X

ครม.ไฟเขียว ซื้อวัคซีน ‘ซิโนแวค’ เพิ่ม 10.9 ล้านโดส พร้อมจัดหา ‘ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’

กรุงเทพฯ – คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่ม รวดเดียว 3 ยี่ห้อ ‘ซิโนแวค-ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณ จำนวน 6,111.412 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค เพิ่มเติมอีก 10.9 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นเดือน ก.ค. 3,894.8 ล้านบาท และเดือน ส.ค. 2,169.96 ล้านบาท พร้อมค่าบริการจัดการวัคซีน และส่วนที่เกี่ยวข้องอีก 46.6520 ล้านบาท ตามข้อเสนอของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ตามนโยบายรัฐบาล ในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ลดอัตราการป่วย/เสียชีวิต รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้จัดหาวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีอื่น และสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สูงกว่าควบคู่ไปด้วย โดยให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีน ‘ไฟเซอร์’ มาเป็นวัคซีนหลัก ฉีดฟรีให้แก่ประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายอธิบดีกรมควบคุมโรคดำเนินการ และนำข้อสังเกตของอัยการสูงสุด ไปจัดทำรายละเอียดเจรจาจัดหา จำนวน 20 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาได้ รวมถึงการรับมอบวัคซีนบริจาคจากรัฐบาลสหรัฐอีก 1.5 ล้านโดส

ส่วนวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือก ที่ประชาชนจะต้องชำระเงินกับภาคเอกชน กระทรวงสาธารณสุข ให้องค์การเภสัชกรรมเป็นตัวกลางจัดหา และผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เป็นผู้ลงนามในสัญญา จำนวนประมาณ 5-9 ล้านโดส นำเข้าภายในไตรมาส 4 ปีนี้
สำหรับรูปแบบโครงการฯ จะเป็นการจัดหาวัคซีนโควิด-19 สำหรับสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่บุคลากรและประชาชนกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม ระยะเวลาดำเนินการ 2 เดือน (กรกฎาคม-สิงหาคม 2564) ได้แก่
1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
2.ประชาชนที่มีโรคประจำตัวตามที่กำหนด
3.ประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
4.เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :   

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"