X

‘อนุทิน’ ชี้ ศบค.ปรับลดวงเงินประกันต่างชาติ เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยว ให้ผู้ประกอบการอยู่ได้

กรุงเทพฯ – นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย ศบค.มีมติปรับลดวงเงินประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และลดตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางมาไทยง่ายขึ้น เพื่อประคับประคองผู้ประกอบการ ชี้ ค่ารักษาไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย สอดคล้องกับวงเงินประกัน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกรณีที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. มีมติ ปรับลดวงเงินประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย จาก 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เหลือ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือไม่เกิน 700,000 บาทต่อราย เนื่องจาก ถ้าติดโควิดฯ เฉพาะค่ารักษา จะตกอยู่ที่ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย สอดคล้องกับวงเงินประกัน 20,000 ดอลลาร์ การปรับลดตรงส่วนนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจง่ายขึ้นในการเดินทางมาประเทศไทย

“อัตราการติดเชื้อของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อยู่ที่ประมาณ 1 ต่อ 1,000 คน การติดเชื้อส่วนใหญ่มีขึ้นขณะอยู่ในประเทศไทย การเดินทางเข้ามาจึงไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ในอดีตที่ต้องเรียกเงินประกันถึง 50,000 ดอลลาร์ เพราะการแพร่ระบาดมาจากต่างประเทศ แต่วันนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไป การระบาดเกิดขึ้นในประเทศ ความเสี่ยงระบาดจากผู้ที่เดินทางเข้ามามีน้อยมาก จึงจำเป็นต้องปรับ เพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นขึ้นมาบ้าง ให้ผู้ประกอบสามารถอยู่ได้ จะมีผลในวันที่ 1 มี.ค.นี้” นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ ยังปรับการตรวจหาเชื้อโควิดในนักเดินทาง จากที่จะตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 ด้วย ก็ให้ปรับเป็นใช้ ATK ตรวจด้วยตนเองแทน เพราะวิธีนี้แม่นยำและเป็นที่ยอมรับทั่วไปอยู่แล้ว

นายอนุทิน เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุม ศบค. ยังหารือถึงการแก้ไขปรับเพิ่มคู่สายด่วน 1330 สปสช. (สำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ให้เพิ่มโอเปอเรเตอร์มาก ได้กำชับ สปสช.ไปแล้ว ส่วนเรื่องการขยายเพิ่มโรงพยาบาลสนาม ขอย้ำว่า หากมีความจำเป็นต้องเพิ่ม สามารถจัดการเพิ่มขึ้นมาได้เลย

ทั้งนี้ ในสถานการณ์ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้องขอความร่วมมือประชาชนและทุกภาคส่วน ให้ปรับพฤติกรรม หลีกเลี่ยง ไปในจุดที่มีผู้คนรวมตัวกันจำนวนมาก และเข้ารับวัคซีนตามเงื่อนเวลาที่กำหนด เพื่อช่วยลดอาการรุนแรงและโอกาสเสียชีวิต

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"