X

วัดเพชรฯปรับพื้นที่เร่งก่อสร้างฐานเมรุลอย ตั้งจิตกาธานชั่วคราว เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพพระพรหมวชิราลังการ ระหว่าง 27-29 ม.ค.นี้

วัดเพชรฯปรับพื้นที่เร่งก่อสร้างฐานเมรุลอย ตั้งจิตกาธานชั่วคราว เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพพระพรหมวชิราลังการ ระหว่าง 27-29 ม.ค.นี้

วันที่ 7 มกราคม พระโสภณวชิรากร เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธ) และรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ แจ้งความคืบหน้าการจัดเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพพระพรหมวชิราลังการ ( ชลอ กิตฺติสาโร น.ธ.เอก, ป.ธ.5) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 4, 5, 6, 7 (ธ) และอดีตเจ้าอาวาสวัดเพชรวราราม ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้ว่า ขณะนี้ทางวัดฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกล ทั้งจากภาคราชการ-ท้องถิ่นและเอกชน เข้าได้ทำการปรับเคลียร์พื้นที่บริเวณลานจอดรถบริเวณหน้าศาลาเจ้าฟ้าฯ ซึ่งใช้สำหรับเป็นสถานที่จัดพิธี แล้ว

พระโสภณวชิรากร กล่าวว่า ขณะเดียวกันล่าสุดหลังจากสร้างฐานเมรุลอยตรงตามจุดที่กำหนดแล้วจึงมีการก่อจิตกาธานขึ้น ในรูปแบบเมรุพระกรรมฐานตามประเพณีนิยมสายวัดป่า จากนั้นจึงจะมีการประดับตกแต่งให้เกิดความสวยงาม โดยมีกรดขนาดใหญ่ติดตั้งแขวนลอยไว้ด้านบนจิตกาธาน เพื่อเตรียมเชิญสรีระสังขารท่านเจ้าคุณหลวงปู่ชลอ ขึ้นประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในช่วงวันที่ 27-29 มกราคม ที่จะถึงนี้ต่อไป โดยมีท่านพระอาจารย์จิรวัฒน์ จากวัดป่าไชยชุมพล อ.เขาค้อ นำพระภิกษุสงฆ์จากหลายวัด เข้ามาช่วยจัดการจนเสร็จเรียบร้อยในเบื้องต้นแล้ว

รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพชรวราม กล่าวว่า ทั้งนี้แผนการตบแต่งสถานที่ประกอบพิธีทั้งหมด คาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 มกราคมที่จะถึงนี้ โดยในวันที่ 18 มกราคม ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จะเป็นประธานประชุมทุกภาคส่วนและกรรมการทุกฝ่าย ที่ศาลาเจ้าฟ้า เพื่อสรุปถึงความพร้อมในการจัดเตรียมงานฯ

เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธ) กล่าวอีกว่า สำหรับสถานที่รับรองเพื่อประชาชนที่จะเข้าร่วมพิธี ได้เตรียมติดตั้งโดมขนาดใหญ่และจัดเตรียมเก้าอี้ไว้แล้วเช่นกัน ส่วนเรื่องห้องน้ำสำหรับให้บริการแก่ผู้เข้าร่วมพิธีฯนั้น ขณะนี้ได้เตรียมการไว้ทั้งบนศาลาเจ้าฟ้า ซึ่งเตรียมไว้รองรับพระเถระผู้ใหญ่รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์

พระโสภณวชิรากร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างห้องน้ำขึ้นใหม่บริเวณข้างศาลาเจ้าฟ้า เพื่อใช้รองรับแขกผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมพิธี ส่วนประชาชนทั่วไปนอกจากมีการก่อสร้างเพิ่มเติมเช่น ตามแนวข้างกำแพงวัดด้านตะวันออกแล้ว ทางวัดฯยังเตรียมขอรับการสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามารองรับเพิ่มเติมอีกด้วย

“ส่วนการเตรียมสถานที่ตั้งโรงทานนั้น ด้านหน้าวัดทางทิศเหนือจากถนนเพชรเจริญ มีที่ดินเอกชนราว 4 ไร่ ก็ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ ซึ่งล่าสุดมีภาคเอกชนได้นำเครื่องจักรกลเข้าปรับเคลียร์พื้นที่เตรียมไว้แล้วเช่นกัน คณะศรัทธาสามารถแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าได้ตั้งแต่บัดนี้ ส่วนเต็นท์ที่จะถูกนำจัดตั้งตามจุดต่างๆทั้งในพื้นที่วัดและบริเวณข้างเคียงนั้น ก็ได้รับแจ้งจากผู้บริหารและทีมงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมือง และอบต.ต่างๆ ว่าจะให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีเช่นกัน” พระโสภณวชิรากรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน