X

ตรัง เตรียมตั้งคณะกรรมการจัดการท่าเรือหารายได้ ขอผ่อนผันเปิดใช้ห้องน้ำก่อนส่งมอบ

ตรัง ก่อนการส่งมอบท่าเรือปากเมง เสียงสะท้อนจากประชาชน หลังพิธีเปิดท่าเรือปากเมง ไร้การจัดการ ขยะ ห้องน้ำ อุทยานเจ้าไหม สมาคมท่องเที่ยวรับลูกตั้งคณะกรรมการบริหารท่าเรือ และยื่นขอผ่อนผันกรมเจ้าท่า เปิดให้ใช้ห้องน้ำก่อนการส่งมอบงาน

หลังจากการพิธีเปิดท่าเทียบเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จังหวัดตรัง โดยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนทั้งจากจังหวัดตรัง และต่างจังหวัดเดินทางมาเที่ยวที่ท่าเรือปากเมง รวมทั้งทะเลตรังเพิ่มขึ้น และมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษในช่วงวันหยุด วันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ด้วยท่าเรือปากเมง โดยกรมเจ้าท่า ที่ก่อสร้างเสร็จและมีพิธีเปิดไปแล้วนั้น ยังไม่มีการส่งมอบตามระเบียบราชการแต่ย่างใด จึงทำให้ท่าเรือปากเมงขาดการบริหารจัดการ  มีการปิดประตูห้องน้ำ จนเกิดการวิพากษ์วิจารเรื่องดังกล่าวอย่างขวาง

โดยนายประทีป โจ้งทอง อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง และผู้ประกอบบริษัทนำเที่ยว กล่าวว่า ท่าเรือปากเมงขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ ในส่วนของท่าเรือนั้นนายกรัฐมนตรีได้มาทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 คาดว่าการส่งมอบน่าจะเรียบร้อยภายในเดือน ม.ค.ปี 65 ซึ่งขั้นตอนการส่งมอบทางกรมเจ้าท่าจะส่งมอบให้กรมธนารักษ์ และกรมธนารักษ์จะส่งมอบให้กับกรมอุทยานฯ แต่ด้วยหลังพิธีเปิดมีประชาชนเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยวันละหลายร้อยคน และ ในวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาวันละกว่า 1,000 คน ผู้ประกอบการ สมาคมท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ก็ได้ปรึกษาหารือกัน เพราะท่าเรือปากเมงไม่ได้เป็นแค่ท่าเรือที่มีหน้าที่จอดเรือ หรือ ขึ้นลงเรือ เพียงประการเดียว แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงาม มาถ่ายรูป เช๊กอิน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการดูแลบำรุงรักษา และบริหารจัดการ ป้องกันไม่ให้ทรุดโทรมหรือพังก่อนเวลาอันควร โดยเฉพาะส่วนของห้องน้ำที่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่มาดูแล

จากการประชุมร่วมกันของสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง  สมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง  สมาคมท่องเที่ยวปากเมง ผู้ประกอบการ และ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ซึ่งได้ข้อสรุปว่าต้องตั้งคณะกรรมการ โดยมีอุทยานแห่งชาติเป็นประธาน เพื่อดูแลบริหารท่าเรือปากเมง เช่น การจัดระบบเข้าออก ดูแลท่าเรือ ดูแลการจอดเรือ ดูแลห้องน้ำ การรักษาความสะอาด  รวมทั้งในช่วงเวลากลางคืนจะจัดให้มีถนนคนเดิน  แต่ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้เนื่องจากท่าเรือยังไม่มีการส่งมอบ หากมีการเปิดไฟแสงสีต่าง ๆ ย่อมเกิดค่าใช้จ่ายขึ้น ค่าไฟไม่รู้ว่าใครจะเป็นคนชำระ สรุปเนื่องจากการจัดหารายได้ยังไม่เกิด

ทั้งนี้ต่อไปจะมีการจัดหารายได้ คือ จากการจัดถนนคนเดิน เพื่อนำรายได้มาจ้างพนักงานมาดูแลห้องน้ำ ดูแลความสะอาด จัดการขยะ ที่จอดรถ เบื้องต้นจำเป็นต้องปิดห้องน้ำไว้ก่อน เพื่อป้องกันการชำรุดทรุดโทรม แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการเข้าห้องน้ำก็สามารถขอเข้าห้องน้ำของผู้ประกอบการด้านหน้าท่าเรือได้ อย่างไรก็ตามเหตุที่ต้องปิดห้องน้ำไว้ก่อนนั้น เนื่องจากยังไม่มีการส่งมอบงาน หากเกิดการพังเสียหาย จะทำให้การส่งมอบล่าช้า

 

ด้าน นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า พื้นที่บริเวณท่าเรือปากเมง ซึ่งทางกรมเจ้าท่าดำเนินการก่อสร้างท่าเรือใหม่ ที่มีความสวยงามสมบูรณ์แบบซึ่งหลังจากนี้กรมเจ้าท่าดำเนินการแล้วเสร็จส่งมอบงานแล้วเสร็จก็จะส่งมอบให้กับทางอุทยานแห่งชาติ ในการที่จะมาดูแลการบริหารจัดการท่าเรือปากเมงแห่งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งศักยภาพของท่าเรือปากเมงสามารถรองรับเรือที่มาจากต่างจังหวัดเช่น สตูล กระบี่ พังงา เข้ามาเทียบท่าได้ และการบริหารจัดการทางอุทยานแห่งชาติถือว่าเป็นหน้าที่และในเบื้องต้นทางอุทยานฯได้พูดคุยกับทางผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง ตำรวจน้ำ ทางเจ้าหน้าท่า หรือตำรวจท่องเที่ยว ภาคธุรกิจเอกชนต่าง ๆ ช่วยกันที่จะบริหารท่าเรือแห่งนี้ให้มีความสวยงามปลอดภัยให้มีความคงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และสิ่งสำคัญที่สุดนักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมความสวยงามของท่าเรือปากเมง  เรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ขอความร่วมมือแก่นักท่องเที่ยวที่จะช่วยกันดูแลความสะอาดร่วมกัน ดูแลขยะทิ้งขยะลงในที่ที่จัดไว้เพื่อความสวยงามของท่าเรือของเรา

และในเบื้องต้นเราได้พูดคุยกับทางผู้ประกอบการเรือไปบ้างแล้วในเรื่องการจอดเรือ เทียบท่าเรือ การขนส่งอุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวมีมาตรการที่ชัดเจน เช่น ไม่จอดเทียบท่าเรือค้างคืนหรือทิ้งไว้ จะต้องมีการเก็บอุปกรณ์ การขนส่งน้ำมัน อาหารต่าง ๆต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อที่จะไม่ให้มีการสับสนวุ่นวาย

ในส่วนของขยะผู้ประกอบการจะต้องรับผิดชอบต่อลูกทัวร์ของตนเองที่มาท่องเที่ยว ขยะที่เกิดขึ้นจากลูกทัวร์ผู้ประกอบการจะต้องนำไปทิ้งในที่เหมาะสม ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ผู้ประกอบการต้องเข้าใจ

สำหรับในเรื่องของเปิดใช้ห้องน้ำนั้น ต้องแจ้งว่าขณะนี้การก่อสร้างทางท่าเรือของกรมเจ้าท่ายังไม่ได้มีการส่งมอบที่ชัดเจน และยังไม่ได้มอบให้กับอุทยานแห่งชาติเพื่อบริหารจัดการแต่เพื่อเป็นการแก้ปัญหาแก่นักท่องเที่ยวเมื่อเข้ามาท่องเที่ยว ทางอุทยานฯได้ประสานไปยังเจ้าท่าขอความอนุเคราะห์ผ่อนผันให้ได้ใช้ห้องน้ำก่อนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และต้องขอความร่วมมือแก่นักท่องเที่ยวช่วยดูแลเรื่องความสะอาดและใช้ด้วยความรักไม่ให้มีการถูกทำลายหรือเกิดความเสียหาย และในส่วนของการบริหารจัดการท่าเรือส่วนของรายได้ที่เข้ามา หากมีการชำรุดเสียหายเล็กน้อยอุทยานแห่งชาติจะมาดูแลซ่อมแซมปรับปรุงให้ และหากชำรุดทรุดโทรมอย่างหนักจะประสานไปทางไปจังหวัดเพื่อมาช่วยซ่อมแซม

ทั้งนี้ทางอุทยานแห่งชาติได้จัดทำโครงการขึ้นมาเพื่อการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือปากเมง ซึ่งได้เสนอโครงการไปยังจังหวัดตรังที่จะพัฒนาบริเวณท่าเรือปากเมง  กำหนดเป็นวาระชุมชน ตลอดจนการปรับปรุงถนนสามแยกปากเมงไปยังชุมชนบ้านปากเมง ระยะทาง 800 เมตร เพื่อที่จะพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดปากเมง ขอความกรุณานำขยะไปทิ้งตามถังขยะ อย่าทิ้งไว้ตามชายหาดหรือซอกต้นไม้ ให้เก็บไปทิ้งให้เป็นที่เพื่อความสะอาดและสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน