X

ตัวแทน รง.น้ำตาลวิ่งโร่แจงผุดโรงงานฯ ที่ห้วยใหญ่

เพชรบูรณ์-ตัวแทนบริษัทฯวิ่งโร่แจงเหตุผลผุดโรงงานฯที่ห้วยใหญ่ นายก ทม.เพชรบูรณ์ แนะให้ผู้บริหารฯทบทวนหาพื้นที่ใหม่หมาะสมกว่า

วันที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น.ที่สำนักเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ตัวแทนโรงงานน้ำตาลฯ ได้รุดเข้าพบนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและขอคำแนะนำเรื่องการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล ที่ต.ห้วยใหญ่ โดยทางตัวแทนโรงงานฯได้มอบเอกสารโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ต.ห้วยใหญ่ ให้นายเสกสรร จากนั้นกล่าวชี้แจงพร้อมยกเหตุผลความจำเป็นที่จะมีการก่อสร้างโรงงานในเขตพื้นที่บริเวณดังกล่าว พร้อมให้ความมั่นใจในการออกแบบโรงงานที่มีมาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ในขณะที่นายเสกสรรให้ข้อชี้แนะเช่นเดียวกันว่า ไม่ได้กังวลเรื่องการออกแบบโรงงาน แต่ห่วงใยปัญหาผลกระทบภายนอก หลังการก่อสร้างโรงงงานฯ จะส่งผลต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านและชุมชนที่จะเปลี่ยนแปลงไป การเกิดมลภาวะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมขึ้น ปัญหาการเผาไร่อ้อยซึ่งทำให้เกิดเถ้าหรือหิมะดำปลิวกระจายไปทั่ว ปัญหาแรงงานต่างด้าวและปัญหาอาชญากรรมที่จะมีตามมา  และยังมีปัญหาด้านการจราจรเพราะจะมีรถบรรทุกวิ่งผ่านเขตชุมชนต่างๆและถนนสายหลักอีกชั่วโมงละ 40 กว่าเที่ยว ในขณะที่ทั้งปีเพชรบูรณ์มีนักท่องเที่ยวราว 2 ล้านคนที่เดินทางเข้ามา จะมีผลกระทบตามมาแค่ไหนตรงนี้ยอมรับว่าชาวเพชรบูรณ์เป็นกังวลและแสดงจุดยืนไม่ต้องการให้ผุดโรงงานน้ำตาลแห่งที่ 3 ขึ้นที่นี่

นายเสกสรรกล่าวอีกว่า เมืองเพชรบูรณ์และชุมชนข้างเคียงไม่ได้ออกแบบไว้เพื่อรองรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันสภาพพื้นที่ในเขตอ.เมืองเพชรบูรณ์ก็เหมาะกับการเกษตร การท่องเที่ยว และเป็นที่อยู่อาศัย มากกว่าจะเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม จึงเป็นเหตุผลสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ให้เพชรบูรณ์เป็นเมืองอยู่สบาย สิ่งเหล่านี้ผมชี้แจงประชาชนไปหมดแล้ว ไม่ใช่ผมเห็นด้วยไม่แต่เป็นชาวเมืองเห็นด้วยหรือไม่ต่างหาก ทางโรงงานฯต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเขาจะเห็นด้วยหรือไม่

นายเสกสรรกล่าวย้ำและยังเสนอผ่านตัวแทนฯ โดยขอให้ทางผู้บริหารโรงงานน้ำตาลทบทวนการก่อสร้างโรงงานในเขต อ.เมืองเพชรบูรณ์ ไปในพื้นที่ตอนล่างของจังหวัดหรือจังหวัดอื่นๆ ซึ่งมีอีกหลายพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากกว่า

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นำเสนอปัญหาถึงความไม่เหมาะสมในการก่อสร้างโรงงานสร้างน้ำตาลแห่งที่ 3 ที่จะผุดขึ้นในเขตพื้นที่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ บนเวทีสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.)พบชาวเพชรบูรณ์เพื่อรับฟังปัญหา จากนั้นได้แสดงจุดยืนของชาวเมืองเพชรบูรณ์ โดยเสนอขอให้ทางสนช.ให้ช่วยหาทางยับยั้งการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลดังกล่าว

ข่าวโดย สนม บุญจันทึก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สนม บุญจันทึก

สนม บุญจันทึก

ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด จังหวัดเพชรบูรณ์