X

สุดช็อก! กทม.เรียกเก็บภาษีที่ดินฯ ร่วม 6 แสน ร้อง ‘ชัชชาติ’ แก้ด่วน

กรุงเทพฯ : เป็นเรื่อง! นักข่าวเจอกับตัวเอง เขตสายไหมส่งหนังสือเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เกือบ 6 แสนบาท เจ้าหน้าที่อ้าง ระบบคำนวณผิดพลาด ได้เพียงคำขอโทษ ยอมไม่ได้ ‘ผู้ว่าฯชัชชาติ’ ต้องสั่งตรวจสอบ หวั่น ชาวบ้านตกใจจนช็อก หรือ ยอมโอนเงิน ใครจะรับผิดชอบ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายภัคพล เมธีภักดี (ตุ๊กติ๊ก เนชั่น) ผู้สื่อข่าวหนุ่ม Nation STORY เล่าเรื่องราวที่ทำให้ตกใจว่า ได้รับเอกสารแจ้งชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่งมาที่บ้านย่านสายไหม โดยภายในระบุรายละเอียดการเรียกเก็บภาษีฯ เป็นเงินจำนวนมากถึง 580,771.53 บาท โดยให้ชำระภายในวันที่ 30 ก.ค.2567 หากไม่ชำระภายในระยะเวลาที่กำหนดจะเสียค่าปรับ โดยอ้างข้อกฎหมายต่าง ๆ พร้อมทั้งมี QR Code บัญชีธนาคารกรุงไทย เพื่อให้สแกนจ่าย โดยท้ายเอกสารลงชื่อ นางสาวนนลนีย์ อริยธนโรจน์ เจ้าหน้าที่ประเมิน พร้อมลายเซ็น

เมื่อผู้สื่อข่าวหนุ่มรายนี้ได้อ่านรายละเอียดทั้งหมด จึงรู้สึกตกใจและงง เนื่องจากตั้งแต่ซื้อบ้านมา 5 ปี ไม่เคยได้รับเอกสารให้ไปชำระภาษีฯ ประกอบกับเป็นจำนวนเงินที่มากผิดปกติ แว้บแรกคิดว่าน่าจะเป็นเอกสารหลอกลวงของพวกมิจฉาชีพ จึงพยายามติดต่อสอบถามผู้รู้ จนได้รับคำตอบว่า น่าจะเป็นพวกมิจฉาชีพหรือเกิดความผิดพลาดในระบบของเขต

นายภัคพล เล่าว่า เช่าซื้อบ้านหลังนี้ และอยู่อาศัยมากว่า 5 ปีแล้ว มูลค่าราคา 2,800,000 บาท มีพื้นที่ทั้งหมด 17.5 ตารางวา ที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเรียกเก็บภาษีใด ๆ เพิ่งได้รับหนังสือนี้เป็นครั้งแรก ถึงกับช็อก ทำอะไรไม่ถูก และกังวลใจอย่างมาก เมื่อเห็นยอดเงินที่เรียกเก็บ ซึ่งสูงจนเกินไปมาก จึงปรึกษาคนโน้นคนนี้ ลงความเห็นเดียวกันว่า เป็นไปไม่ได้ พร้อมแนะนำให้ติดต่อสอบถามความชัดเจนจากทางเขตสายไหม ซึ่งเป็นผู้ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวมา

ทั้งนี้เมื่อได้ทดลองสแกนคิวอาร์โค้ด ปรากฏว่า มีตัวเลขยอดเงินขึ้นให้ชำระตามเอกสารโดยอัตโนมัติ

นายภัคพล จึงเดินทางไปยังสำนักงานเขตสายไหมด้วยความร้อนใจ โดยได้พบเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายได้ ผู้รับผิดชอบโดยตรง ได้รับคำตอบว่า “ระบบคำนวณตัวเลขผิดพลาด หรือ อาจเกิดจากเจ้าหน้าที่ป้อนตัวเลขเนื้อที่ผิด” เจ้าหน้าที่จึงได้ยกเลิกข้อมูลที่ผิดพลาดให้ พร้อมกล่าวคำขอโทษ

นายภัคพล ยังสอบถามถึงความรับผิดชอบ หากเกิดกรณีเช่นนี้กับบุคคลอื่น ๆ จะทำอย่างไร เจ้าหน้าที่ให้คำตอบเพียงว่า “ก็คงต้องเข้ามาติดต่อกับทางสำนักงานเขตเพื่อให้แก้ไขข้อมูล”

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จำเป็นที่จะต้องให้เป็นกรณีตัวอย่าง เพื่อจะให้ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งระดับผู้อำนวยการเขต รวมถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ หน่วยงานอื่น ๆ ทั่วประเทศ ที่มีหน้าที่จัดเก็บรายได้ (ภาษี) ต้องกำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ ถูกต้อง ก่อนส่งไปยังประชาชน

เนื่องจากเชื่อว่า นายภัคพล คงจะไม่ใช่คนเดียวและคนแรก ที่ได้รับเอกสารผิดพลาดแบบนี้ หากเป็นชาวบ้านที่รู้ไม่เท่าทัน และไม่ระแวดระวัง อาจจะส่งผลกระทบถึงภาวะจิตใจจนช็อกได้ หรืออาจทุกข์ร้อนใจ รีบโอนเงินไปทันที ซ้ำร้ายถ้าเงินในบัญชีมีไม่พอ อาจต้องไปหยิบยืมเงินมาจ่ายกระทั่งเป็นหนี้เป็นสิน แล้วใครจะรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตามความผิดพลาดในลักษณะเช่นนี้ ของหน่วยงานรัฐ ไม่ควรจะเกิดขึ้น เนื่องจากในยุคที่มิจฉาชีพเกลื่อนเมือง มีมาทุกรูปแบบ แม้กระทั่งเอกสารราชการ ประทับตราครุฑ เรามิจฉาชีพก็ยังสามารถปลอมแปลงได้ จนทำให้สังคม ประชาชนขาดความเชื่อมั่น โดยไม่รู้ว่าอะไรจริงอะไรเท็จ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ