X

แรงศรัทธา ชาวบ้านแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเจดีย์ วัดคลองท่อม เนื่องในวันวิสาขบูชา

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2561 วัดคลองท่อม โดยพระครูสถิตนราธิการ เจ้าอาวาสวัดคลองท่อม นายไพศาล ศรีเทพ นายอำเภอคลองท่อม ได้มีการจัดทำพิธีในวันวิสาขบูชา สำหรับในบรรยากาศนั้นเต็มไปด้วยพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก เนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธสาสนิกชน นักท่องเที่ยว  พร้อมครอบครัว จำนวนมาก เข้าวัดทำบุญตักรบาตร สวดมนต์ ฟังธรรมเทศนา  ที่วัดคลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เนื่องในวันวิสาขบูชา หรือวัดพระใหญ่ ประจำปีนี้

นำอาหารคาวหวานและน้ำดื่มไปทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์และสามเณร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการทำจิตให้เลื่อมใสตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระรัตนตรัย โดยการฟังเทศนา ปฏิบัติธรรม วันวิสาขบูชาตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6  มีเหตุการณ์อัศจรรย์ 3 ประการคือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้อนุตตรสัมโพธิญาณ และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จเข้าสู่ปรินิพพาน ถือเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ได้มีการจัดพิธีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเจดีย์ โดยมีชาวบ้านได้มาร่วมเขียนผ้าถวายและทำบุญบริจาคถวายวัด

สำหรับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ หมายถึง การนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวนครได้ร่วมมือร่วมใจกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธานำเงินที่ได้ไปซื้อผ้ามาเย็บต่อกันเป็นแถวยาวนับพันหลา แล้วจัดเป็นขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มพระบรมธาตุเจดีย์ ผ้าที่ขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์เรียกว่า “ผ้าพระบฎ” (หรือ พระบต) นิยมใช้สีขาว สีเหลือง สีแดง สำหรับผ้าสีขาวนิยมเขียนภาพเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติตั้งแต่ประสูติ เสด็จออกบรรพชา ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเป็นเอกลักษณ์สืบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สิทธิชัย สิขวัตร

สิทธิชัย สิขวัตร

ปริญาตรี วัฒนธรรมศึกษา สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช รักอิสระ ไม่สังกัดพรรคการเมือง