X

กระบี่-จัดเลี้ยงโต๊ะจีน ช้าง 9 เชือกวันช้างไทย (ชมคลิป)

กระบี่-โรงพยาบาลช้างภาคใต้ สาขาภาคใต้ จ.กระบี่ จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ช้างที่ล่วงลับ เพื่อความสิริมงคลเนื่องในวันช้างไทย พร้อมจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผลไม้นานาชนิด โดยมีช้างเข้าร่วมพิธี 9 ตัว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 มีนาคม 2563 ที่ โรงพยาบาลช้าง สาขาภาคใต้ จ.กระบี่ ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ได้มีการจัดพิธีทำบุญ 3 ศาสนา 3 ศาสนา คือ พราหมณ์ พุทธ และอิสลาม เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้แก่ ช้างในจังหวัดกระบี่ ที่เสียชีวิตเพื่อความสิริมงคล เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม พร้อมจัดเลี้ยง โต๊ะจีน จำนวน ผลไม้ แอบเปิ้ล อ้อย สับปะรด แตงโม เป็นต้น ให้แก่ช้างที่มาเข้าร่วมพิธี จำนวน 9 ตัว โดย ผู้ประกอบการ ท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วม กิจกรรมบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พร้อมเยี่ยมดูการอการช้างที่เข้ามาทำการรักษา ในโรงพยาบาลช้างด้วย โดยปัจจุบันมีช้างเข้ามาทำการรักษา 5 เชือก ส่วนใหญ่มีอาการป่วย และอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังมีพิธีสวดบังสุกุล เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างที่ตาย และนำฝังในสุสานบริเวณ ส่วนป่าใกล้โรงพยาบาล จำนวน 17 ตัว

สัตวแพทย์หญิงเบญจธรรม ไทยธรรม สัตว์แพทย์ประจำโรงพยาบาลช้างสาขาภาคใต้ กล่าวว่า ปัจุบันมีช้างป่วยที่เข้ารับการักษาใน โรงพยาบาลช้างภาคใต้ จำนวน 5 เชือก ส่วนใหญ่ เป็นช้างที่ใช้งานเพื่อการท่องเที่ยว มีอาการป่วยจากอุบัติเหตุ นอกจากนั้นก็เจ็บป่วย ด้วยโรคต่างๆ

สำหรับวันช้างไทยเกิดจากการริเริ่มของคณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงาน องค์การภาครัฐและเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทยคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น ก็จะช่วยให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น คณะอนุกรรมการฯ จึงได้พิจารณา ให้วันที่ 13 มีนาคม ทุกปี เป็นวันช้างไทย และได้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2541

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน