X

เผยเด็กถูกแปะป้ายประจานค้างค่าเทอม มีอาการผวา ไม่ยอมพบคนแปลกหน้า พมจ.เพชรบูรณ์ยื่นมือช่วยเยียวยา

เพชรบูรณ์-นักสังคมสงเคราะห์เผยเด็กถูกแปะป้ายกลางหน้าอกประจานค้างค่าเทอม มีอาการผวา ไม่ยอมพบคนแปลกหน้า ด้าน พมจ.เพชรบูรณ์ยื่นมือช่วยเยียวยา 

วันที่ 23 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีครูโรงเรียนเทศบาลฯ เขียนสก๊อตเทปแปะกลางหน้าอกลูกศิษย์วัย 8 ปีติดค้างค่าเทอม 700 บาท จนผู้ปกครองไม่พอใจกล่าวหาครูทำเกินกว่าเหตุ ประจานลูกจนถูกเพื่อนล้อเลียน จากนั้นนำภาพโพสเผยแพร่บนเฟสบุ๊ก กระทั่งกลายเป็นกระแสฮือฮาบนสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะมีการก่นด่าและประณามการกระทำของครูกันกระจาย กระทั่งนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงพร้อมสั่งย้ายครูรายนี้ไปช่วยราชการโรงเรียนข้างเคียง ล่าสุด หลังจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด(สนง.พมจ.)เพชรบูรณ์ ได้จัดส่งนักสังคมสงเคราะห์ ทีม One Home จ.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่สืบข้อเท็จจริงและติดตามเยี่ยมครอบครัวของเด็กและผู้ปกครองรายนี้ ซึ่งบ้านพักอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา

ปรากฏว่ามีรายงานระบุว่านักสังคมสงเคราะห์ได้พบกับมารดาเด็ก มีอายุ 30 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้เฉลี่ย 4,000 บาท/เดือน มีบุตรชาย 2 คนๆแรกอายุ 8 ปี กำลังศึกษาชั้น ป.2 ร.ร.เทศบาล 1 ซึ่งเป็นเด็กที่ปรากฏในข่าว และอีกรายอายุ 4 ปี โดยมีพัฒนาการช้าและปัญหาด้านการสื่อสาร ต้องเข้ารับการกระตุ้นพัฒนาการที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เป็นประจำ แต่ระยะหลังขาดการรักษาเนื่องจากประสบปัญหาภายในครอบครัว เป็นครอบครัวที่พ่อและแม่แยกทางกัน โดยบิดาเป็นพนักงานราชการในหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่งรายได้ 12,000 บาท  และส่งเงินค่าเลี้ยงดูบ้างเป็นครั้งคราว

ทั้งนี้นักสังคมสงเคราะห์ดังกล่าวยังมีความเห็นด้วยว่า เด็กได้รับผลกระทบทางจิตใจจากการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ปฏิเสธบุคคลที่ไม่รู้จักและไม่พร้อมที่จะพบปะคนแปลกหน้า ทั้งนี้ทางนักสังคมสงเคราะห์ยังได้ให้คำแนะนำมารดาเด็กเกี่ยวกับการใช้สื่ออินเตอร์เน็ต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับ 2) พ.ศ.2560 พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลี้ยงดูเด็กที่เหมาะสม และต้องเป็นกำลังใจให้เด็กอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผ่านภาวะวิกฤติในครั้งนี้

ส่วนในการช่วยเหลือเบื้องต้น 1.ทีม One Home จ.เพชรบูรณ์ เยี่ยมบ้านและโรงเรียน แนะนำเรื่องการเลี้ยงดูเด็กตามมาตรฐานขั้นต่ำ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และการใช้สื่ออินเตอร์เน็ต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับ 2) พ.ศ.2560 / 2.คณะครูโรงเรียนเทศบาล 1 เยี่ยมบ้านให้กำลังใจครอบครัว และประสานนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อขอรับการสนับสนุนด้านค่าใช้จ่ายบริการพิเศษ และช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสำหรับเด็กตามความจำเป็น

สำหรับการช่วยเหลือในระยะต่อไป 1.สนง.พมจ.เพชรบูรณ์ จะนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม / 2.บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด(บดจ.)เพชรบูรณ์  จะสนับสนุนของใช้สำหรับเด็กตามความจำเป็น / 3.ประสานศูนย์ประสานงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นของมุนษย์( ศปง.อพม.)เมืองเพชรบูรณ์ เยี่ยมบ้านให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน