X

รอง ผบช.ภ.9 เปิดอาคาร ‘มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส’

นราธิวาส-รอง ผบช.ภ.9 เปิดอาคาร ‘มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส’ เพื่อใช้เป็นศาสนสถาน อำนวยความสะดวกให้ข้าราชการมุสลิม และประชาชนที่มาติดต่องานราชการ ต้อนรับเดือนรอมฎอน

เมื่อเวลา 09.09 น.วันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่สถานีตำรวจภูธรระแงะ ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พลตำรวจตรี ดุษฎี ชูสังกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดอาคารละหมาด ‘มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส’ โดยมี พันตำรวจเอก ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะ ในนามผู้รับผิดชอบโครงการจัดสร้างอาคารละหมาดประจำสถานีตำรวจภูธรระแงะ พร้อมทั้งข้าราชการตำรวจ ทหาร หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ผู้นำศาสนาอิสลาม ตลอดจนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่เข้าร่วมเป็นเกียรติในการเปิดอาคารละหมาดของ สภ.ระแงะในครั้งนี้


ด้าน พันตำรวจเอก ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรระแงะ กล่าวว่า ด้วยสถานีตำรวจภูธรระแงะ ยังไม่มีอาคารที่เป็นสัดส่วนสำหรับไว้บริการ ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามสำหรับประกอบพิธีละหมาดในห้วงเวลาที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจ ประชาชนจึงต้องเดินทางออกไปประกอบพิธีละหมาดนอกสถานีตำรวจ เป็นเหตุให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการบนสถานีตำรวจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร ทางสถานีตำรวจภูธรระแงะ จึงได้มีโครงการสร้างอาคาร ละหมาดประจำสถานีขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเป็นการส่งเสริมการประกอบศาสนกิจของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจให้ได้รับการบริการที่ดี ส่งผลให้ประชาชนเกิดความประทับใจ มีความรู้สึกที่ดีต่อข้าราชการตำรวจ เกิดความเชื่อมั่นและทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกำลังพลในสังกัดสถานีตำรวจภูธรระแงะที่นับถือศาสนาอิสลามให้ได้มีสถานที่ละหมาดในบริเวณสถานีตำรวจเพื่อความสะดวก คล่องตัวและส่งเสริม คุณลักษณะที่ดีในการยึดถือปฏิบัติตามหลักการของศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย


ซึ่งการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวนี้ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากทางราชการแต่อย่างใด แต่ใช้งบประมาณจากข้าราชการตำรวจในสังกัดนอกสังกัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลและประชาชนที่มีจิตศรัทธาในพื้นที่ร่วมบริจาค โดยงบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 800,000 บาท เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2564 แล้วเสร็จในวันที่ 18 มีนาคม 2565 สำหรับชื่ออาคารละหมาดประจำสถานีตำรวจภูธรระแงะ ได้ขอความอนุเคราะห์พิจารณาเห็นชอบกับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ได้พิจารณาตั้งชื่ออาคารละหมาดดังกล่าวเป็น ‘มัสยิดดารุสสาลาม บาลัยโปลิส ตันหยงมัส’ มีความหมายว่า ‘บ้านสันติสุข’


ขณะที่ พลตำรวจตรี ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 กล่าวว่า ด้วยสถานีตำรวจภูธรระแงะ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการประกอบศาสนกิจของประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามที่มาติดต่อราชการบนสถานีตำรวจ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้ได้รับการบริการที่ดี ส่งผลให้ประชาชนเกิดความประทับใจ มีความรู้สึกที่ดีต่อตำรวจ เกิดความเชื่อมั่นและทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดีขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมกำลังพลในสังกัดสถานีตำรวจภูธรระแงะที่นับถือศาสนาอิสลามให้ได้มีสถานที่ละหมาดในบริเวณสถานีตำรวจ เพื่อความสะดวก คล่องตัว และส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีในการยึดถือปฏิบัติตามหลักการของศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมพิธีละหมาดสุนัตฮายัตเพื่อขอพรให้มีความสุขความเจริญ ณ อาคารละหมาดแห่งใหม่นี้ ซึ่งเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางศาสนา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของการหลอมรวมจิตใจของชาวมุสลิมในพื้นที่รวมถึงพี่น้องมุสลิมที่เดินทางมาติดต่อราชการ ให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวบนพื้นฐานของหลักศาสนาที่ถูกต้อง ชื่งจะเป็นพื้นฐานของการนำไปสู่ความสงบสุขในพื้นที่แบบยั่งยืน เป็นการต้อนรับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1443 ที่กำลังจะเริ่มต้นในวันที่ 1-30 เม.ย.2565 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน