X

ตรัง แล้งหนัก ปชช.เข้าคิวรับน้ำบาดาล วันละนับ 100 ครัวเรือน

ตรัง-แล้งหนักประชาชนเข้าคิวรับน้ำจากสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 แต่ละวันมีประชาชนมารับบริการนับ 100 ครัวเรือน

ที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งได้เปิดจุดจ่ายน้ำบาดาลให้แก่ประชาชนสัปดาห์ละ 3 วัน ประกอบด้วย วันจันทร์,วันพุธ และวันศุกร์ พบว่าแต่ละวันมีประชาชนจำนวนมากนับร้อยครัวเรือนจาก ต.บ้านควน, ต.โคกหล่อ อ.เมือง , ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว และจากตัวเมืองตรัง ทั้งมาด้วย รถจยย. รถยนต์เก๋ง และรถยนต์กระบะ ทยอยนำอุปกรณ์ใส่น้ำเดินทางไปเข้าคิวรับน้ำตลอดทั้งวันที่เปิดบริการ อันเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้ประชาชนเดินทางไปรับน้ำ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มั่นใจในคุณภาพน้ำของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลว่ามีคุณภาพน้ำที่ดีกว่าการซื้อน้ำถังที่จำหน่ายทั่วไป และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เนื่องจากน้ำถังที่มีการจำหน่ายโดยทั่วไปขณะนี้ราคาถังละ 10 -12 บาท ( ถังขนาดเดียวกัน 5 ลิตร แต่ราคาขายของแต่ละรายไม่เท่ากัน) โดยประชาชนที่มารับน้ำบอกว่า นำไปเพื่อใช้สำหรับดื่ม หุงข้าว ทำอาหารเป็นหลัก ส่วนน้ำใช้อาบ ซักเสื้อผ้า สามารถใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้นที่บางครอบครัวยังพอมี รวมทั้งใช้น้ำประปาหมู่บ้านได้ แต่ไม่สะอาดเท่าที่ควร ใช้ดื่ม ทำอาหารไม่ได้ โดยการมารับน้ำดื่มที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง สามารถประหยัดรายจ่ายในครัวเรือนได้อย่างมาก เพราะหน้าร้อนน้ำดื่ม น้ำใช้ก็จะต้องใช้มากกว่าปกติทำให้สามารถประหยัดการซื้อน้ำดื่มจากร้านทั่วไปได้อย่างมาก และสะอาด ปลอดภัยกว่า โดยจำนวนมากมารับน้ำดื่มไม่เฉพาะของครัวเรือนตนเองเท่านั้น แต่ของญาติ เพื่อนบ้านด้วยที่ฝากถังน้ำมา บางรายนำขวดน้ำเปล่ามาใส่ และนำไปใช้ขณะเข้าสวน

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆและของเอกชนเดินทางไปรับน้ำ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำด้วย ทำให้บางช่วงประชาชนต้องเข้าคิวรอน้ำ เนื่องจากเครื่องผลิตน้ำไม่ทัน

นายมณเฑียร จงจินากูล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 6 ตรัง บอกว่า เปิดจุดจ่ายให้ประชาชนสัปดาห์ละ 3 วัน คือ จันทร์ พุธ และศุกร์ โดยมีประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงในรัศมี 10 กม.จำนวนมากมารับน้ำ รวมทั้งรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มารับด้วย จากเดิมมีเครื่องผลิตน้ำ 1 เครื่อง แต่ได้ติดตั้งเพิ่มอีก 1 เครื่อง เพื่อรองรับประชาชนช่วงหน้าแล้งนี้ รวมทั้งหมด 2 เครื่อง อัตราการผลิตเครื่องละจำนวน 500 ลิตรต่อชม. หรือรวม 1,000 ลิตร ( 1 คิว/ชม.) ตลอด 24 ชม.สามารถผลิตน้ำได้รวม 24,000 ลิตร แต่หากช่วงไหนที่ประชาชนมาพร้อมกันประมาณ 40-50 คน ทำให้น้ำไหลไม่ทัน ก็ต้องเข้าคิวรอ โดยทางสทบ.6 ตรัง ได้ไปขุดเจาะและเปิดจุดย่อยให้บริการอีกหลายจุดในพื้นที่รอยต่อระหว่างอำเภอต่างๆ เช่น ที่ต.นาบินหลา ,ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง , ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด ,ต.กะลาเส อ.สิเกา เป็นต้น และรอยต่อทุกอำเภอ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนได้มีน้ำดื่มสะอาดใช้ ช่วยประหยัดรายจ่ายในครัวเรือน ส่วนใน 8 จังหวัดรับผิดชอบ ของ สทบ.6 ( ชุมพร,สุราษฎร์ธานี,นครศรีธรรมราช, ระนอง, พังงา,กระบี่ ,ภูเก็ต และตรัง ขุดเจาะและผลิตน้ำรองรับประชาชนไว้ รวมทั้งหมดประมาณ 30 จุด นอกจากนั้นในอีก 7 จังหวัดที่เหลือ ทาง สทบ.6 ยังได้ทำโครงการ ” ราษฎร์รัฐร่วมใจช่วยภัยแล้ง” โดยมีจุดจ่ายน้ำ ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จับมือร่วมกับภาคีเครือข่าย เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ปตท.,กองทัพบก, ในการออกค่าใช้จ่าย ทั้งค่าไฟ ค่าน้ำมัน และบรรทุกน้ำออกไปช่วยประชาชน นอกจากนั้น ขณะนี้ สทบ. 6 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรขุดเจาะหาแหล่งน้ำดิบ ตามโครงการ สำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่หาน้ำยาก เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่ใน 8 จังหวัดที่รับผิดชอบด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน