยแพร่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว เชื่อมโยงเข้ากับอารยธรรมโบราณ เพิ่มขีดความสามารถสู่แหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนสุขชาติวิถี กระตุ้นการกระจายรายได้สู่ชุมชน และเพื่อน้อมรำลึกถึงวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ซึ่งตรงกับ 25 เมษายน ของทุกปี


โดยบรรยากาศงาน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ได้รับเกียรติจากท่านตรีนุช เทียนทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้ว เขต 2 (อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) เป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ  และมีการแสดงดนตรีจากโรงเรียนท่าเกษม / การรำ “อาศิรวีรกษัตริย์องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” และ “การรำบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” นางรำมากกว่า 300 ชีวิต พร้อมใจกันร่วมรำถวายพระองค์ท่าน ทั้งข้าราชการและประชาชนจากทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดสระแก้ว /การแสดงเพลงระบำไก่ จากโรงเรียนสระแก้ว /ปิดท้ายจบงานในวันแรกด้วยวงศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง วงTT Bandและหลิว อาจารียา

ในวันที่ 27 เมษายน 2567 มีกิจกรรมประกวดไก่ชนสวยงาม โดยเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมประกวดหน้างาน ตั้งแต่เวลา 15.00- 16.00 น. ในวันดังกล่าว และประกวดเวลา 16.00- 17.00 น. /การแสดงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนอรัญประเทศ /การแสดงชุด KING OF KING จากนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเรือ /ปิดท้ายงานด้วยการแสดงดนตรีจากวง ลัคกี้ วาไรตี้ร่วมกับต้อม สีดา และคอนเสิร์ตจากศาล สานศิลป์ สุดท้ายในวันที่ 28 เมษายน 2567 มีการแสดงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนท่าเกษม /การแสดงชุดเต้นบาสโลป หนองหมู อ้อมกอดเขมราฐ จากโรงเรียนบ้านหนองเรือ /และยังมีการมอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานที่สนับสนุนกิจกรรม /การแสดงดนตรีจากวงคณะพวกกัญ /นอกจากนี้ยังปิดจบงานได้อย่างสวยงามไปกับคอนเสิร์ตจากเปาวลี


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงาน มีการแสดงสุดพิเศษที่เป็นไฮไลท์ของงาน ซึ่งจะจัดแสดงทั้ง 3 วัน อย่างการแสดง แสง สี เสียง ละครเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ช่วง “ปราบพระยาละแวก ตอนราชาแห่งนักรบ เดอะมิวสิคัล” โดยเริ่มเวลา 19.30 น. ของทุกวัน ได้รับเกียรติกำกับการแสดงโดย คุณนพพร เพริศแพร้ว มีนักแสดงนำมากความสามารถอย่างคุณธวัช พรรัตนประเสริฐ หรือเอิร์ธ รับบทบาทพระยาละแวก พร้อมนักแสดง จากคนในท้องถิ่น นักเรียนในจังหวัดสระแกก้ว รวมถึงนักแสดงมืออาชีพจากทีมสะบัดลาย ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ จำนวนกว่า 70 ชีวิต ร่วมแสดงในครั้งนี้ด้วย ซึ่งการแสดงจะจัดการทำบท และเพลงรวมถึงรูปแบบการแสดงในรูปแบบร่วมสมัยเข้าใจง่าย นักแสดงทุกคนจะตีความผ่านบทกวี ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ในท้องถิ่นของจังหวัดสระแก้ว ผ่านการละครในแบบเดอะมิวสิคัลเธียเตอร์ อย่างยิ่งใหญ่


อย่างไรก็ตาม ภายในงานยังมีนิทรรศการต่างๆ ทั้งสินค้าจากกลุ่ม OTOP สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสระแก้ว, เครือข่ายตลาดเกษตร จากสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว, OTOP เทรดเดอร์, เครือข่ายผู้ประกอบการจากการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวนมากกว่า 70 บูธ เพื่อกระตุ้นการกระจายรายได้สู่ประชาชนผู้ประกอบการในจังหวัดให้คึกคักอีกด้วย ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากจัดมาเป็นปีที่ 2 และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการบูรณาการการจัดงาน และยังสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้ครึกครื้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ชิม ชม ช๊อป ความยิ่งใหญ่อลังการของงานที่มีความหลากหลายของกิจกรรมภายในงาน อีกด้วย

——————————-
ข่าว-ภาพโดย/เด่นชัย วิสุทธิ์วุฒิพงษ์ สมศักดิ์ ปัญญาศัย ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"