X

ระยอง – ไฟไหม้ถังสารเคมี มาบตาพุด คุมไม่อยู่ ดับ 1 เจ็บ 4 ประกาศภาวะฉุกเฉิน เร่งอพยพ (มีคลิป)

เพลิงไหม้ ถังสารตั้งต้นผลิตน้ำมัน มาบตาพุด อลหม่านทั้งเมือง ลามหนักไป 3 ถังแล้ว ดับเพลิงถอนกำลัง ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 อพยพประชาชนด่วน หลังมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 4 คน 

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 10.45 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จนถึงขณะนี้ เวลาผ่านไป 5 ชั่วโมง ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และเพลิงได้ลุกลามหนัก ไปยังถังที่ 3 แล้ว

โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นพนักงานของบริษัท และมีผู้บาดเจ็บอีก 4 คน ได้รับการนำส่งโรงพยาบาล

เวลา 14.13 น. ศูนย์ EEMC ออกแถลงการณ์ด่วน ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 อพยพประชาชนชุมชนหนองแฟบ และชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ที่อยู่ใกล้เคียง ไปยังศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องถอนกำลัง

ภายหลังเกิดเหตุ รถดับเพลิงกว่า 20 คัน ระดมกำลังเข้าดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ไฟจึงดับลง แต่ยังคงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ตลอด แต่หลังผ่านไปเพียง 30 นาที เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้ง พร้อมเปลวไฟที่ปะทุขึ้นมาอีกรอบ ลุกลามอย่างรวดเร็วและรุนแรง ยังไม่มีทีท่าว่าจะดับลง ทำได้เพียงระดมฉีดน้ำเข้าไปในกองเพลิงที่กำลังลุกโหมอย่างรุนแรง

บริษัทออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย พร้อมดูแลผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต เต็มที่
บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ระบุว่า ตามที่ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุ ตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงาน ตามขั้นตอนความปลอดภัย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ ต่อมา ได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครี้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ (Solvent)

บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ โดยจะเร่งหาสาเหตุ และกำหนดมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีกในอนาคต พร้อมทั้งดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพนักงาน คู่ธุรกิจ ลูกค้า ชุมชน ผู้มีส่วนได้เสีย และสิ่งแวดล้อมต่อไป

หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยเร็วที่สุด สำหรับพนักงานจำนวนกว่า 300 คน ซึ่งเป็นพนักงานโรงงานรอบ ๆ จุดเกิดเพลิงไหม้ ได้อพยพไปรวมตัวกันที่ อาคารเอนกประสงค์ ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ซึ่งอยู่ห่างจากประมาณ 3 กิโลเมตร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาช่วยรักษาพยาบาลและตรวจร่างกาย ส่วนใหญ่จะมีอาการตื่นตระหนก ไม่มีอาการรุนแรง

ต่อมา สถานการณ์เริ่มมีความรุนแรงขึ้นเมื่อไฟได้ลุกลาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและผู้ที่เข้าไประงับเหตุ ต่างถอนกำลังออกมา เนื่องจากไฟไหม้ลุกลามรุนแรง ทำให้ต้องอพยพทั้งเจ้าหน้าที่ พนักงานในโรงงานใกล้เคียงออกจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ไปอยู่ในที่ปลอดภัยจนเกิดความโกลาหล

ล่าสุด บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล แจ้งรายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ดังนี้

รพ.กรุงเทพฯ ระยอง
1.นพพร เรือนมา (เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว)
2.ณิชฌาน ติ๊บประสอน (บาดเจ็บ)
3.โชคชัย ชูชุ่ม (บาดเจ็บ)

รพ.เฉลิมพระเกียรติฯ มาบตาพุด
4.จักรลักษณ์ ถิ่ระแก้ว (บาดเจ็บ)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน