X

ดีเอสไอลงพื้นที่มูโน๊ะ เผยมี จนท. และผู้มีอิทธิพลเกี่ยวโยงความผิดวัตถุอันตรายจนเกิดระเบิด

ดีเอสไอลงพื้นที่มูโน๊ะ เผยมี จนท. และผู้มีอิทธิพลเกี่ยวโยงความผิดวัตถุอันตรายจนเกิดระเบิด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 สค. พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้  นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปพ.จชต.) พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ศปพ.จชต. ลงพื้นที่ต.มูโน๊ะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เพื่อต้อนรับนายกรัฐมนตรีและกราบเรียนให้ทราบถึงภารกิจอำนาจหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดที่ ต.มูโน๊ะ และในคราวเดียวกันอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มอบหมายให้เข้าเยี่ยมเยียนประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด ส่งผลให้ประชาชนในละแวกข้างเคียงเสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บ 389 คน บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนมาก

นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ได้เข้าพื้นที่เยี่ยมเยียน ปลอบขวัญ ให้กำลังใจ พร้อมแจ้งข้อห่วงใยจากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและผู้บริหารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ผ่านพ้นห้วงวิกฤติดังกล่าวไปด้วยดี และได้มอบเงินสดพร้อมด้วยเครื่องอุปโภค บริโภค แก่ผู้ได้รับผลกระจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ด้วย ตนได้รับฟังข้อมูลจากผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ กรณีมีการกระทำความผิดในพื้นที่ที่เกี่ยวโยงเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอิทธิพล โดย ศปพ.จชต. ได้ตรวจสอบข้อมูลในชั้นต้นตามข้อสั่งการของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่า มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย กฎหมายว่าด้วยศุลกากร กฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปื่นและดอกไม้เพลิง ความผิดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ซึ่งหลังจากนี้ ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้ประมวลเรื่องเสนออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อมีคำสั่งให้ทำการสืบสวนตามมาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง แห่ง พระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อทำการสืบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานพร้อมทั้งขยายผลให้เห็นถึงการกระทำความผิดและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกรณีดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในบัญชีท้ายประกาศ กคพ. (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2565 เรื่อง กำหนดรายละเอียดของลักษณะของการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ตามบัญชีท้าย ข้อ 13 คดีความผิดตามกฏหมายว่าด้วยศุลกากร และข้อ 20 คดีความผิดตามกฏหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย  ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินโดยหลังจากสืบสวนเสร็จจะได้พิจารณาเสนออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งการให้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษต่อไป.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน