X

หอการค้านครพนม เดินหน้าเปิดประตูสู่อินโดจีน ขยายฐานการค้าร่วมกับเพื่อนบ้านเพิ่ม

นครพนม – วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 ณ ห้องประชุมชาญฮอลล์ โรงแรมยูโฮม โฮเทล เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายสมนาม เหล่าเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม ตั้งโต๊ะเจรจาจับคู่ธุรกิจ(Business Matching) เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และการเกษตร ตามโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ กับนักธุรกิจชาวเวียดนามจาก จังหวัดฮาติงห์ จังหวัดกวางบิงห์ จังหวัดกว่างจิ และนักธุรกิจแขวงคำม่วน ประเทศลาว เพื่อให้เกิดความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และถือว่าเป็นการรุกคืบหน้าไปอีกก้าวของหอการค้าฯนครพนม โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายสมนามฯเปิดเผยว่า การเจรจาจับคู่ธุรกิจ(Business Matching) ในครั้งนี้ โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครพนม หอการค้าฯนครพนม ร่วมกันเชิญนักธุรกิจและผู้ประกอบการ จำนวน 30 คน จากประเทศเวียดนาม มี MR.TRAN QUANG TUAN นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง HONG LIN และ MR.LE TRA KHOAI รองหัวหน้ากรมอุตสาหกรรมจังหวัดกวางบิงห์ เป็นผู้นำทีม ส่วนประเทศศาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ได้รับเกียรติจาก ท่านทองไชย มังหน่อเมฆ ตัวแทนแผนกอุตสาหกรรมและการค้า แขวงคำม่วน พร้อม ท่านสมศรี สุขสมบูรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมและการค้า แขวงคำม่วน เป็นหัวหน้าคณะในการเจรจาจับคู่ ด้วยจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนและสร้างโอกาส สร้างความร่วมมือทางการค้า การลงทุน ให้เกิดการค้าอย่างแท้จริงและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมมหกรรมทางการเงิน โดยเชิญสถาบันการเงินในจังหวัดนครพนม ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสสว.) ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ(ธกส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สาขานครพนม มาให้ความรู้และคำแนะนำทางการเงินแก่ผู้ที่มาร่วมงาน โดยมีนักธุรกิจไทยได้จับคู่เจรจาการค้าการลงทุน(MOU)กับนักธุรกิจลาวและเวียดนาม จำนวน 8 คู่เจรจา

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม กล่าวว่าเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับจังหวัดนครพนม ที่ภาคองค์กรธุรกิจ ภาคเอกชน ได้ดำเนินการประสานงานส่งเสริมธุรกิจการค้าระหว่าง 3 ประเทศ(ไทย ลาว เวียดนาม) ที่มีความสัมพันธ์อันดีมาโดยตลอด และมีการไปมาหาสู่อย่างต่อเนื่อง “จังหวัดนครพนม มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่จะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจ นักลงทุน และผู้ประกอบการทุกท่าน ให้เกิดการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนธุรกิจซึ่งกันและกัน ให้เป็นไปด้วยความราบรื่นและเติบโตอย่างต่อเนื่อง” ผวจ.นครพนม กล่าว

MR.TRAN QUANG TUAN นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง HONG LIN กล่าวว่า จังหวัดนครพนมมีชาวเวียดนามที่มาจากจังหวัดฮาติงห์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีโฮจิมินห์ และสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมาก ด้านเศรษฐกิจนครพนมมีความคล้ายคลึงกับฮาติงห์ ซึ่งในปีที่ผ่านๆมา มีการพัฒนาในหลายๆด้าน อาทิ อุตสาหกรรม การค้า การบริการ และการท่องเที่ยว “เราทราบว่าจังหวัดนครพนมได้รับอนุญาตจากทางภาครัฐให้สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ และยังมีการสร้างระบบรถไฟ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 ที่สะดวกต่อการเดินทางไปยัง สปป.ลาว และเชื่อมโยง 3 ประเทศ(ไทย ลาว เวียดนาม) สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกเพื่อให้อำเภอห่งหลิง จังหวัดฮาติงห์ และจังหวัดนครพนม ได้ร่วมมือหารือและแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคมฯลฯ) MR.TRAN QUANG TUAN กล่าว

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมือง HONG LIN ยังได้เชิญชวนนักธุรกิจไทย เข้าไปลงทุนเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจ คือ1.ด้านอุตสาหกรรม เป็นการลงทุนเกี่ยวกับสิ่งทอ รองเท้าหนัง แปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องกล วัสดุก่อสร้าง เครื่องอุปโภค บริโภค สินค้าพลาสติก บรรจุภัณฑ์ เป็นต้น 2.โครงสร้างพื้นฐาน เป็นการลงทุนโดยตรง หรือแบบร่วมธุรกิจ ด้านโครงสร้างพื้นฐานของเขตอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เช่น โครงสร้างพื้นฐานเมือง,พื้นฐานการประปา,สวนสาธารณะกลางเมือง,โรงพยาบาล,การศึกษา และการอบรมด้านอาชีพ

3.ด้านการค้า การบริการ และการท่องเที่ยว เป็นการลงทุนด้านตลาดค้าส่ง ศูนย์กลางด้านการค้า โรงแรม 5 ดาว แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แหล่งท่องเที่ยวทางจิตใจ บริการทางการเงิน ธนาคาร บริการคลังสินค้าให้เช่า ขนส่งสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการร่วมมือสร้างศูนย์กลางการค้าสินค้าไทยในอำเภอห่งหลิง 4.การเกษตร โดยลงทุนในโครงการแปรรูปสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์จากป่า ปศุสัตว์ขนาดใหญ่ การผลิตอาหารสัตว์ การผลิตสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ ตรงนี้ยังต้องการเทคโนโลยีขั้นสูง และ 5.ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสิทธิพิเศษในการลงทุน โครงการกำจัดขยะมูลฝอย โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองห่งหลิง พร้อมนักธุรกิจเวียดนาม ยืนยันและยินดีที่จะร่วมมือให้คำปรึกษาและอำนวยความสะดวกในทุกๆด้าน เพื่อช่วยเหลือในเรื่องขั้นตอน พิธีการ นโยบายพิเศษ ในการให้เช่าที่ดิน การขอใช้ไฟฟ้าและน้ำประปา เพื่อให้นักลงทุนมาลงทุนที่อำเภอของตน

อำเภอห่งหลิง(HONG LIN) เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคม ทางตอนเหนือของจังหวัดฮาติงห์ เป็นพื้นที่มีศักยภาพและข้อได้เปรียบต่างๆ เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และกำลังก้าวไปสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษสำคัญทางตอนเหนือของจังหวัด โดยมีระบบคมนาคมที่สะดวก ห่างจากสนามบินวิงห์และสถานีรถไฟวิงห์เพียง 30 กม. มีจุดเชื่อมเส้นทางถนนหลวงหมายเลข 1A และ 8A โดยทางด้านทิศเหนือห่างจากใจกลางเมืองวิงห์ 20 กม. ทิศใต้ห่างจากใจกลางเมืองฮาติงห์ 30 กม. และห่างจากเขตเศรษฐกิจหวุ๋งอ๋าง 70 กม. โดยทิศตะวันตกห่างจากด่านชายแดนระหว่างประเทศเกิ่วแจว 92 กม. ซึ่งสะดวกเป็นอย่างยิ่งในการติดต่อการค้ากับ สปป.ลาว และเขตภาคอีสานของไทย ซึ่งมีระยะทางไม่ถึง 300 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม.เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน