X
ปลูกอ้อยคั้นน้ำ,ราคายางตกต่ำ,น้ำอ้อย,ปลูกอะไรดี,การปลูกอ้อย,

ปลูกอ้อยคั้นน้ำ 1 ไร่ 1 แสน ทำได้จริง เกษตรกรตรังเริ่มหันมาปลูกอ้อยมากขึ้น

ตรัง ปลูกอ้อยคั้นน้ำ 1 ไร่ 1 แสน ทำได้จริง เกษตรกรในจังหวัดตรังหันมาปลูกอ้อยคั้นน้ำขายกันมากขึ้นหลังจากทดต่อสภาวะราคายางพาราตกต่ำอย่างต่อเนื่องไม่ไหว จึงหันมาปลูกพืชชนิดอื่นแทนยางพารา อย่างอ้อยคั้นน้ำ

ปลูกอ้อยคั้นน้ำ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิวัฒน์  ใจจิตร  อายุ 65 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 2 ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง (สามแยกท่าพญา) เล่าว่า ตนเองได้ล้มยางพารา และใช้พื้นที่แค่ ไร่เศษ มาปลูกอ้อยได้ 2 ปีแล้ว ซึ่งการปลูกอ้อยคั้นน้ำจะให้ผลตอบแทนดีกว่าปลูกยางพารามาก

อ้อยคั้นน้ำที่นำมาปลูกเป็นสายพันธุ์สุพรรณบุรี  จุดเด่นคือโตเร็วลำใหญ่ให้ความหวานดี ทนโรค และทนแล้งได้ดี  ใช้เวลาในการปลูกถึงเก็บเกี่ยวแค่ 8 เดือน และเมื่อตัดลำอ้อยหมดแล้วที่กอก็จะมีการแตกตา หรือหน่อใหม่ขึ้นมา ซึ่งเกษตรไม่ต้องปลูกใหม่ เพียงแค่พรวนดินรดน้ำใส่ปุ๋ย

ตามระยะก็จะได้ต้นอ้อยที่มีปริมาณมากกว่าการปลูกครั้งแรกถึง 3 เท่า เช่นในปีแรก อ้อยหนึ่งกอจะให้ลำ 10-15 ลำ หลังจากเก็บเกี่ยวแล้ว กอเดิมจะให้ลำอ้อยใหม่ 25-40 ลำ หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการบำรุงดูแล การให้น้ำให้ปุ๋ยเป็นระยะและจะไม่ใช้สารเคมี หรือสารกำจัดศัตรูพืช เพราะเป็นห่วงสุขภาพของตนเองและลูกค้า การปลูกอ้อย 1 ครั้งสามารถเก็บเกี่ยวได้ถึง 3 รุ่น

การเก็บเกี่ยวก็จะเริ่มจากการตัดลำอ้อยแล้วนำมาปอกเปลือกก่อนน้ำเข้าเครื่องคั้นน้ำ 2-3 รอบก็จะได้น้ำอ้อยที่เขียวสดหอมหวานจากนั้นก็ใช้ผ้าขาวบางกรองน้ำอ้อย และตักบรรจุลงในขวดพร้อมส่งขาย

ส่วนในเรื่องของการตลาดไม่น่าห่วงแม้เศรษฐกิจไม่ดีแต่น้ำอ้อยสดก็ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ยิ่งช่วงนี้จะขายดีเป็นพิเศษเพราะเป็นช่วงฤดูร้อน โดยจะขายปลีกและส่งในตลาดสดอำเภอย่านตาขาว ขายในราคา 10 บาท ปริมณ 300cc และ ขายในราคา 20 บาท ปริมาณ 900 cc  นอกจากนี้ ยอดอ้อยที่ตัดลำมาแล้ว ก็สามารถขายให้กับเกษตรกรรายอื่นเพื่อนำไปปลูกได้อีกในราคา ยอดละ 2 บาท

ทั้งนี้นายวิวัฒน์  ใจจิตร เกษตรกรปลูกอ้อยคั้นน้ำกล่าวว่าตนเองใช้พื้นที่จากการล้มยางพาราแค่ 1 ไร่เศษ มาปลูกอ้อย ซึ่งอ้อยเป็นพืชที่ปลุกง่ายโตเร็ว ลงทุนน้อย ได้ผลตอบแทนคุ้มค่ากว่าการปลูกพืชชนิดอื่น ปลูกครั้งแรก 600 กอ สร้างรายได้ 70,000 บาท และรุ่นที่กำลังเก็บเกี่ยวอยู่เป็นรุ่นที่ 2 คาดว่ารายได้จะได้ถึง 3 เท่าของครั้งก่อน ประมาณ 200,000 บาท และจะยึดอาชีพการปลูกอ้อยคั้นน้ำขายต่อไปจะกว่าจะหมดกำลัง

ทางด้านนายอดุลย์ สัมพันธวิวัฒน์ ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง หรือสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดตรัง อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่1 ถ.ยวดประสาท อ.ย่าตาขาว จ.ตรัง ซึ่งเป็นลูกค้าประจำทุกๆ เช้า จะมาซื้อน้ำอ้อยสดไปรับประทาน

กล่าว่าตนเองได้มาดูและให้คำแนะนำการปลูกอ้อยของนายวิวัฒน์  ใจจิตร มาวันนี้มีการเก็บเกี่ยวอ้อยเพื่อมาคั้นเป็นน้ำอ้อยสด ตนเองก็ติดใจในรสชาติที่หอม หวานซึ่งเป็นความหวานจากธรรมชาติ และการปลูกอ้อย1ไร่ สร้างรายได้ 1 แสน จริงๆ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน