X

นราธิวาส-อลังการ!! เปิดงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ครบ 72 ปี

นราธิวาส-อลังการ!! เปิดงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ครบ 72 ปี ชาวโก-ลกและมาเลย์ทะลัก เข้าสักการะองค์เจ้าแม่ ก่อนชมการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ 5 ประเทศ คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 28 เมษายน 2567 ที่บริเวณลานหน้าศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ ซอยภูธร ถนนเจริญเขต เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รอง ผวจ.นราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ประจำปี 2567 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2567 โดยมี นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก, นายสัทธรรม นราประเสริฐกุล ประธานศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ, นายณรงค์ สังข์ประสิทธิ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งคณะกรรมการศาลเจ้าฯ, ชาวอำเภอสุไหงโก-ลกและนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนทั้งต่างพื้นที่และจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าร่วมพิธีเปิดงานและสักการะองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะด้วยความศรัทธา


โดยงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ครบรอบ 72 ปี จัดขึ้น 8 วัน 8 คืน ซึ่งวันที่ 26 – 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเดินข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา ส่วนค่ำคืนนี้ได้เริ่มการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ ครั้งที่ 10 แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทค่ายกล 16 ทีม และประเภทเสาดอกเหมย 16 ทีม รวม 32 ทีม โดยมีทีมเชิดสิงโตเข้าร่วมแข่งขัน จาก 5 ประเทศ ประกอบด้วย มาเลเซีย, ออสเตรเลีย, จีน, เวียดนามและไทย สวยงามและอลังการ สะกดสายตาผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก, วันที่ 29 เมษายน 67 มีการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ รวมทั้งมอบรางวัลแก่ทีมที่เข้ารอบ และพิธีปิด, วันที่ 30 เมษายน 67 การแสดงเชิดสิงโต มังกร กลองยาว เองกอและการแสดงต่างๆ, วันที่ 1 พฤษภาคม 67 พิธีลุยประทัดมหามงคลล้านนัด ขบวนเกี้ยวเจ้าแม่ฯ และเหล่าองค์เทพยดาออกโปรดสาธุชนในเมืองสุไหงโก-ลกและอำเภอใกล้เคียง พิธีประมูลวัตถุมงคล, วันที่ 2 พฤษภาคม 67 พิธีเทกระจาดมหากุศล และทุกค่ำคืนจะมีการแสดงบนเวที การแสดงคอนเสิร์ต การแสดงอุปรากรจีน (งิ้วแต้จิ๋ว) และการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆมากมาย


ทางด้าน นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รอง ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า ขอบคุณภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินการจัดการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้กีฬาเชิดสิงโตของไทยและประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนและนอกกลุ่มอาเซียน ได้มีการพัฒนาไปสู่มิติที่สูงขึ้น นำไปสู่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม การกีฬา นันทนาการ สร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ความเชื่อมั่น รวมทั้งสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ ครบรอบ 72 ปีในครั้งนี้ คาดว่าเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท


สำหรับ “เจ้าแม่โต๊ะโมะ” เป็นองค์เทพยดาที่มีคนไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งชาวจีนจากมาเลเซียและสิงคโปร์ เจ้าแม่โต๊ะโมะเปี่ยมไปด้วยบุญญาบารมี ปกป้องรักษาให้ทุกคนรอดพ้นจากภัยอันตราย โดยตำนานเล่าว่า เจ้าแม่โต๊ะโมะมีเชื้อสายจากบรรพบุรุษในราชวงศ์ถัง ซึ่งเป็นผู้ตรวจการเมืองฮกเกี้ยน ในปี พ.ศ.1503 ตามปฏิทินจีน วันที่ 23 เดือน 3 เจ้าแม่โต๊ะโมะได้ถือกำเนิดและแสดงอิทธิฤทธิ์ปราบปีศาจตลอดจนได้ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก จนชาวบ้านเห็นคุณงามความดีของเจ้าแม่โต๊ะโมะจึงได้สร้างศาลไว้สักการะบูชา แต่เดิมเจ้าแม่โต๊ะโมะถูกเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานอยู่หลายแห่ง แต่ในที่สุดก็มีการอัญเชิญเจ้าแม่โต๊ะโมะพร้อมกระถางธูปไปประดิษฐานไว้ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยตั้งชื่อว่า “ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ” พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร และถือเอาวันที่ 23 เดือน 3 ซึ่งเป็นวันเกิดของเจ้าแม่โต๊ะโมะ จัดงานสมโภชเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน