X

จนท.อช.น้ำหนาว เกิดฮีทสโตรกวูบหมดสติ ขณะเข้าดับไฟป่า เพื่อนช่วยหามลงจากเขาส่ง รพ. ล่าสุดอาการดีขึ้น-อยู่ในความดูแลแพทย์

เพชรบูรณ์-จนท.อช.น้ำหนาว เกิดฮีทสโตรกวูบหมดสติ ขณะเข้าดับไฟป่า เพื่อนช่วยหามลงจากเขาส่ง รพ. ล่าสุดอาการดีขึ้น-อยู่ในความดูแลแพทย์

วันที่ 30 เม.ย.67 นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อ.น้ำหนาว จ.เพขรบูรณ์ แจ้งว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานดับไฟป่าว่า นายสุริยนต์ คันศรี พนักงานราชการตำแหน่งคนงาน อายุ 53 ปี เป็นลมหมดสติขณะเข้าดับไฟป่า จนเพื่อนเจ้าหน้าที่ต้องระดมช่วยเหลือ โดยทำเปลสนามจากนั้นช่วยกันแบกหามร่างนายสุริยนต์ออกจากป่าเพื่อจะส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้นายสุริยนต์พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เข้าป่า เพื่อตรวจสอบพื้นที่จุดความร้อน (Hotspot) และดับไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2567 โดยเป้าหมายสำคัญคือบริเวณห้วยทับโคก ใกล้กับเขตติดต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดงและอุทยานตาดโตน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าน้ำหนาว กำลังพลจำนวน 20 นาย ระหว่างเดินทางได้หยุดพักค้างแรม กระทั่งวันที่ 28 เมษายน 2567 ทีมเจ้าหน้าที่ถึงพื้นที่เป้าหมายบริเวณห้วยทับโคก ในเวลา 14.00 น. พร้อมเข้าทำการดับไฟป่า

แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับมีกลุ่มควันจำนวนมาก จึงทำให้นายสุริยนต์ คันศรี เกิดมีอาการหน้ามืด คลื่นไส้ อาเจียนและเป็นลมหมดสติ (อาการฮีทสโตรก) กระทั่งเพื่อนร่วมทีม จึงได้นำตัวออกจากพื้นที่ไฟไหม้ เพื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หลังจากนายสุริยนต์ได้สติ จึงได้แบ่งกำลังพลนำตัวออกจากพื้นที่เพื่อหาจุดที่มีสัญญาณวิทยุสื่อสารติดต่อขอความช่วยเหลือ แต่ด้วยสภาพพื้นที่เป็นภูเขามีความลาดชัน ทำให้การเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทำให้เกิดความล่าช้า คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการพักแรมบริเวณลำห้วยหนองข้าวหลาม

จนต่อมาในเช้าวันที่ 29 เมษายน 2567 คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลื่อนย้ายตัวนายสุริยนต์จนมาถึงบริเวณลานนกแต้ ผู้ป่วยมีอาการทรุดลง ร่างกายอ่อนเพลียมาก ซึ่งจุดดังกล่าวมีสัญญาณมือถือ จึงติดต่อประสานนายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานฯน้ำหนาว ให้ส่งรถกู้ชีพกู้ภัยประจำอุทยานฯ มารอรับตัวผู้ป่วย ณ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ นน.01 (ถ้ำห้วยประหลาด)

กระทั่งนายสมเกียรติจึงได้ประสานชาวบ้านประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่านำรถจักรยานยนต์ เข้ารับตัวผู้ป่วยให้ออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมนำตัวผู้ป่วยมาส่งโรงพยาบาลคอนสาร เพื่อทำการตรวจร่างกาย ซึ่งแพทย์ได้ทำการรักษาโดยการฉีดยาและเจาะเลือด และให้พักอยู่ในห้องฉุกเฉิน เพื่อรอฟังผลเลือด

ล่าสุดในวันนี้ (30 เม.ย.67) นายสมเกียรติ หัวหน้าอุทยานฯน้ำหนาว ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่อาการดีขึ้นตามลำดับ และขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน