X

กกต. ประกาศมีผู้สมัคร ส.ส. กว่า 1 หมื่นรายชื่อ ขณะที่แคนดิเดตนายกฯ ขาดคุณสมบัติ 2 คน

กกต. ประกาศรายชื่อ มีผู้สมัคร ส.ส. แบ่งเขตทั่วประเทศ 11,181 คน จาก 81 พรรค และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 2,810 คน ส่วนแคนดิเดตนายกฯ ไม่ประกาศ 2 รายชื่อเพราะขาดคุณสมบัติ

(15 ก.พ. 62)สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต แบบบัญชีรายชื่อและรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้ รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบความเห็นแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ภายหลังจากการปิดรับสมัครการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากการประชุมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตรวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจึงมีมติดังนี้

1. การสมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต

– มีพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 81 พรรคและมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งหมด 11, 181 คน

2. การสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

– มีพรรคการเมืองยื่นสสแบบบัญชีรายชื่อเข้ารับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 77 พรรคและมีผู้สามารถสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 2,810 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 2,917 คน ซึ่ง กกต. ไม่ประกาศรายชื่อทั้งหมด 107 คน

3. การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

– มีพรรคการเมืองยื่นรายชื่อบุคคลเพื่อที่จะให้พรรคการเมืองเสนอต่อสภา เพื่อพิจารณาความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 44 พรรค จาก 46 พรรค และมีรายชื่อทั้งหมด 68 คน จาก 71 คน ซึ่งสาเหตุที่ 2 รายชื่อที่ไม่ประกาศ เนื่องจาก ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 1 คน และวุฒิการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี 1 คน ส่วนอีกหนึ่งรายชื่อ คือ รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ไปก่อนหน้านี้ในวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ผู้สมัครคนใดที่ไม่ได้ถูกประกาศชื่อ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฏีกา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ภายใน 7 วันตั้งแต่ กกต. ประกาศ สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบรายชื่อได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น Smart vote ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเร่งปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com