X
อยู่ เสนาธรรม

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 บอกพบช้างถูกรถชนแล้วเป็นช้างขนาด 5 ตัน

ฉะเชิงเทรา – ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่2 ศรีราชาบอกพบช้างถูกรถชนแล้ว ระบุเป็นช้างขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 5 ตัน หลังพบเห็นในระยะไกลเมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา พบอาการเจ็บที่ขาเดินไม่ถนัดแต่ไม่ยืนยันว่าเป็นตัวเดียวกันกับตัวที่ถูกรถกฐินพุ่งชนหรือไม่

วันที่ 28 ต.ค.61 เวลา 08.30 น. นายอยู่ เสนาธรรม ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเย็นวานนี้เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ที่ลงพื้นที่ไปเฝ้าติดตามค้นหาช้างป่าถูกรถยนต์ตู้คณะกฐินพุ่งชนจนมีผู้เสียชีวิต 2 รายได้รับบาดเจ็บ 9 รายเมื่อช่วงเช้าวานนี้

ได้พบเห็นโขลงช้างจำนวน 5 ตัวเดินข้ามถนนบนเส้นทางหลวงชนบท ฉช.4014 (แยกสวนป่า-ทุ่งยายชี) บริเวณใกล้กับทางสามแยกสวนป่าจากทางหลวง 3259 (เดิม) ลึกเข้ามาในเส้นทางประมาณกว่า 100 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ภายในบริเวณสวนป่า ม.5 ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา โดยพบช้างที่เดินข้ามถนนตัวที่ 4 ซึ่งเป็นช้างขนาดใหญ่อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 5 ตัน เดินในลักษณะขาเขย่ง (ขาเจ็บ) แต่ไม่ทราบเพศเพราะมองเห็นในระยะไกลประมาณ 200 เมตร

ยังค้นหาต่อเนื่อง

จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นช้างตัวที่ถูกรถยนต์ตู้ของคณะกฐินพุ่งชน ซึ่งหากเป็นตัวเดียวกันอาการที่ได้รับบาดเจ็บนั้นคาดว่าอาจจะได้รับบาดเจ็บไม่มากนัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์ได้มีการเตรียมยาแก้ปวดเอาไว้ให้แล้วหากสามารถติดตามค้นหาจนพบตัวได้ในวันนี้

ขณะเดียวกันหลังการพบเห็นโขลงช้างป่าเดินข้ามถนนไปได้ไม่นาน เมื่อเวลา 15.40 น. จึงได้เกิดเหตุรถยนต์แบบตรวจการ (SUV) พุ่งชนเข้ากับช้างป่าซ้ำอีก และผู้ขับขี่ระบุว่าพบเห็นเป็นโขลงช้างที่พุ่งข้ามถนนขึ้นมาจำนวน 5 ตัวเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือเป็นตัวเดียวกันอีกหรือไม่นั้นยังไม่แน่ชัด ซึ่งในวันนี้จะทำการค้นหากันต่อไปจนกว่าจะพบตัวเพื่อให้ยาแก้ปวด

ค้นหากันต่อ

ส่วนการแก้ไขปัญหารถยนต์ชนช้างป่าในบริเวณสวนป่าลาดกระทิงนั้น เมื่อวานนี้ที่ได้มีการร่วมประชุมร่วมกันกับทางนายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรานั้น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ให้ทางแขวงการทางฉะเชิงเทราหาทางทำให้ผู้ใช้เส้นทางขับรถผ่านพื้นที่บริเวณนั้นช้าลง ด้วยการวางสิ่งกรีดขวางบังคับให้รถชะลอความเร็ว และเพิ่มแสงไฟส่องสว่างในเวลากลางคืนบนเส้นทางในบริเวณดังกล่าว โดยจะมีการสร้างลูกระนาดบนพื้นผิวจราจรในขั้นต่อไป

ส่วนการแก้ไขปัญหากรณีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จำนวนกว่า 10 ตัว ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่แปลงสวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้นั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราต้องการที่จะให้มีการผลักดันโขลงช้างกลุ่มนี้กลับคืนสู่พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดไป

ตามหาช้างเจ็บ

เนื่องจากพื้นที่สวนป่าลาดกระทิงแห่งนี้นั้นอยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน แต่ทางเราเห็นว่าพื้นที่สวนป่าจำนวน 1.9 หมื่นไร่แห่งนี้ก็เป็นพื้นที่ป่าของทางราชการเช่นเดียวกัน ช้างป่าโขลงนี้ก็อาจจะคิดว่าเป็นบ้านของเขาเพราะมีสภาพเป็นป่ารกเช่นเดียวกันกับผืนป่า 5 จังหวัด ซึ่งจะต้องมีการศึกษากันต่อไปว่าจะดำเนินการผลักดันกลับป่าเขาอ่างฤาไนได้หรือไม่

ขณะเดียวกันโขลงช้างป่ากลุ่มนี้ยังมีการตกลูกอยู่ในพื้นที่สวนป่าลาดกระทิงแห่งนี้อีกด้วย นายอยู่ กล่าว

เห็นระยะ 200 เมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน