X

ชัยภูมิจัดใหญ่เตรียมชมประเพณีแห่นาคโหดมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก!

ชัยภูมิ – ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เปิดรอรับนักท่องเที่ยวเตรียมเดินทางมาชมได้ในช่วงต่อเนื่องถึง 2 วัน ระหว่าง 9-10 พ.ค.67 ปีนี้ในงาน”สืบสานประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ!

( 1 พ.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ในช่วงระหว่างวันที่ 9-10 พ.ค.2566 ช่วงสองวันต่อเนื่องของปีนี้ นายธงชัย  โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ (รอง.ผวจ.ชัยภูมิ)  พร้อมด้วยนายสนอง  มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว และ นายกเทศบาลตำบลภูเขียว และ นายก อบต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดแถลงเตรียมการจัดงานสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคโหดที่มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลก ณ ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ ที่ในวันแถลงเตรียมการจัดงานแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลกปีนี้ ยังมีการเรียกน้ำย่อยด้วยการนำขบวนแห่นาคโหดให้ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวศูนย์การค้าโรบินสันฯ ได้ชมอย่างตื่นตาตื่นใจไปทั่วห้างในปีนี้เลยด้วยทีเดียว ที่ จ.ชัยภูมิ จะมีการงานประเพณีแห่นาคโหดขึ้นที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นประจำทุกปีมีให้ชมเพียงครั้งเดียว

ของปี 2567 นี้ ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ต่อเนื่องถึง 2 วัน ระหว่างวันที่ 9 – 10 พ.ค. ซึ่งปีนี้จึงมีการเปิดแถลงเตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่จะได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วประเทศและทั่วโลกได้เตรียมเดินทางมาท่องเที่ยวรอชมประเพณีแห่นาคโหดหนึ่งเดียวในโลกได้ในปีนี้ตั้งแต่ในวันที่ 9 พ.ค.67 จะมีการจัดทำพิธีสืบสานประเพณีแห่นาคโบราณ แห่ไปทั่วในตัวอำเภอภูเขียว ของเขตเทศบาลตำบลภูเขียว และได้มาพักค้างแรมที่พร้อมจัดไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้ออกมาหาจับจ่ายท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในงานของดีเมืองภูเขียว ทั้งสินค้า อาหาร ขึ้นชื่อดังของ จ.ชัยภูมิ ก่อนที่ในวันที่ 10 พ.ค.67 ปีนี้ จะเป็นการเปิดงานสืบสานประเพณีโบราณอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีในพิธีแห่นาค(บวชนาคหมู่)โหดหนึ่งเดียวในโลก ในพื้นที่ตำบลใกล้กัน ที่หมู่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงข้างขึ้นเดือน 6 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ซึ่งในปีนี้มีชายหนุ่มในหมู่บ้านดังกล่าวที่มีอายุครบบวช 20 ปี ร่วมบรรพชารวม 8 รูป

ที่บรรยากาศภายในงานปีนี้ จะเริ่มจากในช่วงเช้าจะเป็นการให้ผู้เป็นบิดามารดา หรือ พ่อ และ แม่ทำพิธีปลงผมนาคก่อนเตรียมตัวบวชให้ที่บ้านตัวเอง ก่อนที่จะถึงช่วงบ่ายนาคหมู่ทุกคนในหมู่บ้าน จะพากันมารวมกันที่ วัดตาแขก ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน  เพื่อประกอบพิธีไหว้ศาลตาปู่ประจำหมู่บ้าน ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญนาค ก่อนทำพิธีแห่นาคโหดมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกไปทั่วหมู่บ้าน ในปีนี้ขึ้นกันอย่างคึกคักที่ปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมรมแน่นบริเวณลานวัดตาแขก เลขที่ 333 บ้านโนนเสลา ต.หนอตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นจำนวนมากกว่าทุกปี

ซึ่งมีสีสันความสนุกสนาน ของการแห่นาคโหดของชาวบ้านโนนเสลา จะไปอยู่ที่เมื่อบรรดาญาติ เพื่อนฝูงของนาคแต่ละคน จะนำนาคขึ้นนั่งบนแคร่ไม้ไผ่ที่มีคานหามและนาคจะถูกเซิ้ง หรือ ถูกโยนโยกรุนแรงเพื่อจะให้นาคที่จะบวชให้ตกคานหามไม้ไผ่ให้ได้ ซึ่งหากใครที่พลาดตกคานหามไม้ไผ่ลงมาก็ถือว่าจะไม่ได้บวช หรือ ไม่สามารถผ่านพิธี ที่โบราณถือว่าเป็นการแสดงความอดทน และฟันฝ่าอุปศักดิ์ต่างๆที่จะต้องผ่านไปบวชแทนคุณผู้เป็นบิดามารดาของชาวบ้านที่นี่ให้ได้ และ ซึ่งการบวชของชาวบ้านที่ต้องบอกว่าถ้าไม่แห่นาคโหดแบบนี้ ก็จะไปบวชไม่ได้ ที่นาคทุกคนจะต้องถูกโยกโยนไปตลอดทางแห่ไปรอบ ๆ หมู่บ้าน ก่อนที่จะก่อนโบสถ์เข้าบวชได้

ซึ่งบรรยากาศแห่นาคโหด แบบนี้ที่มีทั้งโยก-โยน-ยก-เหวี่ยงคานหามไม้ไผ่ ไปตามจังหวะดนตรีอันเร่าร้อน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ รวมทั้งเครื่องดนตรีอีสานของรถแห่ โดยคนแห่นาคส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนกัน จึงมีทั้งโยก โยนนาคอย่างเต็มที่ ด้วยความสนุกสนานปนเหนื่อยล่า เล่นเอาสะบักสะบอมไปตามๆ กัน แต่ก็เป็นไปอย่างสนุกสนานเป็นที่ประทับใจกันทั้งคนหามและคนแห่  ซึ่งเป็นบทหนึ่งในการทดสอบความอดทดของนาคหนุ่ม ซึ่งผู้ที่เคยได้ยินการเล่าขานถึงประเพณีการแห่นาคโหดจากที่ต่าง ๆ ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวรอชมว่าโหดสมชื่อแห่นาคโหดที่มีที่ จ.ชัยภูมิ มีให้ชมเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย หรือ ในโลกก็ว่าได้ และร่วมแห่ในขบวนกันจำนวนมากนับหลายพันคนเป็นประจำทุกปี จนประเพณีแห่นาคโหดในปัจจุบันที่ จ.ชัยภูมิ  ได้รับการขนานนามว่า”ประเพณีแห่นาคโหดมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก ที่สมชื่อจริงๆ จนโด่งดังไปทั่วโลกว่ามีหนึ่งเดียวในโลก ว่า “การแห่บวชนาคโหด” ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย หรือ ในโลก ที่ชาวบ้านโนนเสลา ได้ร่วมใจกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นประเพณีอันดีงามคงอยู่คู่ประเทศไทยสืบไป มาได้ยาวนานแต่โบราณจนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]