X

เลือก สว.67 : วันแรกสมัคร สว. กทม.กร่อย! แต่ประธาน กกต.คาด จะมาสมัครมากสุด

กรุงเทพฯ – รับสมัคร สว.กทม.เงียบเหงา ประธาน กกต. มั่นใจ ราบรื่น ไม่ห่วงฮั้วลงสมัคร คาด กทม.มีผู้สมัครมากที่สุด  

วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 วันแรก ของการรับสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งจะเปิดรับสมัคร ถึงวันที่ 24 พ.ค.นี้ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.(ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ (เขต) กำหนด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจความพร้อมการรับสมัคร ที่สำนักงานเขตพญาไท ยืนยันถึงความพร้อมเต็มที่ โดย กกต.กับเครือข่ายและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ซักซ้อมความเข้าใจในการเตรียมการครั้งนี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ กทม.ที่คาดว่า จะเป็นจุดที่มีผู้สมัคร สว.มากที่สุด

วานนี้ (19 พ.ค.) เลขาธิการ กกต.ได้ไปตรวจและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เขตบางกะปิ ก็ตระหนักดีถึงความตื่นตัวและความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ทราบว่า กทม.จัดบุคลากรกว่า 5,000 คน มาช่วยดำเนินการรับสมัคร  ส่วนที่อื่นก็มีความพร้อมเช่นกัน เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจ

สำหรับเขตพญาไท ก่อนหน้านี้ มีผู้สนใจมาขอรับใบสมัคร 76 ใบ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีแค่เท่านี้ เพราะวันนี้ เพิ่งเริ่มเข้าสู่กระบวนการรับสมัครอย่างเป็นทางการ เชื่อมั่นว่ากระบวนการในการรับมือของทุกแห่งในประเทศไทย โดยเฉพาะใน กทม. จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นประเมิน ว่าจะมีผู้มาสมัครจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่ตามข้อเท็จจริง ตามที่ประกาศให้มารับใบสมัครได้ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม ถึงเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) มีผู้มาขอรับใบสมัครถึงกว่า 34,000 ใบ เพราะฉะนั้น รับสมัครจริงจนถึงวันศุกร์นี้ ก็มั่นใจว่าตัวเลขจะสูงขึ้น แต่จะสูงแค่ไหนยังไม่ทราบ

ประธาน กกต.กล่าวอีกว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูเรื่องเอกสารให้ถูกต้องเรียบร้อย ถ้าเอกสารไม่ถูกต้องก็ต้องคืนเอกสารทั้งหมดให้กลับไปทำให้ถูกต้อง แล้วมาสมัครใหม่ ภายในกรอบเวลา 5 วันที่รับสมัคร

ส่วนจะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะในเอกสารให้กรอกรายละเอียดหลายอย่าง เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการอธิบายแล้ว ผู้ที่จะสมัครก็สามารถทำความเข้าใจได้  ก่อนหน้านี้ ก็มีเปิดช่องทางให้สอบถามรายละเอียดได้ ว่าจะกรอกอย่างไร และต้องทำอะไรให้ถูกต้อง เชื่อว่าถึงวันนี้ความพร้อมของบุคลากร มีความแม่นยำในการรู้กฎเกณฑ์และกติกา จะช่วยให้การรับสมัคร ที่ดูมีรายละเอียดมาก สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า การสมัคร สว.นี้ เมื่อกฎหมายระบุให้เตรียมอย่างไร ก็เตรียมให้พร้อม แล้วดูว่าระหว่างกระบวนการทำงาน ถ้ามีปัญหาจะแก้อย่างไร เชื่อว่าการเตรียมการที่ค่อนข้างดี จะช่วยทำให้ปัญหาที่อาจมี ไม่มี หรือมีน้อยมาก สามารถแก้ไขได้ภายในกำหนดเวลา

จากการสำรวจ การรับสมัคร สว.ครึ่งวันแรก ของสำนักงานเขตต่าง ๆ ยังไม่คึกคัก มีผู้สมัครเดินทางไปประปราย

โดยที่เขตพญาไท ซึ่งประธาน กกต. ไปตรวจความพร้อม เมื่อช่วงเช้า มีหญิงสูงวัยอายุ 72 ปี มาแสดงความประสงค์จะลงสมัครเลือก สว. แต่ไม่มีเอกสารอื่นใด มีเพียงบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงมอบเอกสารใบสมัคร ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัคร เพื่อนำไปทำความเข้าใจ และพาไปอธิบายข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนที่เขตปทุมวัน ครึ่งวันเช้า มีผู้ไปลงสมัคร 4 คน เป็นผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 1 คน หนึ่งในนั้นเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร คือ เรือเอกองอาจ และไหม ไปตรวจความเรียบร้อยด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"