X

จัดงานศพน้องหมาสุดที่รัก ตกแต่งโลง สวดอภิธรรม 3 คืน

 

ตรัง จัดงานศพให้น้องหมา เหมือนคนสวด 3 วัน เจ้าของเผยน้องหมาสุดที่รัก รักเหมือนลูกในไส้ ที่ทำตรงนี้ทำเพื่อความสบายใจ อยากให้เขาไปอยู่ในภพที่ดี

วันที่ 17 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายในศาลเจ้าเหล๋าแป๊ะก๋ง ในพื้นที่ม.4 ต.นาวง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นางสาวยุพินหรือป้าสาว พนมรักษ์ อายุ 61 ปี เจ้าของสุนัขสายพันธุ์ผสมระหว่างบางแก้วกับพุดเดิ้ล ได้จัดงานศพให้กับน้องหมาเพศเมีย ชื่อ น้องหมาไกว๋หมิ่ง (น้องสิงห์) อายุ 19 ปี โดยมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพเหมือนกับจัดงานศพทั่วไป แต่งโลงศพด้วยดอกไม้สด ซึ่งโลงศพมีขนาดยาว 120 ซม. กว้าง 70 ซม. สูง 60 ซม. พร้อมกับมีรูปน้องหมาพร้อมชื่อ อายุ ข้อความ ชาตะ 14 พฤษภาคม 2547 มรณะ 14 เมษายน 2565 ส่วนชุดน้องหมาก็ได้นำมาใส่ในโลงศพและบางส่วนนำมาประดับตกแต่งข้างโลงศพ

และยังมีชุดเครื่องสังฆทานชุดนำทาง และมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพให้น้องหมา เป็นเวลา 3 วัน ก่อนทำพิธีฝังในช่วงบ่ายวันที่ 19 เมษายนนี้ ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมงานทางเจ้าภาพได้จัดอาหารเจเลี้ยงต้อนรับอีกด้วย

ด้านนางสาวยุพินหรือป้าสาว พนมรักษ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเลี้ยงหมาไว้ทั้งหมด 3 ตัว ซึ่งหมาได้ตายไปแล้ว 2 ตัว และก็ได้จัดงานศพเหมือนกันและตัวนี้ก็เป็นตัวที่ 3 เราจัดเหมือนกับจัดให้คนทุกอย่าง มีการถวายสังฆทาน มีการสวดเหมือนกับมนุษย์ทุกอย่างเลยเพราะเรารักเขาเหมือนกับลูกคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์แต่จิตใจเขาเหมือนกับมนุษย์ เพียงแต่ร่างกายแตกต่างแค่นั้นเอง ซึ่งเกิดจากความรักความผูกพันของเรา ซึ่งตนเองเชื่อว่าอาจจะเคยทำกรรมร่วมกันมา จึงได้ดูแลเขาเหมือนลูกในไส้ ก่อนที่น้องหมาจะตายไปตนเองก็ได้นำชุดขาวมาใส่ให้น้องหมาด้วย แล้วตอนที่น้องหมายังมีชีวิตอยู่ ตนเองก็ให้น้องหมากินเจกินพวกผัก ผลไม้ เป็นหลักและอาหารหมาบ้างเล็กน้อยตอนป่วย จะไม่ให้ทานเนื้อสัตว์เลย เพราะตนเองเป็นคนไม่กินเนื้อสัตว์จะยึดกินเจตลอดชีวิต ตอนน้องหมาอยู่จะซื้อชุดหมาให้ทั้ง 3 ตัว มี 100 กว่าชุด หลังจากนี้ก็จะนำไปฝังบางส่วนและนำไปบริจาคบางส่วน

โดยปกติแล้วตนเองไม่ได้มีครอบครัว จะเลี้ยงหมาทั้ง 3 ตัวมาโดยตลอด เมื่อหมาทยอยตายทีละตัวจนหมด หลังจากนี้ตนเองไม่คิดจะเลี้ยงหมาแล้วเพราะตอนนี้ก็ยังเสียใจและผูกพัน กว่าจะทำใจได้ก็นาน แต่หากมีใครจะมาขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับหมา ตนก็พร้อมช่วยตามกำลัง

ก่อนหน้านี้ตนเองคิดไว้ว่าจะตั้งงบประมาณ 50,000 บาท เพื่อจัดรำวงเวียนครกให้น้องหมา แต่ติดในช่วงสถานการณ์โควิด 19 และที่เราได้ทำตรงนี้ทำเพื่อความสบายใจ อยากให้เขาไปอยู่ในภพที่ดี และตนเองก็เป็นผู้ดูแลศาลเจ้าที่นี่ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2545 ถือศีลกินเจมาตลอดชีวิต

และนางสาวยุพินหรือป้าสาวได้เตรียมขุดหลุมฝังศพเพื่อฝังน้องหมาด้วยตนเอง ซึ่งมีขนาดความยาว 129 ซม. กว้าง 79 ซม. ลึก 72 ซม.

ด้านญาติที่มาร่วมงานน้องหมา บอกว่า รู้สึกดีมาก และยินดี หนึ่งชีวิตก็มีจิตใจเราได้ทำตรงนี้ก็เหมือนชดใช้ล้างกรรม และเราก็ยินดี ซึ่งญาติทุกคนก็คิดว่าเป็นลูกของเขา และเราไม่ได้มองว่าแปลก มองว่าเป็นทางธรรมและสัจธรรม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน