X

พืชมงคล2567 พระโคกิน น้ำ-หญ้า-เหล้า น้ำท่าบริบูรณ์พอควร อุดมสมบูรณ์ คมนาคม-ค้าขาย ตปท.ดี

กรุงเทพฯ – พยากรณ์ วันพืชมงคลปี 2567 พระยาแรกนาหยิบผ้านุ่ง 5 คืบ น้ำปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ ส่วนพระโคกิน น้ำ-หญ้า-เหล้า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมสะดวกยิ่งขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น เศรษฐกิจรุ่งเรือง

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 เวลา 08.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มายังพลับพลาที่ประทับ ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปีพุทธศักราช 2567

โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี คณะทูตานุทูต ผู้เกี่ยวข้อง ข้าราชการ ภาคธุรกิจ เกษตกร และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ และร่วมพระราชพิธี

พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการที่กระทำขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมและบำรุงขวัญเกษตรกร ให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปี อันถือเป็นเวลาที่เหมาะสม ในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา

โดยวันนี้ เป็นพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพิธีพราหมณ์ ไถ หว่าน  ส่วนพระราชพิธีพืชมงคล ที่เป็นพระราชพิธีทางสงฆ์ ประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อวานนี้ (9 พฤษภาคม 2567)

คำพยากรณ์ เสี่ยงทายผ้านุ่ง
นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่ พระยาแรกนา ตั้งสัตยาธิษฐาน หยิบผ้านุ่งแต่งกาย (การเสี่ยงทายผ้านุ่ง) หยิบผ้าได้ 5 คืบ พยากรณ์ว่า “น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี”

คำพยากรณ์ เสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง
พระโคแรกนา ปี 2567 คือ พระโคพอ และพระโคเพียง กิน น้ำ หญ้า เหล้า พยากรณ์ว่า “น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมจะสะดวกยิ่งขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง”

ภายหลังเสด็จพระราชดำเนินกลับ เกษตรกรและผู้เข้าร่วมพระราชพิธี ต่างกรูก้นเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่พระยาแรกนาหว่านไว้ นำไปกราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"