X

ฉก.ตาพระยา บูรณาการร่วมจับแรงงานกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา จับกุม 2 แรงงานกัมพูชาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามมาตรการเข้มงวดในการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ประกอบกับ ทางจังหวัดสระแก้วได้มีคำสั่งให้มีการจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านในพื้นที่หมู่บ้านชายแดนนั้น พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้ พ.อ.เสกสรรค์ พรหมศักดิ์ รอง ผบ.กกล.บูรพา กำกับดูแลตามสั่งการอย่างเข้มงวด กระทั่งเมื่อเวลา 11.00 น.วานนี้ เจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ตาพระยา ได้รับแจ้งจาก ชรบ.บ้านเขาลูกช้างว่า พบบุคคลต้องสงสัยว่าเป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.3 เข้าตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยทันที

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมชาวกัมพูชา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณหลังวัดบ้านเขาลูกช้าง พิกัด 48P TA 57248 39857 และจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า เป็นชาวกัมพูชา 2 คน ไม่มีเอกสารเดินทาง ประกอบด้วย นายเซิน บูสิน อายุ 33 ปี ชาวกัมพูชา ,นางเตบ โซกเพียม 35 ปี ชาวกัมพูชา อาศัยอยู่หมู่บ้านสำโรงขนม อ.เอกพนม จ.พระตะบอง โดยทั้ง 2 คน ให้ข้อมูลอีกว่า ตั้งแต่เวลา 21.00 น.วันที่ 27 พ.ค.64 ได้เดินเท้ามาจากเขต จ.พระตะบอง มาตามช่องทางธรรมชาติหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่กัมพูชาและ เจ้าหน้าที่ ตชด.ของไทย บริเวณระหว่างจุดตรวจ ต.25-26 โดยเดินเท้ามาถึงบริเวณหลังวัดบ้านเขาลูกช้าง เวลาประมาณ 02.00 น.และรอรถมารับตามที่นายหน้าฝั่งกัมพูชาแจ้งไว้ เพื่อที่จะไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัดสมุทรปราการ แต่คาดว่ารถไม่สามารถเข้ามารับได้เนื่องจากมีการสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ตาพระยา และจุดตรวจของ ชบร.ในพื้นที่ ภายหลังควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุม ตรวจวัดอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ และผู้ถูกจับสวมใสหน้ากากอนามัยทุกคน ก่อนจะดำเนินการส่งตัวไปผลักดันกลับประเทศต้นทางผ่านช่องทางอนุโลมแรงงานจุดตรวจ ส.38 ช่องโอบายเจือน ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางกองทัพบก โดย พ.ต.หญิง จุฑาทิพย์ วุฒิรณฤทธิ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากการลาดตระเวนตรวจสอบแนวชายแดนตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศของเจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกสามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.กาญจนบุรี กองกำลังสุรสีห์, จ.สระแก้ว กองกำลังบูรพา, จ.แม่ฮ่องสอน และจ.ตาก กองกำลังนเรศวร, จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย กองกำลังผาเมือง ระหว่างวันที่ 21-27 พ.ค.64 สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายได้ 271 คน, เป็นชาวกัมพูชา 56 คน, เมียนมา 125 คน, จีน 3 คน, ไทย 46 คน, ลาว 16 คน, มาเลเซีย 2 คน, อินเดีย 1 คน รวมถึงผู้นำพาชาวไทย 14 คน และผู้นำพาสัญชาติกัมพูชา 8 คน โดยแรงงานต่างด้าวได้พยายามลักลอบเข้าสู่ประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนในหลายเส้นทาง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถตรวจพบได้โดยทันที เนื่องจากมีการเพิ่มเติมกำลังและการกำกับดูแลของผู้บังคับหน่วย ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงมาตรการด้านการข่าวที่ได้ข้อมูลจากการซักถามผู้ที่ถูกจับกุม ตลอดจนเพิ่มเครื่องกีดขวางและอุปกรณ์เฝ้าระวังครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ได้สร้างเครือข่ายประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสหากพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหรือมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำพา ควบคู่ไปกับการบูรณาการข้อมูลกับส่วนราชการในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ตอนในด้วย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"